Theo dõi trên

Bất an với những con nghiện đang ôm vô lăng

16/04/2021, 08:43

BT- Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân vừa liên tiếp phát hiện 2 lái xe (đều ngụ ở Phan Thiết) dương tính với ma túy, trong đó có 1 lái xe taxi. Hành vi lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy, 2 lái xe này sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 22 - 24 tháng (theo Nghị định 100/2019/NĐ/CP). Chưa kể tài xế taxi dính ma túy sẽ bị hãng sa thải ngay lập tức.

Thông tin này khiến tôi nhớ tới buổi thảo luận tại Quốc hội hôm 24/3 vừa qua, về dự thảo Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi). Tại đó, đại biểu Quốc hội GS Nguyễn Anh Trí (TP.  Hà Nội) đã lên án mạnh mẽ thực trạng lái xe nghiện ma túy hiện nay, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về TNGT cho xã hội. Ông đề nghị cần tổ chức xét nghiệm ma túy đối với lái xe đột xuất, không theo định kỳ, thì mới có kết quả chính xác, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm minh (có đại biểu Quốc hội đề nghị tước GPLX vĩnh viễn với lái xe sử dụng ma túy - NV).

Như ta đã biết, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV vừa thông qua Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022. Theo đó luật sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, sẽ có thêm nhiều đối tượng nghiện ma túy phải đi cai nghiện tập trung, trong đó có các trường hợp như: tái nghiện trong thời gian quản lý sau cai nghiện; bị phát hiện sử dụng ma túy trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện; không đăng ký, không thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện... Luật sửa đổi cũng quy định người sử dụng ma túy bị lập danh sách và quản lý, theo dõi trong thời gian 1 năm, bởi UBND cấp xã. Những người đã hoàn thành cai nghiện ma túy phải chịu sự quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú (do có 90% người nghiện ma túy đã cai nghiện, lại tái nghiện - NV).

Một vấn đề dư luận băn khoăn là người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa (90% người nghiện mới là nghiện ma túy tổng hợp), học sinh là đối tượng những kẻ buôn bán ma túy tổng hợp hướng đến, chúng sử dụng cả mạng xã hội để lôi kéo, dụ dỗ các em, nhiều em đã sử dụng ma túy khi đang học cấp 2. Nhưng Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi) vẫn quy định: đối tượng đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy phải đủ 18 tuổi trở lên (chứ không phải từ 16 tuổi như nhiều ý kiến đề nghị). Vậy những em nghiện ma túy dưới 18 tuổi thì quản lý thế nào?

Theo Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi), việc đưa trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, phải được thực hiện bằng một quyết định của tòa án từ cấp huyện. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy đây là một trình tự thủ tục rất nhiêu khê và khó thực hiện.

Dư luận còn lo ngại rằng các cơ sở cai nghiện tập trung đã quá tải càng thêm quá tải, khi áp dụng luật sửa đổi từ năm 2022. Vì vậy các địa phương (trong đó có Bình Thuận) cần quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng sức chứa cơ sở cai nghiện tập trung, tránh tình trạng “vỡ” cơ sở cai nghiện, hoặc quá tải phải ngưng tiếp nhận như đã từng xảy ra.

Cả nước hiện có 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng theo các chuyên gia ước tính cả nước có hàng triệu người nghiện ma túy, trong đó ma túy đá là nguyên nhân làm gia tăng chóng mặt số người nghiện, kéo theo tình hình tội phạm, trộm cắp, cướp giật gia tăng từ thành thị tới nông thôn. Luật pháp sẽ phải tăng cường chế tài nhằm từng bước giảm “cầu” và cắt “cung”  ma túy, cắt đứt bằng được những “đường dây” đưa ma túy vào Việt Nam. Nhưng mỗi gia đình, mỗi người cha, người mẹ hãy là tấm áo giáp, là chiếc khiên che chắn, bảo vệ con em mình trước hiểm họa ma túy.         

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất an với những con nghiện đang ôm vô lăng