Theo dõi trên

Ai ở đâu, ở yên đó

10/08/2021, 08:58 - Lượt đọc: 6

BT- Đầu tháng 8/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài phòng chống đại dịch Covid-19. Trước đó Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện 1068 yêu cầu bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây vừa là thông điệp, vừa là mệnh lệnh hành chính để các địa phương thực hiện mạnh mẽ hơn trong phòng chống dịch bệnh. 2 đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Chính phủ phát đi các thông điệp trên cho thấy sự quan tâm nhất lúc này là cả hệ thống chính trị ưu tiên cao nhất, tập trung nhất cho chống dịch.

Hiện nay, tình hình đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh; linh hoạt, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công việc hệ trọng này.

Xem tin tức trên truyền hình, báo chí mọi người đều hình dung được sự “tàn khốc” của biến thể Delta lây lan quá nhanh, quá nguy hiểm. Thời điểm này, dịch bệnh đã xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc, tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương. Với phương châm chỉ đạo vì sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, đồng lòng, cùng gánh trách nhiệm vào cuộc chống dịch như chống giặc. Nếu so sánh với 3 đợt dịch bùng phát trước đó, thì ở lần thứ 4 này, mức độ có phần nghiêm trọng hơn, vượt xa mọi dự báo của các ngành, các cấp và cơ quan chuyên môn.

Với thành phố Phan Thiết, sau 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đường phố trở nên yên tĩnh hơn. Số người ra đường cũng không còn nhiều như lúc trước, bởi ai cũng hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Cuộc sống người dân đã có sự thay đổi nhất định trong sinh hoạt, đi lại, giao tiếp đã hạn chế ở mức tối đa. Điều đó cho thấy ý thức chấp hành của người dân khá tốt khi Phan Thiết áp dụng Chỉ  thị 16, bởi chỉ cần 1 ca F1, F2 không tuân thủ biện pháp cách ly y tế, không ở yên một chỗ thì nguy cơ lây lan dịch xảy ra bất cứ lúc nào. Tất nhiên ở đâu đó trong các khu phố, con hẻm vẫn còn một vài trường hợp chưa tuân thủ triệt để biện pháp giãn cách giữa người với người, cá biệt không đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần nhau và có trường hợp ra đường không có lý do.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá vừa qua, các địa phương đã tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch; một số tỉnh, thành phố giãn cách theo Chỉ thị 16 và đã đạt một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, có nơi, có lúc thực hiện chưa nghiêm, chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. “Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân, gây tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội”. Thủ tướng quán triệt tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, đồng thời kêu gọi mọi người dân chia sẻ, thông cảm những khó khăn, phức tạp trong phòng chống dịch, tích cực hưởng ứng, tham gia phòng chống dịch vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng và sự phát triển của đất nước.

Với sự đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân đồng thuận chấp hành khuyến cáo của nhà nước trong phòng chống dịch. Cùng với sự hỗ trợ tốt của các lực lượng chống dịch tuyến đầu, trang thiết bị y tế, nhân lực, vật lực được huy động tối đa, kịp thời, tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid-19 nhanh nhất có thể.

CÔNG NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai ở đâu, ở yên đó