Theo dõi trên

Bảo đảm tiến độ số hóa truyền hình mặt đất

06/12/2016, 07:56

BT- Số hóa truyền hình mặt đất là quá trình chuyển đổi công nghệ phát sóng và thu, xem từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất. Quá trình số hóa truyền hình mặt đất được thực hiện cả ở phía phát và phía thu nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người xem truyền hình, công nghiệp truyền hình và Nhà nước. Quá trình số hóa truyền hình mặt đất là tất yếu và đang diễn ra trên quy mô toàn thế giới vì các lợi ích mà nó mang lại với nhiều kênh chương trình, dịch vụ truyền hình mới được cung cấp ra thị trường; lĩnh vực truyền dẫn, phát sóng huy động được các nguồn lực, được đầu tư, phát triển theo hướng chuyên môn hóa, đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với truyền hình tương tự mặt đất.

Theo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến 31/12/2020 đảm bảo 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau; trong đó, truyền hình số mặt đất chiếm 45% các phương thức truyền hình; phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư. Bình Thuận thuộc nhóm 2, theo lộ trình, trước ngày 1/7/2017 sẽ kết thúc phát sóng (các trạm chính) các kênh truyền hình của Trung ương và của tỉnh trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự để chuyển hoàn toàn sang phát sóng trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất.

Để thực hiện lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền trình mặt đất, Sở Thông tin & Truyền thông và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử, đài truyền thanh, phòng văn hóa thông tin các huyện, thị, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, dễ hiểu đến mọi tầng lớp nhân dân về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Người dân trên địa bàn tỉnh phải được tiếp cận đầy đủ thông tin về số hóa truyền hình, như: vùng phủ sóng, doanh nghiệp phát sóng, thiết bị hợp quy trên thị trường, cách thức chuyển đổi số hóa, lợi ích số hóa truyền hình mang đến cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước...

Đồng  thời với công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh giải pháp về thị trường và dịch vụ. Thúc đẩy việc sử dụng các phương thức truyền dẫn, phát sóng truyền hình khác để đẩy nhanh lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất. Khuyến khích việc xây dựng và phát triển hạ tầng mạng tại các khu vực tập trung dân cư và có nhu cầu sử dụng cao. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã được cấp phép triển khai các hệ thống truyền hình cáp, truyền hình cáp công nghệ IPTV và truyền hình Internet trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Từng bước sắp xếp lại bộ phận truyền dẫn, phát sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh theo lộ trình số hóa theo hướng tập trung vào nhiệm vụ sản xuất nội dung chương trình sau khi kết thúc truyền hình tương tự tại tỉnh. Trong giai đoạn phát sóng truyền hình tương tự và số mặt đất trên địa bàn chỉ đầu tư để nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng đối với các máy phát tương tự hiện có, trừ trường hợp đặc biệt cần thiết đầu tư mới cho những khu vực chưa được phủ sóng truyền hình để phát các kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu hoặc thay thế các máy phát đã hỏng. Đài Phát thanh - Truyền hình có thể cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất thuê lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật thụ động hiện có (nhà, cột anten) để sử dụng hiệu quả hạ tầng đã đầu tư, sau khi kết thúc truyền hình tương tự.

Nhằm giải quyết khó khăn cho đối tượng nghèo, cận nghèo khi thực hiện số hóa truyền hình mặt đất, UBND các huyện, thị, thành phố có kế hoạch phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Lao động TBXH và các đơn vị có liên quan trong công tác hỗ trợ đầu thu truyền hình số, công tác điều tra, thống kê phương thức thu xem truyền hình của các đối tượng trên địa bàn quản lý bảo đảm chính xác, kịp thời. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của các cấp, các ngành, lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất của tỉnh sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu xem truyền hình ngày càng cao của người dân.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm tiến độ số hóa truyền hình mặt đất