Theo dõi trên

Chấn chỉnh việc cung cấp thông tincho báo chí

24/07/2016, 09:08

BTO- Báo chí muốn hoạt động được phải có thông tin. Để có thông tin nhanh, trung thực, chính xác thì các tổ chức, cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí.Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định số 77 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy định về hình thức cung cấp thông tin và người phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí.

Thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, một số địa phương, cơ quan, đơn vị đã cử người phát ngôn và thực hiện việc cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tác nghiệp, nắm bắt thông tin để phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên thông tin cung cấp chủ yếu là mặt “tích cực”, còn những vấn đề nổi cộm, bức xúc những khó khăn, hạn chế thường bị né tránh hoặc cung cấp nhưng rất chậm trễ. Nhiều đơn vị không có người và cũng không cử người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, nhà báo phải “năm lần bảy lượt” đi gặp người phát ngôn mà không được, không ai trả lời. Chính vì không được cung cấp thông tin một cách kịp thời, chính thống nên trước sức ép về nhiệm vụ tuyên truyền, nhiều nhà báo đã phải xử lý thông tin từ các nguồn không chính thống và không loại trừ việc suy diễn chủ quan  dẫn đến một số bài báo thiếu kiểm chứng thông tin, thông tin không chính xác, thiếu khách quan, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Để chấn chỉnh việc cung cấp thông tin cho báo chí, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện nghiêm túc Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định số 1174 ngày 8/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh. Chỉ đạo Sở Thông tin &Truyền thông tổ chức họp giao ban báo chí định kỳ, hoặc họp báo khi có sự việc đột xuất để kịp thời cung cấp và định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí tỉnh và cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh; qua đó chấn chỉnh và xử lý kịp thời những cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện quy định của UBND tỉnh hoặc có hành vi né tránh, đùn đẩy trách, cản trở hoạt động báo chí. Tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện Quy chế của UBND tỉnh ở các sở ngành, địa phương. Khi phát hiện thông tin phản ánh trên báo chí không chính xác, sai trái thì phải kịp thời phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh xác minh làm rõ; đồng thời yêu cầu cơ quan báo chí đó cải chính theo đúng Luật Báo chí.

Thực tế cho thấy, tình trạng né cung cấp thông tin cho báo chí dẫn đến nhiều hệ lụy. Đáng chú ý nhất là việc giải thích thông tin chậm trễ đã nhường “trận địa” cho những thông tin thiếu thiện chí, thông tin ngoài luồng thiếu chính xác và những đồn đoán bất lợi. Vì thế việc duy trì và thực hiện tốt Quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí sẽ  giúp cho việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đi vào nền nếp, có định hướng, đồng thời tạo cơ hội cho báo chí, công chúng tiếp cận đầy đủ hơn những nguồn thông tin chính thống, hữu ích, tin cậy, chính xác, nhất là đối với những sự kiện, vấn đề nóng, nhạy cảm. Phải luôn xác định rằng, cung cấp thông tin cho báo chí là nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước vì báo chí đóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của chính quyền nói riêng và hoạt động cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, cơ sở nói chung.

THỀ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn chỉnh việc cung cấp thông tincho báo chí