Theo dõi trên

Bình Thuận khi xuất hiện “bệnh nhân 34”

13/03/2020, 10:49 - Lượt đọc: 24

BT- Điều không mong muốn cuối cùng đã xảy ra. Sau 2 tháng bình yên với nhiều ca nghi nhiễm nhưng đều cho kết quả âm tính, chiều ngày 10/3 Bộ Y tế thông báo bệnh nhân Đ.T.L.T (51 tuổi ngụ tại TP. Phan Thiết) dương tính với Covid-19. Đây là ca dương tính thứ 34 của Việt Nam và là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Bình Thuận.

Ngay lập tức, thông tin cực kỳ nhạy cảm này đã tạo ra cơn “sốt” với nhiều phản ứng thái quá. Ở TP. Phan Thiết, ngày 10/3 nhiều người dân đổ xô đi mua lương thực - thực phẩm tích trữ, mặc cho chính quyền khẳng định nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, người dân chỉ cần mua đủ dùng. Nhiều người chen lấn mua hàng mà quên mất rằng chính sự hoảng loạn này tạo điều kiện cho virus lây lan, tạo điều kiện cho cả một số người mua vét, thu gom, tạo “sốt ảo”, “thổi giá” các mặt hàng lương thực, thực phẩm, khẩu trang, thuốc men, vật tư y tế thiết yếu.

Và cũng ngay lập tức các tin giả, bịa đặt có dịp loang ra. Nữ doanh nhân này đi Mỹ cùng 18 thành viên trong Hội Nữ doanh nhân Việt Nam, chẳng liên quan gì đến Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận cả. Nhưng ngay trong ngày 10/3, mạng xã hội xuất hiện danh sách hội viên Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận “cùng chuyến bay đến Mỹ với nữ doanh nhân này”, làm cho Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận phải thông báo cải chính và nhờ công an truy tìm kẻ tung tin bịa đặt. “Khu phố này đã có 33 người dương tính đang bị cách ly”, “Khu phố kia đang bị phong tỏa”... nhiều tin vịt tung ra làm lòng người thêm hoang mang.

“Chống dịch như chống giặc”. Tận dụng “thời điểm vàng” để khoang vùng, dập dịch, ngay trong đêm 10/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Thuận đã họp khẩn, có Bí thư Tỉnh ủy cùng dự. Nhiều biện pháp quyết liệt được đưa ra: Cách ly ngay 17 người tiếp xúc gần nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19; cho tất cả học sinh - sinh viên toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 11/3; phun thuốc khử trùng ngay nơi có người bệnh, hoặc nghi nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ xác định ngay những ca F1, F2, F3... để xử lý. Cuộc chiến chống Covid-19 của Bình Thuận bước vào giai đoạn mới và ngay trong ngày 11/3, Tỉnh ủy Bình Thuận có chỉ thị tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chỉ cần liên tưởng tới “bệnh nhân 31” ở Hàn Quốc, thì sẽ hiểu một người nhiễm Covid-19 ảnh hưởng ghê ghớm tới cộng đồng thế nào. Ở Bình Thuận, hàng vạn học sinh - sinh viên phải tiếp tục nghỉ học, cuộc sống nhiều gia đình đảo lộn, đường phố vắng hơn, buôn bán ế ẩm hơn, du khách thưa thớt hơn, sản xuất kinh doanh đình trệ, sẽ có rất nhiều cơ sở du lịch - dịch vụ phải đóng cửa, rất nhiều người lao động mất việc làm - thu nhập. Không chỉ hàng ngàn nhân lực ngành y tế vất vả mà cả hệ thống chính trị ở địa phương cũng bị cuốn vào nhiệm vụ chống dịch như chống giặc này.

Điều không muốn cũng đã xảy ra, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, mọi người vẫn phải đi lại, ăn uống, giao tiếp, làm việc, lao động sản xuất, học hành... Với đặc tính rất dễ lây lan của Covid-19, chỉ trong ngày 11/3, Bình Thuận đã tăng thêm 3 ca nhiễm Covid-19 mới, khả năng dịch lan rộng hoàn toàn có thể xảy ra. Tổ chức Y tế thế giới vừa chính thức công nhận Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Người dân Bình Thuận cần bình tĩnh đối phó với đại dịch. Hoang mang, lo lắng thái quá, lo tích trữ hàng hóa, hay vô tư tiếp nhận, phát tán các tin thất thiệt, chỉ làm rối ren thêm tình hình. Mọi người cần tỉnh táo tự bảo vệ mình và người thân, thực hành theo đúng các khuyến cáo chuyên môn của ngành y tế.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận khi xuất hiện “bệnh nhân 34”