Theo dõi trên

Chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung

21/10/2020, 08:41 - Lượt đọc: 42

BT- Tình hình lũ lụt ở miền Trung năm 2020 được cho là đợt lũ lịch sử, lũ chồng lên lũ. Đây là một đợt bão, lũ lụt khắp miền Trung bắt đầu từ đêm ngày 6, rạng sáng ngày 7/10/2020 tập trung chủ yếu ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên… Trong khoảng đầu tháng 10/2020, hoàn lưu áp thấp nhiệt đới hình thành và liên tiếp biến động ở biển Đông.

Chính vì vậy lượng mưa lớn đổ dồn về khu vực, khiến nhiều địa phương tại miền Trung bị ngập lụt trên diện rộng, nhiều nơi nước lũ dâng cao, chia cắt nhiều địa bàn.

Ảnh hưởng lũ, các tỉnh miền Trung đã phải chịu thiệt hại quá lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Hậu quả của đợt lũ thứ nhất chưa kịp khắc phục được hậu quả thì đợt lũ thứ 2 lại tiếp tục từ ngày 16/10, miền Trung lại phải chịu tác động của cơn áp thấp nhiệt đới mới trong quá trình biến chuyển thành bão cùng không khí lạnh nên các đợt mưa lớn, đợt lũ lụt tiếp tục kéo dài. Một số vùng ở miền Trung có mực nước vượt qua lịch sử năm 1979 và 1999. Lũ lụt miền Trung  được xem là một đợt lũ lụt lịch sử mới, được đặt mức báo động IV, thuộc về cấp bậc thiên tai nguy hiểm nhất của Việt Nam, ảnh hưởng sâu rộng và tác động gây tổn thất, thiệt hại toàn khu vực, phá hủy, trì hoãn và đẩy ngược nền kinh tế – xã hội của miền Trung.

Tính đến ngày 18/10, tại các tỉnh miền Trung đã làm 84 người chết, 38 người mất tích, 52.933 nhà bị ngập, 924 ha lúa, 106.616 ha hoa màu bị ngập lụt, hơn 461.627 con gia súc, gia cầm bị chết hoặc bị cuốn trôi. Và số thiệt hại sẽ còn cao hơn nữa trong mấy ngày tới vì lượng mưa ở các khu vực này vẫn chưa ngớt. Thiệt hại là vậy nên miền Trung rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi tổ chức, cá nhân. Chiều 15/10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, các đại biểu dự đại hội đã đóng góp giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt được 78.970.000 đồng.

Mưa lũ xảy ra ở miền Trung nên các lực lượng chức năng phải huy động hàng ngàn người, phương tiện phối hợp với các lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả mưa lũ, vận chuyển gạo, lương khô, mì tôm, thuốc, hóa chất PAC giúp đỡ người dân miền Trung vượt qua lũ lụt. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân của tỉnh Bình Thuận đã tổ chức phát động “Chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do mưa lũ” với nhiều hình thức như: quyên góp, tổ chức các đoàn thiện nguyện về miền Trung trao tặng quà... Chiều ngày 19/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã phát lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ”. Thời gian tiếp nhận từ ngày 19/10/2020 đến ngày 30/11/2020. Mọi sự ủng hộ xin gửi tới: Quỹ Cứu trợ tỉnh Bình Thuận (thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận).  Điện thoại: 0252. 3829318; Fax: 0252.3822174. Số tài khoản: 3761.0.9053530.91049 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận; Tên tài khoản: UY BAN MTTQ VN TINH BINH THUAN (QUY CUU TRO).  Nội dung: Ủng hộ các tỉnh miền Trung. Đây là sự chia sẻ tình cảm của các tổ chức, cá nhân đối với đồng bào đang oằn mình chống bão, đặc biệt với những người hùng đã ngã xuống trong cuộc chiến chống bão. Do vậy, ngay lúc này mọi tổ chức, cá nhân hãy chung tay chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ tại miền Trung, bởi vì hiện nay các tỉnh nằm trong vùng bão, lũ đang ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép vừa đảm bảo cắt giảm lũ, vừa đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Bão, lũ lớn diễn ra ở miền Trung đã phá hủy nghiêm trọng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Thủ tướng cho rằng, tình hình thiên tai sẽ làm cho rất nhiều gia đình rơi vào cảnh đói nghèo, kiệt quệ về kinh tế, sức khỏe, cần được đặc biệt quan tâm, giúp đỡ.

Chính vì vậy, ngay lúc này đây, các tổ chức, cá nhân cần chung tay cùng người dân vùng bão, lũ, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi người. Ngoài ủng hộ về tài chính, mọi người có thể chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bằng cách gửi lương thực, thực phẩm, dụng cụ sinh hoạt gia đình, dụng cụ giảng dạy, phục vụ trường học…

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung