Theo dõi trên

Bảo vệ các hồ chứa nước trong mùa mưa bão

15/07/2019, 09:44

BT-  Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xảy ra trong mùa mưa bão năm 2019 trên phạm vi toàn quốc. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến sẽ bất thường, cực đoan, mưa, lũ với cường độ lớn, không theo quy luật thường xuyên xảy ra, do vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các công trình thủy lợi, hồ chứa nước và dễ gây ra thảm họa.

Trên địa bàn Bình Thuận hiện có hơn 70 công trình thủy lợi, hồ chứa nước được đưa vào sử dụng và khai thác từ hơn 10 năm trở lên, có công trình đã sử dụng trên 20 năm. Hiện nay một số hồ thủy lợi xuất hiện nhiều vị trí sụt lún như hồ Sông Quao, thuộc xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, hồ Tà Mon, Đu Đủ, Tân Lập thuộc huyện Hàm Thuận Nam, đập Trà Tân, huyện Đức Linh… Còn nhớ, cơn bão số 14 vào cuối năm 2017, mặc dù bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nhưng 12 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đều đồng loạt phải xả lũ nhằm điều tiết để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi của tỉnh. Cũng ở thời điểm này do mưa lớn kết hợp xả lũ của các hồ chứa, trên các sông khu vực tỉnh đạt mức báo động I - II, có sông đạt mức báo động III, nhưng do chủ động nên không có lũ lớn, lũ quét, ngập úng và sạt lở đất xảy ra.

Vậy các ngành chức năng, các địa phương phải làm gì để đảm bảo tốt các công trình thủy lợi, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, trước hết cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn. Chỉ đạo xây dựng, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập. Tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du các đập, hồ chứa nước xung yếu và các hồ chứa có vùng hạ du là thành phố, thị xã, khu công nghiệp, công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn và đề xuất kinh phí sửa chữa, khắc phục, sửa chữa ngay các công trình, hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa, lũ, tránh để xảy ra sự cố mất an toàn cho công trình và vùng hạ du…

Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời với các diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt là các công trình xung yếu, đang thi công, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa năm 2019, huyện Đức Linh cũng đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, kịp thời thông tin đến UBND các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan biết để thực hiện phương án phòng chống thiên tai, điều tiết nước phù hợp, đảm bảo an toàn cho công trình, tích nước hợp lý, phục vụ sản xuất. Rà soát điều chỉnh, bổ sung phương án bảo vệ công trình thủy lợi, bảo vệ đập, hồ chứa nước... Tương tự, huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các phòng, ban, đơn vị liên quan thông tin kịp thời tình hình thời tiết hàng ngày và phối hợp với UBND các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trong mùa mưa lũ năm nay để có biện pháp chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó hiệu quả.

Điều quan trọng và cấp thiết để bảo vệ tốt các công trình thủy lợi, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đòi hỏi các đơn vị quản lý, khai thác, vận hành hồ chứa nước thủy lợi phải xây dựng phương án phòng chống lụt bão, phương án phòng chống lũ, lụt vùng hạ du. Tổ chức kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa lũ nhằm sớm phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn và có biện pháp xử lý kịp thời. Phối hợp với địa phương xây dựng bản đồ ngập lụt trong tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập…

 THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ các hồ chứa nước trong mùa mưa bão