Theo dõi trên

Chính quyền - doanh nghiệp: Đồng hành để phát triển

01/10/2020, 09:15 - Lượt đọc: 12

BT- Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, cùng với cả nước, các cấp chính quyền Bình Thuận luôn quan tâm triển khai, phổ biến các Hiệp định Thương mại của Việt Nam với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới như: Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên minh Á Âu, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu và gần đây nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, cũng như Việt Nam đã tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, tỉnh đều hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nội dung trong chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh và của quốc gia nhằm kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm như: tham dự khóa tập huấn về quản lý ngành phân phối và dịch vụ thực phẩm tại Tokyo, Nhật Bản; tham gia Đoàn khảo sát, nghiên cứu học tập kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh bia và quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Đài Loan; tham gia Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Philippines tại TP. Hồ Chí Minh; tham gia Đoàn công tác của tỉnh làm việc với chính quyền tỉnh Gangwon và quận Pyeongchang của Hàn Quốc. Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế như: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam, Hội chợ triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam, Hội chợ triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung… Đồng thời phối hợp các bộ, ngành tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện việc kinh doanh thanh long giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài, tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ thanh long, Hội nghị kết nối xuất khẩu nông sản, hoa quả và thủy sản tại tỉnh; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long tại TP. Nam Ninh (Quảng Tây - Trung Quốc) nhằm giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm lợi thế của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức đoàn công tác của tỉnh khảo sát thị trường, giao thương xúc tiến tiêu thụ thanh long tại Hồng Kông – Trung Quốc để giới thiệu, quảng bá về thanh long Bình Thuận nhằm xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường tại Hồng Kông và các nước khu vực châu Á. Duy trì mối quan hệ với các cơ quan đại diện, Tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc với các Tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt thông tin thị trường, các hàng rào kỹ thuật có liên quan để thông tin, phổ biến đến các doanh nghiệp xuất khẩu có biện pháp ứng phó phù hợp. Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, nhiều doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm lợi thế của tỉnh như chế biến thủy sản, xuất khẩu thanh long... đã mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và chủ động tiếp cận, tham gia các chương trình xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa và tích cực tham gia các hội chợ triển lãm mang tính quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước. Qua đó, nâng cao ý thức và sẵn sàng hội nhập, đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất tiết kiệm chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng chủng loại của các tỉnh bạn và các quốc gia.

Trong thời gian tới, trên thế giới và trong khu vực xu thế hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chủ đạo. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực; tạo ra nhiều thời cơ, vận hội và thách thức đan xen nhau đối với mọi dân tộc, quốc gia. Nước ta sau 35 năm đổi mới đã giành được nhiều thành tựu quan trọng; thế và lực, sức mạnh tổng hợp và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, nhất là sau những thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch Asean, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và công tác phòng chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19; nền kinh tế Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi và có xu hướng chuyển đổi cơ cấu sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nước ta tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả hơn. Trong tỉnh, những kết quả đạt được sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, cùng với những nỗ lực của tỉnh trong phát triển giao thông đối nội, đối ngoại, kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra những động lực mới cho sự phát triển về mọi mặt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tình hình thế giới sẽ còn diễn biến phức tạp, tình hình dịch Covid-19 kéo dài sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế thế giới nghiêm trọng. Trong bối cảnh chung đó, nền kinh tế của tỉnh vẫn còn quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu tiếp tục gây khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh... Do vậy các cấp chính quyền trong tỉnh cần tích cực đổi mới, sáng tạo, chủ động liên kết, hợp tác và hội nhập; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; huy động và sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực; phát triển toàn diện, trọng tâm là phát triển 3 trụ cột: Công nghiệp (năng lượng, chế biến); Du lịch, thể thao biển; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nghiên cứu, xây dựng các chủ trương, biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp theo các nghị quyết của Chính phủ. Thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công. Thực hiện đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thường xuyên đối thoại, đồng hành với doanh nghiệp và người dân; giải quyết hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp...

Với mục tiêu phấn đấu trở thành địa chỉ có sức thu hút mạnh mẽ đầu tư lớn, nhiều người tài, người giàu về tỉnh để đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, mạnh về du lịch, năng lượng, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Qua đó không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, nhất thiết các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp phải luôn tiếp tục đồng hành, vì đây là yếu tố quyết định sự phát triển của tỉnh nhà.

BẢO TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền - doanh nghiệp: Đồng hành để phát triển