Theo dõi trên

Chủ động phòng chống hạn mùa khô 2018 – 2019

06/11/2018, 08:58 - Lượt đọc: 61

BT- Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, dung tích trữ các hồ chứa thủy lợi hiện ở khu vực Bắc bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đang ở mức phổ biến trên 80% dung tích thiết kế, còn các khu vực khác phổ biến ở mức 20 - 40%; một số tỉnh rất thấp như Quảng Trị 22%, Thừa Thiên Huế 18%, Quảng Ngãi 20%, Bình Định 13%, Khánh Hòa 28%. Tại Bình Thuận lượng mưa thiếu hụt so với nhiều năm, đặc biệt khu vực phía Bắc tỉnh (Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc), nên lượng nước trữ trong các công trình thủy lợi chỉ đạt khoảng 67% dung tích và thấp hơn cùng kỳ những năm trước.

Theo dự báo Khí tượng thủy văn, từ tháng 11/2018 đến những tháng đầu năm 2019, hiện tượng EnSo sẽ chuyển sang trạng thái El Nino với xác suất trong khoảng 60 - 70%. Theo đó, mùa mưa năm 2018 sẽ kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 - 30%, trong đó Nam Trung bộ thấp hơn từ 30 - 60%, nguy cơ thiếu hụt mưa trong các tháng chính mùa mưa xảy ra cao dẫn đến tình hình khan hiếm nguồn nước, nhất là nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi của tỉnh.

Bình Thuận là địa bàn thường xảy ra hạn hán. Sự kiện thảm khốc nhất là mùa khô 2015 - 2016, do thiếu nước, toàn tỉnh phải cắt giảm 15.000 ha lúa đông xuân, chiếm hơn 43% kế hoạch vụ, khiến Chủ tịch UBND tỉnh phải ban hành Quyết định công bố thiên tai nắng hạn trên phạm vi toàn tỉnh. Để tránh xảy ra những tổn thất lớn do nắng hạn làm khan hiếm nguồn nước gây ra như mùa khô 2015 - 2016, ngay từ bây giờ ngành Nông nghiệp PTNT cần theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, quan trắc lưu lượng dòng chảy đến các hồ chứa và tình hình hoạt động của các công trình để tích nước hợp lý, đảm bảo công trình hoạt động an toàn, tận dụng tối đa nguồn tích tại hồ khi kết thúc mùa mưa. Xây dựng phương án chống hạn và lịch cấp nước cụ thể từng hệ thống công trình; trong đó ưu tiên cho vùng khô hạn phía Bắc tỉnh như Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc.

UBND các huyện, thị, thành phố cần quan tâm chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và Tổ chức Hợp tác xã dùng nước phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và PTNT, trước hết là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức bảo vệ, tiếp nhận, phân phối nguồn nước từ các công trình thủy lợi trên địa bàn, hạn chế mức thấp nhất lượng nước thất thoát, khuyến cáo bà con nông dân sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích, không để tranh chấp nguồn nước trong nhân dân. Cùng với đó, vận động nhân dân tham gia nạo vét, khơi thông dòng chảy sông, suối nhằm tận dụng triệt để nguồn nước mặt trữ vào ao, bàu; hỗ trợ khuyến khích xây dựng bể chứa nước hộ gia đình, đào ào trữ nước ở những vùng khô hạn.

Các địa phương sớm cân đối để bố trí cơ cấu sản xuất, mùa vụ, thời điểm xuống giống lúa phù hợp, bảo đảm hạn chế tác động của hạn hán, thiếu nước ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với những diện tích thiếu nước; tăng cường sử dụng các giống cây trồng thích ứng với điều kiện hạn hán, thiếu nước; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm cho cây trồng... Phối hợp với các đơn vị có liên quan của ngành nông nghiệp để nắm chắc thông tin về tình hình nguồn nước để bố trí sản xuất vụ đông - xuân 2018 - 2019 và vụ hè thu 2019 phù hợp với khả năng nguồn nước cung cấp, bảo đảm canh tác thuận lợi, hiệu quả; hạn chế thấp nhất tình trạng người dân tự ý sản xuất tại các vùng, khu vực không nằm trong kế hoạch sản xuất, không đảm bảo về nguồn nước.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng chống hạn mùa khô 2018 – 2019