Theo dõi trên

Cái “bắt tay” nguy hiểm

11/03/2019, 10:47 - Lượt đọc: 97

BT- Trong lúc Chi cục Thú ý tỉnh giao các trạm về huyện và các phòng nông nghiệp huyện, thị đón nhận, đang loay hoay chuyện sáp nhập theo Nghị quyết số 18,19 thì dịch tả lợn châu Phi đã lây lan từ 2 tỉnh lên 7 tỉnh ở phía Bắc. Và mới đây lại lan sang 3 tỉnh khác nữa. Thực tế cho thấy chỉ trong một thời gian rất ngắn, có thể gọi là chóng vánh, 12 tỉnh đã công bố dịch, đẩy những tỉnh, thành khác vào trạng thái “căng như dây đàn” trong việc ngăn chặn heo bệnh bị di chuyển vào và qua địa bàn. Bình Thuận dù xa cả nghìn cây số nhưng không ngoại lệ. Và trong tình cảnh chuyển giao trên, cứ như khó lại chồng khó, khi tỉnh nằm trên trục đường Bắc –Nam lại ở cửa ngõ vào vùng Đông Nam bộ, nơi có thành phố Hồ Chí Minh sầm uất tiêu thụ lượng hàng hóa lớn nhất nhì cả nước nên mọi giao thương nhộn nhịp từng phút giây. Xe chở heo hợp pháp, có đầy đủ giấy tờ theo quy định với xe chở heo bệnh đều...

Chuyện “buôn có bạn, bán có phường”, chuyện giao thương hàng hóa không phải bàn nhưng chính sự đan cài ấy hiện đang là điểm khó trong việc quản lý heo bị bệnh di chuyển từ nơi khác đến. Đã có những cuộc gọi báo tin của quần chúng nhân dân về xe chở heo từ các tỉnh phía Bắc vào nhưng khi tới thì thấy xe biển số Đồng Nai, Khánh Hòa hoặc không thấy xe nào cả… Lúc này, tỉnh cũng đã lập 2 chốt chặn kiểm soát các xe chở heo tại 2 xã cửa ngõ là Vĩnh Tân và Tân Đức. Riêng các huyện, thị cũng hình thành các chốt chặn trên địa bàn mình, bảo đảm không có heo bị bệnh vào, một động thái quyết định khi mà việc kiểm soát các lò mổ nhỏ lẻ trên các địa bàn này phần lớn chưa đi vào quy củ. Tuy nhiên, điều lo ngại cuối cùng cũng đã xảy ra. Những ngày qua, ở nhiều chợ tại TP.Phan Thiết, thịt heo tiêu thụ rất chậm, dù giá giảm, đã báo hiệu những ảnh hưởng đầu tiên đến tình hình chăn nuôi tại tỉnh.

Chuyện người nuôi heo biết heo bệnh đã lo bán tháo để vớt vát đồng vốn và thương lái lợi dụng dịp này để làm giàu là nguyên nhân chính khiến dịch lây lan thời gian qua khiến ai cũng giật mình về cái “bắt tay” ấy. Một cái bắt tay mà cả hai chỉ biết có lợi cho bản thân mình, gây hại đến cộng đồng, ngành chăn nuôi rất lớn lại diễn ra công khai trong cuộc sống. Ở góc độ quản lý, nhà nước đã kịp có chính sách ngăn chặn là heo bệnh đi tiêu hủy được hỗ trợ 80% theo giá heo thị trường, với heo nái, heo đực thì được hỗ trợ cao hơn. Cái chính để ngăn dịch bệnh lây lan, để ổn định ngành chăn nuôi heo vốn dĩ đã trải qua nhiều cú sốc từ giá cả của thời gian qua. Vì vậy, người tiêu dùng không phải cực đoan tránh không sử dụng thịt heo trong lúc này, khi mà sản phẩm thịt heo bày bán vẫn tươi ngon.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái “bắt tay” nguy hiểm