Theo dõi trên

Chống bắt con tin và khủng bố

23/08/2016, 08:24

BT- Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin được Đại hội đồng Liênhợpquốc thông qua ngày 17/12/1979 và Công ước quốc tế về trừng trị việc khủng bố bằng bom được Đại hội đồng Liênhợpquốc thông qua ngày 5/12/1997, có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 8/2/2014.

Việc gia nhập hai công ước trong lĩnh vực phòng, chống khủng bố có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị và đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong hợp tác đấu tranh phòng, chống khủng bố nói chung, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời tạo cơ sở pháp lý để đấu tranh chống lại âm mưu, hành động khủng bố nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức Việt Nam, bảo vệ nhân viên, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn cán bộ, công dân Việt Nam đi công tác, học tập, du lịch ở nước ngoài cũng như bảo vệ các cá nhân, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

Trên tinh thần đó, ngày 29/3/2016 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 507/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin năm 1979 và Công ước quốc tế về trừng trị việc khủng bố bằng bom năm 1997. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành Kế hoạch số 2435 tổ chức thực hiện 2 công ước này. Trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, yêu cầu việc tổ chức thực hiện kế hoạch phải thật sự chủ động, kịp thời, đồng bộ, có lộ trình cụ thể, được tiến hành lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phòng, chống khủng bố đã ban hành, nhất là Luật phòng, chống khủng bố, phù hợp với Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam.

Đây là 2 công ước quốc tế nên không phải ai cũng có thể hiểu biết một cách cụ thể, thấu đáo, do đó công tác tuyên truyền phổ biến nội dụng các công ước là hết sức cần thiết. Các ngành chức năng, trước hết là Công an tỉnh cần chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức xây dựng, biên soạn, in ấn, cấp phát tài liệu, tổ chức tập huấn nội dung 2 công ước, Luật Phòng, chống khủng bố và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống bắt con tin và khủng bố bằng bom, về quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, lãnh đạo các sở ngành, huyện, thị, thành phố, nhất là lực lượng chuyên trách làm công tác đấu tranh phòng, chống khủng bố để thống nhất nhận thức và nâng cao trách nhiệm cho lực lượng này.

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến, tiến hành xây dựng, hoàn thiện các đề án, chương trình, kế hoạch, phương án diễn tập, huấn luyện chống bắt con tin và khủng bố bằng bom; phối hợp tổ chức diễn tập, huấn luyện khả năng phòng chống bắt con tin và khủng bố, nhất là các địa bàn trọng điểm. Vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nhanh chóng, kịp thời phát hiện để ngăn chặn, đấu tranh với hoạt động khủng bố và tài trợ khủng bố.

Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các quy định của pháp luật Việt Nam về phòng, chống các hành vi khủng bố nói chung và hành vi bắt con tin, khủng bố bằng bom nói riêng cho phù hợp với quy định của hai công ước. Nghiên cứu, đề xuất, huy động tiềm lực khoa học, công nghệ phát hiện và xử lý bom, mìn, vật liệu nổ; chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cần thiết cho lực lượng chuyên trách. Bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng chuyên trách, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống bắt con tin, khủng bố bằng bom theo hướng có thành tích thì được khen thưởng, bị tổn hại về danh dự thì được khôi phục, bị thiệt hại về tài sản thì được đền bù; người bị thương tích, tổn hại về sức khỏe, bị thiệt hại về tính mạng thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Hồng Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống bắt con tin và khủng bố