Theo dõi trên

Chú trọng thanh tra để ngăn ngừa tham nhũng

21/11/2017, 08:09

BT- Hoạt động thanh tra được coi là khâu không thể thiếu trong quản lý nhà nước nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý. Với chức năng, vai trò của mình, thanh tra như một công cụ không thể thiếu của nhà nước trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Với nhận thức trên và quyết tâm cao về phòng chống tham nhũng, hàng năm, UBND tỉnh Bình Thuận đều có ban hành kế hoạch thanh tra để làm cơ sở cho các ngành tổ chức thực hiện. UBND tỉnh cũng đã ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và các đơn vị có chức năng thanh tra hành chính khi thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó thủ trưởng các cơ quan, địa phương được giao chức năng thanh tra chuyên ngành căn cứ định hướng, chương trình thanh tra của cấp trên, yêu cầu quản lý nhà nước của từng cấp, ngành, địa phương và vụ việc được dư luận xã hội quan tâm để xây dựng kế hoạch công tác thanh tra. Từng đơn vị chủ động xử lý chồng chéo, trùng lắp nội dung thanh tra, kiểm tra trước khi chuyển Thanh tra tỉnh điều hòa, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và việc thực hiện các nội dung trên phải đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định về xây dựng và phê duyệt kế hoạch, chương trình công tác thanh tra.

Tính đến ngày 15/9/2017, toàn tỉnh đã triển khai 186 cuộc thanh tra tại 647 đơn vị, đã kết thúc 152 cuộc thanh tra tại 500 đơn vị, đạt 81,72% các cuộc triển khai; qua các cuộc thanh tra đã kết luận phát hiện sai phạm trong quản lý kinh tế là 7.921.918.639 đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 4.384.861.286 đồng, đến nay đã thu hồi được 843.550.617 đồng nộp ngân sách nhà nước, đạt 19,24%, trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đôn đốc các đơn vị thực hiện kết luận của thanh tra. Ngoài ra, trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh còn triển khai các cuộc thanh tra của các đơn vị được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (hoạt động kiểm tra độc lập, không thành lập đoàn thanh tra) đã triển khai 2.245 đợt kiểm tra, tuần tra với 4.060 trường hợp. Qua đó, kết quả là đã ban hành 2.632 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 11.007 triệu đồng, đã nộp vào ngân sách nhà nước 9.352 triệu đồng, đạt 84,97%. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã triển khai 20 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 92 đơn vị, đạt 117,64% kế hoạch của năm.  Các đoàn thanh tra đã kết thúc 15/20 cuộc thanh tra đã triển khai (đạt 75% số cuộc triển khai), thu hồi 343.397.600 đồng sai phạm nộp ngân sách nhà nước, đạt 9,52%, số còn lại đang tiến hành đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra còn trong thời hạn quy định. Kết luận của thanh tra đã đề nghị các đơn vị vi phạm thực hiện nghiêm túc kết luận của thanh tra và rút kinh nghiệm về các sai phạm. Song song với việc triển khai các cuộc thanh tra, Thanh tra tỉnh cũng thành lập các Tổ Giám sát để thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với hoạt động của các Đoàn Thanh tra theo quy định của pháp luật. Qua các cuộc thanh tra đã kết thúc, Tổ Giám sát đã có báo cáo kết quả giám sát đối với cuộc thanh tra. Kết quả, các cuộc thanh tra được tiến hành đúng trình tự, thủ tục quy định. Không có phản ánh, kiến nghị của các đơn vị được thanh tra đối với hoạt động của Đoàn Thanh tra.

Trong thời gian gần đây, công tác thanh tra được Tỉnh ủy và UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành về tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật giữ gìn trật tự, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ. Thông qua công tác thanh tra đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, điều hành và xử lý các vi phạm theo quy định.

Trong thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản và ngân sách nhà nước. Thanh tra tỉnh phối hợp các sở, ngành chức năng tổ chức lồng ghép thanh, kiểm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng trong các lĩnh vực trọng điểm đã đề ra tại Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh và Quyết định số 1500/QĐ-UBND ngày 05/6/2017. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, quản lý các dự án công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Công tác thanh tra phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời và đột xuất, khi phát hiện có hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí phải kiên quyết ngăn chặn và có biện pháp xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng thanh tra để ngăn ngừa tham nhũng