Theo dõi trên

Chủ động phòng, chống dịch nhưng không hoang mang

04/02/2020, 16:21 - Lượt đọc: 14

BTO- Virus corona là chủng virus hô hấp mới, chưa từng xuất hiện ở người và hiện đang gây dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc. Thực ra, thông tin này cũng đã được đề cập hơn 10 ngày nay. Có nghĩa là ngay từ khi ở bên Trung Quốc có tin về dịch bệnh virus corona thì mọi thông tin liên quan đều được các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã, đang và sẽ cung cấp một cách chính thống về chi tiết, để cộng đồng và mỗi cá nhân cùng hiểu được dịch bệnh này, để mọi người không lơ là, mà cũng không quá sức căng thẳng về dịch viêm phổi mới.

Hiện tại, thật rất khó có thể định tính hóa và định lượng hóa được đầy đủ tác động, hậu quả và hệ lụy của virus corona gây ra đối với các nước và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng trực tiếp nói riêng và đối với thế giới nói chung bởi đại dịch mới này chưa bị kiềm chế chứ chưa nói đến đã hoàn toàn ở trong tầm kiểm soát.

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra. Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định công bố dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra ở Việt Nam. Thời điểm xảy ra dịch được xác định là ngày 23/01/2020, tức là thời điểm phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở Việt Nam.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tình hình phòng, chống dịch bệnh virus corona do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì, tại tỉnh Bình Thuận, chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh phải tập trung cao độ, không được chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Làm tốt công tác truyền thông, phòng dịch cho người dân; phải xử lý nghiêm trường hợp tung tin bịa đặt về dịch. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm của tỉnh phải báo cáo cập nhật cho Thường trực Tỉnh ủy, sau 16 giờ mỗi ngày, cho đến khi chấm dứt nguy cơ dịch nguy hiểm.

Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Chuyên viên giúp việc Ban chỉ đạo Phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn Bình Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu các cơ quan chức năng, các địa phương không được chủ quan, không giấu dịch. Tuyên truyền cho người dân và lập ban chỉ đạo xử lý nhanh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý đề xuất của ngành chuyên môn lập kịch bản ứng phó trong tình trạng có dịch bệnh xảy ra. Bình Thuận sẽ thực hiện đồng bộ ở tất cả các ngành các lĩnh vực, địa phương bình tĩnh, quyết liệt để chống dịch. Bên cạnh đó, ngành chuyên môn cũng cần chủ động kiểm soát các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch.

Để chủ động đối phó với dịch bệnh, ngành Y tế xem xét kiểm tra các phòng cách ly của các huyện, thị, thành phố; kiểm tra tổ chức phòng, chống dịch ở các tuyến cơ sở; tăng cường công tác đảm bảo vật tư y tế, kiểm soát giá bán các thiết bị y tế tại các hiệu thuốc, cửa hàng kinh doanh hộ gia đình. Sở Văn hóa, thể thao và du lịch lưu ý dừng các lễ hội theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với các hoạt động thu hút đông người tham dự chưa khai mạc thì ngưng tổ chức.

Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu phối hợp với ngành Y tế xem xét, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học, thực hiện phun thuốc khử trùng tại các trường học và xem xét tình hình để quyết định cho học sinh tạm thời nghỉ học trong một tuần.​​ Đồng thời có kế hoạch thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch corona. Làm sao mỗi người đều sẵn sàng, chủ động và không hoang mang.

Đồng thời, các cơ quan báo, đài cần cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ trên tất cả loại hình báo chí về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ nguồn chính thức của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus conora gây ra, của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền. Thận trọng và phải kiểm chứng thông tin từ các cơ quan chức năng khi khai thác thông tin từ về diễn biến bệnh dịch.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan truyền thông tập trung thời lượng, tần suất tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã những thông tin khuyến cáo người dân và cộng đồng để phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh; đăng tải các bản tin về tình hình dịch bệnh chính xác, kịp thời và triển khai các biện pháp để cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân trong tỉnh chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng và phối hợp với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch hiệu quả.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng, chống dịch nhưng không hoang mang