Theo dõi trên

Câu chuyện về “Thượng tôn pháp luật”

05/04/2021, 08:43 - Lượt đọc: 72

BT- Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết vừa tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ (còn gọi là Nữ Đoàn), người phụ nữ gây rối trật tự công cộng, với mức án 9 tháng tù giam. Mức án dành cho Nữ được dư luận và người dân đồng tình. Nó như một sự răn đe vừa đủ để đối tượng này nhìn lại mà ăn năn, hối cải, bởi không chỉ riêng vụ “gây rối” bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mà còn liên quan đến hàng loạt vụ việc mất an ninh trật tự mà Nữ thực hiện trên địa bàn phường Mũi Né, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Cùng với kết quả xử lý của cơ quan bảo vệ pháp luật, Thanh tra tỉnh cũng công bố kết quả thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất có liên quan đến bà Nữ, với kết quả phát hiện nhiều sai phạm và kiến nghị thu hồi nhiều diện tích đất đã cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định.

Kết quả này cho thấy sự cương quyết trong chỉ đạo xử lý rốt ráo, đến nơi, đến chốn của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như là của TP. Phan Thiết. Điều này đã thỏa mãn sự kỳ vọng của nhân dân đối với những vụ việc xảy ra.

Xử lý cương quyết, đến nơi đến chốn Nữ Đoàn thể hiện quyết tâm là vậy. Thế nhưng qua kết quả thanh tra, xử lý cũng đã phát hiện ra không ít sự sai phạm của nhiều cán bộ liên quan, được giao trách nhiệm “gác cổng”. Đó là việc qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt cán bộ, trong đó có cả cán bộ nguyên là lãnh đạo cấp sở và địa phương cấp tương đương trong việc cấp mới, chuyển mục đích sử dụng đất đối với những thửa đất có liên quan đến Nữ Đoàn. Sự sai phạm này không thể không nói là có dấu hiệu “tiếp tay”, dẫn đến những hệ lụy mà người phụ nữ này gây ra về sau.

Trong một cuộc họp liên ngành chỉ đạo xử lý vụ việc đối với hành vi lấn chiếm đất, xây dựng không phép của Nữ trước đây, một lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết phải thốt lên rằng: “Chúng ta tổ chức họp tại đây, nhưng vừa kết thúc cuộc họp, “bằng cách gì đó” đối tượng đã biết hết nội dung chỉ đạo xử lý". Đó chính là lý do vì sao đối tượng này luôn tìm cách đối phó, gây khó khăn đối với việc xử lý của cơ quan chức năng. Câu hỏi đó của lãnh đạo thành phố, dường như đã được trả lời qua kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh.

Không chỉ có đất đai, quá trình xét xử vụ án “gây rối”, với những chứng cứ cung cấp tại tòa, chúng ta cũng cần phải bàn đến trách nhiệm và kỷ cương trong thực thi công vụ. Việc Nữ gây rối trật tự công cộng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là đã rõ. Nhưng trong quá trình Tòa án tỉnh thụ lý vụ án phân chia tài sản ly hôn (2018, thời điểm Nữ gây rối), thì sự “gần gũi”, thân thiết giữa Nữ với người đứng đầu Tòa án tỉnh tại thời điểm ấy, đã cho thấy những chuẩn mực, quy tắc nghề nghiệp trong thực thi công vụ bị xâm phạm. Mà cụ thể ở đây là vi phạm quy tắc ứng xử nghề nghiệp của ngành tòa án, trong quá trình thụ lý hồ sơ xét xử của lãnh đạo Tòa án tỉnh tiền nhiệm.

Chính những điều nêu trên, ít nhiều là nguyên nhân dẫn đến các vụ việc về sau, cũng như các vấn đề liên quan đến Nữ Đoàn chậm được xử lý dứt điểm, triệt để, bởi không ít người trong cuộc lâm vào cảnh “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Những sai phạm trong quản lý điều hành và vi phạm các quy định trong thực thi công vụ, vô hình trung đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cán bộ, công chức. Qua vụ việc này không chỉ là bài học cho những người trong cuộc, mà còn là bài học chung cho những người được nhân dân giao phó trách nhiệm thực thi công vụ và bảo vệ công lý.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện về “Thượng tôn pháp luật”