Theo dõi trên

Bẫy tôm hùm bẫy luôn du khách

24/03/2017, 08:30

BT- Mục “Chuyển động 24h” trên VTV ngày chủ nhật (19/3) phát phóng sự: “Bình Thuận: Nhiều du khách lướt ván gặp nạn vì bẫy tôm hùm”. Dù trong phóng sự không nói rõ đây là vùng biển nào ở Bình Thuận, nhưng nhìn thì biết ngay đây là cảnh ở Hàm Tiến – Mũi Né (Phan Thiết).

Phóng sự đã phỏng vấn nhiều du khách trong và ngoài nước gặp nạn khi đang lướt ván buồm, vì vướng vào bẫy tôm hùm giăng chìm dưới biển. Phóng sự cũng đề cập đến nỗi lo lắng, bức xúc của chủ các cơ sở du lịch và lãnh đạo thành phố, trước tình trạng ngư dân giăng kín bẫy tôm hùm cả chìm lẫn nổi bao quanh bãi biển, khiến du khách đam mê lướt ván gần như không còn đất diễn, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch.

Cũng trong thời điểm này, tôi được biết lực lượng liên ngành của TP. Phan Thiết phối hợp Chi cục Thủy sản Bình Thuận lại ra quân tháo dỡ bẫy tôm hùm con trên vùng biển Phan Thiết (đợt này dự kiến kéo dài 10 ngày từ 15/3 – 24/3/2017). Những ngày đầu ra quân, tổ liên ngành chỉ tuyên truyền, vận động ngư dân đang đặt bẫy tôm hùm phải tự tháo dỡ. Tiếp đến là các biện pháp mạnh tay hơn, có khi phải dùng đến tàu kéo để tịch thu toàn bộ bẫy tôm.

Do tác hại của nghề bẫy tôm hùm con đối với nguồn lợi thủy sản và hoạt động du lịch, cách đây 5 năm UBND tỉnh đã có Chỉ thị 01 (tháng 12/2012) cấm nghề này hoạt động tại các bãi tắm trước các khu du lịch, bãi tắm cộng đồng, nơi neo đậu tàu thuyền… Chỉ thị 01 cũng cấm nghề này hoạt động trong thời gian từ tháng 3 – 9 hàng năm, để bảo vệ, tái tạo nguồn lợi trong mùa tôm hùm vào gần bờ sinh sản.

Tuy nhiên, do lợi nhuận từ bán tôm hùm giống rất cao nên nhiều ngư dân bất chấp lệnh cấm, tiếp tục giăng bẫy tại các khu vực cấm, trong thời gian cấm. Dọc theo bờ biển trải dài từ Phan Thiết – Mũi Né – Hòn Rơm, ngư dân dùng phao xốp, chai nhựa nổi lềnh bềnh trên mặt nước làm phao, đặt bẫy để bắt tôm hùm con. Những con tôm hùm con trong suốt nhỏ bằng 2 đầu tăm còn sống, bán cho người nuôi giá tới 200 – 250 ngàn đồng/con, nhiều ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày. Mùa cao điểm, bẫy tôm dày đặc giăng kín bờ biển, và cũng là những chiếc bẫy nguy hiểm với du khách tắm biển hay lướt ván. Chính quyền do hạn chế về phương tiện, nhân lực, kinh phí hoạt động, nên 5 năm rồi vẫn không giải quyết dứt điểm được nạn đặt bẫy tôm hùm con trái phép.

Chủ trương mới của tỉnh và TP. Phan Thiết là cấm hẳn nghề này, đồng thời quy hoạch lại vùng khai thác tôm giống và hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề. Theo đó lộ trình cấm hoàn toàn nghề này bắt đầu từ tháng 10/2016 trở đi TP. Phan Thiết sẽ cấm đặt bẫy tôm hùm con từ vùng biển phường Mũi Né – Hưng Long. Tiếp đến vùng biển phường Đức Long và xã Tiến Thành sẽ bắt đầu cấm hoàn toàn vào đầu năm 2018.

Di dời hàng trăm cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi nội thành, để phòng tránh cháy nổ và giữ gìn vệ sinh mỹ quan đô thị; giành lại vỉa hè cho người đi bộ; giải quyết dứt điểm nghề bẫy tôm hùm con vào đầu năm 2018… Xem ra TP. Phan Thiết đang có rất nhiều “việc cần làm ngay” mà việc nào cũng khó, vì đụng đến miếng cơm manh áo và sinh kế của dân nghèo.

Khó, nhưng không thể không làm, và phải làm bằng được, vì thành phố đã chọn du lịch làm mũi nhọn để phát triển.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bẫy tôm hùm bẫy luôn du khách