Theo dõi trên

Cắt để giảm hành dân

14/11/2017, 08:27

BT - Gần đây dư luận rất đồng tình khi nhiều bộ, ngành tuyên bố cắt giảm các thủ tục hành chính, như trong tháng 9/2017, Bộ Công Thương đã ký quyết định cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh, chiếm khoảng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng thuộc lĩnh vực quản lý; trong tháng 10/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian tới sẽ báo cáo Chính phủ việc cắt giảm 40% điều kiện kinh doanh; Bộ Tài chính đơn giản hóa với 91 thủ tục hành chính (chiếm 50% tổng số thủ tục hành chính rà soát). Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã cắt giảm từ 93 thủ tục hành chính xuống còn 46 thủ tục (đạt 51%) trong lĩnh vực xây dựng; thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm 25% so với trước đây…

Gần đây nhất dư luận và người dân cũng rất phấn khởi khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 112 về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư thuộc chức năng của Bộ Công an. Trong đó, nội dung được quan tâm nhất là việc bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. Người ta tính rằng có đến 39 thủ tục hành chính “ăn theo” sổ hộ khẩu, nó dường như gắn trọn với vòng đời một con người, từ khi sinh ra đến khi ra đi. Có thể nói đây là một bước tiến lớn, đáng ghi nhận trong hoạt động quản lý dân cư; những rườm rà, rắc rối về các loại giấy tờ liên quan, nạn quan liêu, cửa quyền “ký sinh” theo hộ khẩu sẽ giảm bớt.

Việc cắt giảm thủ tục hành chính như thời gian vừa qua là cần thiết và tiếp tục phải làm ráo riết hơn nữa. Có thể nói bộ thủ tục hành chính hiện nay đã tồn tại nhiều thời kỳ còn rườm rà, phức tạp, nhiều cấp, nhiều ngành ban hành thủ tục tạo nên sự khó hiểu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói: Một chủ tịch tỉnh, lãnh đạo bộ, giám đốc sở cũng không biết cơ quan mình có bao nhiêu thủ tục hành chính. Thủ tục rườm rà đã nảy sinh tiêu cực, tham nhũng do người dân không biết phải thực hiện thế nào. Điều đó cho thấy, thực hiện cải cách thủ tục hành chính không chỉ các cơ quan chức năng một mình tiến hành làm mà phải có sự phối hợp với các đối tác và phải đồng hành cùng  doanh nghiệp, người dân… thì mới có thể nắm rõ, hiểu rõ yêu cầu và gỡ đến tận cùng các thủ tục hành chính không cần thiết, từ đó, tạo được lòng tin đối với người dân, nhất là trong bối cảnh kinh doanh đầy tính cạnh tranh và hội nhập cao như hiện nay.

Nhiều bộ, ngành tuyên bố cắt giảm hàng trăm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong các hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề là người thực thi các thủ tục trên có áp dụng và áp dụng đúng còn là chuyện khác. Do vậy vấn đề đầu tiên là các công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu của các cơ quan công quyền của tỉnh, sở ngành, địa phương phải nắm bắt kịp thời, chính xác những thủ tục hành chính nào được cắt giảm, lộ trình thực hiện để từ đó áp dụng giải quyết công việc của mình trong mối quan hệ với người dân và doanh nghiệp. Họ cũng chính là những người trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân nắm bắt vấn đề để phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính một cách thuận lợi.

Mặt khác người dân, doanh nghiệp cũng phải nắm bắt được những thủ tục hành chính nào bị cắt giảm bãi bỏ, để từ đó chủ động trong xử lý công việc. Muốn vậy các cơ quan truyền thông, các website từ bộ ngành, đến sở ngành, địa phương phải thường xuyên cập nhật những thông tin cần thiết, những thủ tục hành chính nào liên quan đến ngành mình, địa phương mình bị bãi bỏ để doanh nghiệp, người dân tra cứu, nắm bắt để giải quyết công việc của mình được thuận lợi hơn.

Để nâng cao tinh thần trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, các cơ quan chủ quản cấp trên, người đứng đầu cần tăng cường kiểm tra việc cập nhật thông tin, trình độ hiểu biết và xử lý, tinh thần trách nhiệm đạo đức công vụ khi áp dụng các thủ tục hành chính. Đồng thời cần có tiêu chí để người dân và doanh nghiệp có thể giám sát cụ thể hoạt động công vụ của các tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc có liên quan.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt để giảm hành dân