Theo dõi trên

Bình Thuận nỗ lực ngăn chặn hiểm họa ma túy

26/06/2017, 08:24

BT- Để thể hiện quyết tâm của Việt Nam và hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống ma túy, ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 26/6 hàng năm làm Ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Nhân ngày này, chúng ta cùng nhìn lại công tác phòng, chống ma túy ở Bình Thuận để có những giải pháp tốt hơn.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về tệ nạn ma túy trên địa bàn Bình Thuận diễn ra phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân. Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng chống ma túy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã và đang tập trung đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, triệt phá nhiều vụ án mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, tình hình phạm tội và số đối tượng nghiện ma túy, nhất là trong thanh niên vẫn ngày càng gia tăng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.263 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 408 người nghiện so với cuối năm 2016 (2.263/1.855). Trong đó, trên 70% người nghiện ở độ tuổi thanh, thiếu niên, phần lớn không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, thường xuyên tụ tập sử dụng ma túy. Tội phạm và tệ nạn ma túy hoạt động có tổ chức, chặt chẽ hơn, hình thành các điểm mua bán, sử dụng ma túy ở các khu vực dân cư lao động biển, lôi kéo cả người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm cùng phạm tội, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, chúng trang bị cả camera giám sát, thanh toán tiền thông qua các tài khoản ngân hàng, sử dụng mạng xã hội để mở rộng hoạt động mua bán ma túy…

 Trước tình hình trên và xác định được tính chất nghiêm trọng của tệ nạn ma túy, lãnh đạo Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo số 125/TBVPTU ngày 17/10/2016 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình hành động số 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Thông báo số 200 ngày 21/4/2017 về ý kiến kết luận của Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, tập trung tấn công, trấn áp quyết liệt tội phạm về ma túy. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc. Tăng cường rà soát địa bàn, nắm tình hình về tội phạm, tệ nạn ma túy và tình trạng trồng cây cần sa, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy.

Với sự nỗ lực của ngành công an và các lực lượng phối hợp, trong 6 tháng đầu năm 2017  công tác phòng, chống ma túy và tội phạm ở Bình Thuận đã đạt được một số kết quả quan trọng. Cụ thể trong 6 tháng  qua, lực lượng công an đã triệt phá 92 vụ, xử lý 217 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (nhiều hơn 7 vụ, 64 đối tượng so với cùng kỳ 2016), thu giữ 206 tép, 31,8gam heroin, 87 gói, 90gam methamphetamine và nhiều tang vật liên quan.

Tuy nhiên, tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nếu thời gian tới không huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc thì rất dễ hình thành, phát sinh những đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy và số người nghiện, tái nghiện tiếp tục gia tăng dẫn đến những hệ lụy và hành vi phạm tội khác.  Để công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy trong thời gian tới được hiệu quả, cần triển khai các giải pháp sau:

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy trong tình hình mới. Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt số người nghiện, có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá, tập trung vào các điểm ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm cướp giật tài sản, tội phạm và tệ nạn về ma túy. Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại cộng đồng và trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm cướp giật tài sản, tội phạm và tệ nạn về ma túy. Các cấp, ngành nhất là ở cơ sở phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm tăng cường phối hợp với lực lượng công an quản lý đối tượng nghiện, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng để sớm hòa nhập không để tái phạm tội.

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận nỗ lực ngăn chặn hiểm họa ma túy