Theo dõi trên

Cách ly là biện pháp tốt nhất để chống dịch Covid-19

17/03/2020, 10:59 - Lượt đọc: 48

BT- Thực tế từ những ca nhiễm Covid-19 lây lan ra cộng đồng trong thời gian vừa qua chủ yếu là mang mầm bệnh từ nước ngoài về nước nhưng không phát hiện kịp thời nên không được cách ly sớm, đã làm lây lan cho người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội. Biện pháp chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất trong lúc này là biện pháp cách ly những người có nguy cơ cao lây bệnh từ bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà mọi người nên tuân thủ.

Diễn biến của dịch Covid-19 ở Vĩnh Phúc đến thời điểm này đã dừng lại ở bệnh nhân thứ 11, bởi lẽ Vĩnh Phúc đã làm tốt công tác cách ly những người có nguy cơ cao lây bệnh, phong tỏa để kiểm soát mầm bệnh ở khu vực của bệnh nhân sinh sống. Ở một số địa phương khác do làm tốt công tác cách ly nên không có trường hợp nào nhiễm thêm. Tỉnh Bình Thuận là tỉnh đứng thứ 2 trên cả nước có 9 ca nhiễm Covid-19, trong lúc này chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều biện pháp để phòng chống dịch lây lan ra cộng đồng như: cách ly những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19, phun thuốc khử trùng, thực hiện cách ly một số tuyến đường để phòng chống dịch. Chỉ trong vài ngày gần đây, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng của tỉnh và cả cộng đồng cùng chung tay chống dịch Covid- 19, mục tiêu của tỉnh là kiên quyết chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân. Một trong những biện pháp mà tỉnh đang ra tay một cách quyết liệt để phòng chống dịch là cách ly những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 tại chỗ và tập trung. Theo ghi nhận được biết những khu vực cách ly tập trung đã phòng ngừa kỹ việc lây nhiễm chéo, bổ sung một số trang thiết bị cần thiết để có thể chẩn đoán, điều trị, tạo niềm tin cho người dân an tâm khi có bệnh sẽ được chữa trị kịp thời. Mục tiêu lớn nhất của tỉnh trong lúc này là không để dịch bệnh bùng phát lây lan, kiên quyết khoanh vùng, dập dịch. Những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 hãy tuân thủ và tự giác cách ly tại chỗ, cách ly tập trung để tránh lây lan cho người thân và cộng đồng. Nhiều người hiện nay hoang mang rằng, cách ly là mất tự do, bị giam nhốt, đây là những suy nghĩ tiêu cực. Thực tế cho thấy tại các điểm cách ly tập trung, người bị cách ly được chăm sóc chu đáo từ ăn, ở đến trang bị các vật dụng cho sinh hoạt thường ngày, nơi ăn chốn ở sạch sẽ, khang trang, không phải tù túng như mọi người đã nghĩ và đồn thổi.

Theo Nghị định 101/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm thì có 4 biện pháp cách ly y tế gồm: cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế tại cơ sở y tế, cách ly y tế tại cửa khẩu và cách ly y tế tại các cơ sở. Chính vì vậy, những người trong trường hợp phải cách ly cần phải chấp hành tốt để phòng bệnh cho người thân và cộng đồng. Ngoài việc bắt buộc phải cách ly, mọi người cũng tự cách ly là thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong trường hợp nghi ngờ có nguy cơ cao nhiễm Covid-19.

Để phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, mọi người hạn chế đi lại, chỉ khi có công việc cần thiết mới đi lại, nhất là đi nước ngoài. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh, các cơ quan có liên quan tạm hoãn đi công tác nước ngoài. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh phải rà soát, cân nhắc và tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài, không cử cán bộ đi nước ngoài trong thời điểm hiện nay, nhất là những nước và vùng lãnh thổ có dịch, để tập trung chỉ đạo, điều hành tốt công tác phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân. Nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là người dân không nên hoang mang trước dịch bệnh mà cùng chung tay với chính quyền, các ngành chức năng để phòng chống dịch, cái chính là làm sao để dịch bệnh đừng tấn công mình, phải mang khẩu trang, rửa tay, hạn chế tiếp xúc và tụ tập tại những nơi đông người.

Với người đã bị bệnh hay những người từ ổ dịch trở về phải có trách nhiệm với cộng đồng, nên tự cách ly ở nhà 14 ngày, khi nào biết chắc mình không bị nhiễm Covid-19 thì mới được tiếp xúc với người xung quanh. Thực hiện đúng các quy định thì mới có thể giảm được tốc độ lây lan…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ly là biện pháp tốt nhất để chống dịch Covid-19