BT- Một nhà ngôn ngữ học luận bàn chữ nghĩa: Ngông và nghênh nghĩa gốc là cao ngạo. Đi vào đời sống, đôi khi ngông là để tạo ra phong thái riêng, là cách gióng hồi chuông kêu mọi người thức giấc. Cũng như Bùi Giáng - người Quảng cũng đã có lúc ngông: “Tôi đã nguyện yêu trần gian nguyên vẹn/hết tâm hồn và hết cả da xương”. Đúng là một thứ ngông chơi được. Cá tính Quảng, người Quảng - không chỉ nói riêng về Quảng Nam mà nói cả vùng ngũ Quảng, bao gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Đức (Thừa Thiên), Quảng Ngãi, Quảng Nam (cả Đà Nẵng) là cãi, ngông, hề, chơi, làm. Cả 5 đặc tính này có những nét ngộ nghĩnh đáng yêu - cốt cách, đặc trưng, tạo nên văn hóa vùng miền, sức mạnh nội lực.

Ca sĩ Mỹ Tâm là người Quảng - Hội An được bạn bè coi là “chướng” và “ngông”, nói chuyện không cần rào đón, bảo thủ, kín chuyện riêng tư. Trước khi lên hát, vô phòng thu Mỹ Tâm uống một vài ly, rằng: “Có ly rượu hát nó mới sung”. Được bạn mời lên hát đám cưới, Mỹ Tâm từ chối thẳng thừng: “Em không bao giờ hát khi bên dưới có người đang cầm đũa, dù đó là yến tiệc - trừ những trường hợp rất hi hữu là việc của người thân trong nhà”. Đúng là một thứ “ngông” kiểu Quảng mà bạn bè nói vui là vô duyên quá ớn.  

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nguyên quán huyện Điện Bàn, Quảng Nam nổi tiếng như cồn, cũng là một kiểu “ngông”. Đang tiệc mừng sinh nhật của chính mình, Đàm nói mọi người đặt 500.000 đồng lên bàn. Đàm vừa đi vừa nói, ai không bỏ ra nửa triệu đồng, lát nữa sẽ nuối tiếc và ân hận cuộc đời. Nào ai nỡ từ chối, Đàm đến từng bàn thu hết tiền. Một lát sau, Đàm đến từng bàn chuyển cho mỗi người một đĩa CD. Đàm nói: “Số tiền 500.000 đồng mà bạn bỏ ra để mua một đĩa CD. Mr Đàm sẽ dùng số tiền này đi mua xe lăn cho người tàn tật, được công khai minh bạch, Đàm không tư túi!”. Cả khán phòng ồ lên vui vẻ. Thì ra, ca sĩ ngôi sao gốc Quảng này đã “ngông” - một cái ngông đáng yêu.

Kể thêm một chuyện “ngông” người Quảng của nữ ca sĩ Ánh Tuyết. Xinh, đẹp và hát hay nhưng “chảnh”. Bao chàng trai tướng mạo, tài hoa đến trồng cây si, Ánh Tuyết đều lắc đầu. Có dạo một lúc có 4 chàng đến trồng 4 cây si, Ánh Tuyết lần lượt kêu “bán” và quả là “bán” được hết, bằng cách lần lượt gán luôn cho em mình, bạn mình. Một sáng nọ có người bạn đánh xe đến cổng réo: Tuyết ơi, đi ăn sáng. Thế là Ánh Tuyết lao ra cửa nhảy lên xe, bên cạnh là một ông Tây to con ngồi sẵn. Ánh Tuyết hỏi: Ờ sao lại là ông Tây lạ hoắc ngồi đây. Ông Tây tủm tỉm cười. Đến quán, ông Tây lên tiếng: Hôm qua đi nghe hát anh mê em luôn, em lấy anh nha. Ông bao tuổi? 40 tuổi. Sao 40 tuổi mà chưa lấy vợ? Chưa ưng ai, nay nghe em hát, ưng ngay. Nói trước, em không biết nội trợ. Anh lấy vợ chứ có lấy nội trợ đâu. Em là người phụ nữ chỉ biết xài tiền, không biết kiếm tiền. Kiếm tiền là việc của đàn ông. Là ca sĩ, lấy xong anh cấm em đi hát thì sao. Anh đi theo nghe hát, quan sát thấy ánh mắt và cách khán giả đắm đuối nhìn em, vậy em là của mọi người… Ánh Tuyết: “Chu choa, lão Tây này nói chi mà hay rứa, ngon rồi”. Và thế là họ nên vợ nên chồng - một cách chọn chồng cũng “ngông” đáng yêu đặc trưng kiểu Quảng.

Mấy mẩu chuyện trên có thật trăm phần trăm về 3 nhân vật người xứ Quảng - miền Trung. Mới đây, ở Sài Gòn một vài nhóm người Quảng  họp mặt năm mới. Được dịp, người ta bàn chuyện “ngông và nghênh” cao ngạo của mấy trăm tay đua xe nghịch tặc. Chúng lắm tiền rửng mỡ cho xe 4 bánh chặn hai đầu đường cao tốc rồi cả trăm quái xế nẹt pô đua bạt mạng. Tập dượt, nếu thoát chúng sẽ kéo băng đảng NGÔNG XE ra Phan Thiết, Vũng Tàu chơi… hành khúc liên tỉnh (!). Mấy anh chị em người Quảng dự họp mặt lên tiếng: Cứ nghĩ xứ Quảng là vua cãi, vua ngông, những tính cách ngộ nghĩnh thông minh và đáng yêu, nhưng chẳng ăn nhằm chi. Bọn đua xe này mới là sư phụ, đại sư phụ của trò “NGÔNG” chưa hề có trong Từ điển bách khoa. NGÔNG kiểu giỡn mặt thần chết của cộng đồng, nên cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, gom trọn, sẽ lần lượt nhốt các bị can… NGÔNG XE vào khám, cho bà con cô bác được nhờ!

ÚT MŨI NÉ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chơi ngông!