Theo dõi trên

Cơ hội lớn thu hút vốn đầu tư

24/09/2019, 09:26

BT- Một địa phương, cả nước, thậm chí trong một gia đình, sự chu đáo, tận tâm, mến khách, nụ cười thân thiện của chủ nhà bao giờ cũng có tính quyết định níu kéo khách quý; khách về rồi khách sẽ mau quay trở lại. Cựu Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm và uy tín đã tâm sự mộc mạc, chân thành như vậy với các cán bộ chủ chốt tỉnh Quảng Nam quê hương. Và Quảng Nam những năm gần đây đã năng động vượt lên, thực sự đổi mới, xếp vào top đầu làm du lịch hiệu quả, thu hút vốn đầu tư khá. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần khẳng định: “Thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê, nhiều cửa, nhiều tầng nấc chính là điểm nghẽn tai hại, là rào cản chặn đường các nhà đầu tư”. Thủ tướng chỉ đạo: “Để tạo đột phá nhằm mời gọi nhà đầu tư, có rất nhiều việc cần làm, nhưng trước hết, việc đầu tiên là phải tạo sự thông thoáng môi trường đầu tư, thủ tục hành chính nhanh gọn. Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An: Thủ tục hành chính nhiều cửa chậm được tháo dỡ, không chỉ là điểm nghẽn, là rào cản bước tiến của đổi mới, bịt lối đi của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Sự nhiêu khê chính nó là miếng đất màu mỡ tạo ra nạn vòi vĩnh, tham nhũng.

Hàng năm, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với cơ quan Quốc tế phát triển Hoa Kỳ (USAID) công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đặc biệt coi trọng tính minh bạch, chất lượng đào tạo lao động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; sự điều hành và thuận lợi của môi trường kinh doanh, thủ tục đầu tư nhanh gọn, thuận lợi. Đó chính là sự năng động, tiên phong của lãnh đạo địa phương; sự chuyên nghiệp, mẫn cán của bộ máy công chức, quyết định đường hướng và tốc độ phát triển. Năm 2019 sắp kết thúc, có thể nhắc lại chỉ số PCI năm 2018, theo đó, tỉnh Quảng Ninh đạt 70,36 điểm xếp đầu bảng, tiếp sau đó là Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Tỉnh Bình Thuận nằm trong top 25 địa phương đầu, với 64 điểm, xếp thứ 22/64 tỉnh, thành cả nước.

Năm 2019 và các năm tiếp theo, Bình Thuận tập trung mời gọi vốn đầu tư các lĩnh vực chính: Du lịch, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Đó cũng chính là lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của một địa phương ven biển cực Nam Trung bộ, gắn với kinh tế biển, với địa bàn Đông Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh, Nam Tây nguyên. Các dự án về phát triển giao thông, cảng biển, đường sắt xuyên Việt, đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh và dự án sân bay Phan Thiết đang là những “cú hích” hấp dẫn  mời gọi các nhà đầu tư lớn đến với Bình Thuận.

Năm 2018, nửa đầu năm 2019, tỉnh Bình Thuận tiếp tục có bước tiến về cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Không ít lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, ngoài nước khi đến Bình Thuận tìm cơ hội đầu tư đã bày tỏ “hài lòng về sự thân thiện thực chất” từ lãnh đạo và các cơ quan quản lý. Đó là tín hiệu “khai mở” đáng mừng. Những biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng đang được các cơ quan có trách nhiệm xem xét, xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, sự đột phá mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư lớn vào các dự án trọng điểm vẫn đang nằm ở phía trước. Môi trường đầu tư - sự thông thoáng cần tiếp tục được khai mở cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn có vốn lớn, đầu tư vào những lĩnh vực mà Bình Thuận có thế mạnh. Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 là cơ hội lớn, hứa hẹn nhiều sự bứt phá mới. Bình Thuận đang và sẽ là điểm đến thuận lợi, an toàn, hiệu quả của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội lớn thu hút vốn đầu tư