Theo dõi trên

Có phạt được người đi bộ sai luật?

27/12/2017, 15:13

BTO- Từ ngày 1/1/2018 (tức là chỉ 3 ngày nữa) người đi bộ trên đường cần phải đi đúng luật giao thông, nếu không có thể bị phạt nặng.

Người đi bộ qua đường sai luật. Ảnh minh họa

Cụ thể: Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ 1/1/2018) quy định người đi bộ sai luật gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Lâu nay có một nghịch lý là: Dù bất cứ ai tham gia giao thông từ người điều khiển ôtô, xe máy, xe đạp, đến người đi bộ đều có thể gây ra TNGT. Nhưng chỉ có người điều khiển phương tiện là có tội, còn người đi bộ thì không.

Vì vậy cảnh người đi bộ vô tư vi phạm giao thông ở đâu cũng gặp. Thậm chí nhiều người trèo qua dải phân cách trên quốc lộ, hay leo qua hàng rào bảo vệ đường cao tốc để băng qua đường, bất chấp các phương tiện đang chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm.

Dư luận cho rằng luật đưa ra hình phạt để răn đe người đi bộ chấp hành luật lệ giao thông là cần thiết.

Nhưng dư luận cũng cho rằng việc xử phạt người đi bộ không dễ thực hiện, vì hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Nhiều tuyến đường xe cộ đông đúc nhưng không có cầu vượt cho người đi bộ qua đường. Nhiều nơi vỉa hè bị lấn chiếm hết buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Nhiều tuyến đường không có vạch kẻ cho người đi bộ qua đường, hoặc có vạch kẻ nhưng ôtô, xe máy cứ phóng ào ào, không chịu nhường đường cho người đi bộ…

Chúng ta có rất nhiều luật lệ, chế tài tưởng rằng nghiêm minh nhưng thực ra là không. Ví dụ: xử phạt người tiểu bậy, xả rác nơi công cộng; xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng; xử phạt người viết, vẽ, dán quảng cáo bừa bãi, làm mất mĩ quan đô thị… Hậu quả khiến người dân “lờn luật”.

Liệu lần này có thêm một quy định “giơ cao đánh khẽ” ?

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có phạt được người đi bộ sai luật?