Theo dõi trên

7 năm lan tỏa một cuộc vận động đầy tính nhân văn

23/02/2018, 08:53 - Lượt đọc: 70

BT- Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, do học lực kém, nhà quá xa trường, hay bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh… Hàng năm ở Bình Thuận có hàng ngàn em học sinh các cấp bỏ học giữa chừng. Ngay đầu năm học 2017-2018 cũng có trên 2.400 em bỏ học.

Cuộc vận động tiếp bước cho em đến trường (TBCEĐT) được tỉnh Bình Thuận phát động từ năm 2011, nhằm vận động các tổ chức - cá nhân chung tay góp sức ủng hộ các em học sinh - sinh viên hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ bỏ học, được cắp sách tới trường.

7 năm qua, cuộc vận động này đã lan tỏa ngày càng sâu rộng, thể hiện qua số tiền và hiện vật ủng hộ mỗi năm một tăng (nếu năm 2011 được 16 tỷ đồng, thì đến năm 2017 là 34,5 tỷ đồng).

Số lượng các “mạnh thường quân” ủng hộ Quỹ TBCEĐT ngày càng đông (ở cấp tỉnh nếu năm 2011 có 115 tập thể - cá nhân ủng hộ, thì đến năm 2017 có 225 tập thể - cá nhân ủng hộ).

Nhiều doanh nghiệp ủng hộ liên tục 7 năm qua, với số tiền ngày càng lớn như: Công ty XSKT, Ngân hàng NN-PTNT, Công ty Bảo Việt, Công ty Hải Nam, doanh nghiệp Trung Nga…

Mới đây một gia đình cán bộ hưu trí ở TP. Phan Thiết ủng hộ vào Quỹ khuyến học 50 triệu đồng tiền phúng điếu đám tang người thân vừa mất.  7 năm qua, toàn tỉnh đã vận động TBCEĐT được 183 tỷ đồng (kể cả hiện vật). Từ quỹ này, Bình Thuận đã chi 163 tỷ đồng để cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ thầy cô giáo gặp khó khăn…

Mức cấp học bổng TBCEĐT tăng dần, hiện học sinh tiểu học 1 triệu đồng/năm, THCS 2 triệu đồng/năm, THPT 3,5 triệu đồng/năm, sinh viên học lực khá 4 triệu đồng/năm, học lực giỏi 5 triệu đồng/năm, học lực xuất sắc 7 triệu đồng/năm. Học bổng này được cấp cho đến khi sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Ông bà ta có câu: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Có nhiều em lên nhận học bổng mà rưng rưng nước mắt. Nhờ học bổng này, hàng năm có hàng trăm em sinh viên Bình Thuận tốt nghiệp ra trường, tìm được công ăn việc làm ổn định.

Có doanh nghiệp xuất thân nghèo khó, tuổi thơ cơ cực một buổi tới trường, một buổi đi làm thuê làm mướn. Nay thành đạt họ nhiệt tình ủng hộ Quỹ TBCEĐT bằng cả tấm lòng chân thành.

Chưa nói đến mục tiêu to tát là “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước. Ý nghĩa thiết thực mà cuộc vận động này đem lại là góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học ở Bình Thuận từ 1,8% (năm học 2010 - 2011), xuống còn 0,7% (năm học 2016 - 2017).

Nguyên nhân thành công ở chính ngay ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cuộc vận động này, đã khơi dậy được truyền thống tương thân tương ái của toàn xã hội, đối với việc giúp đỡ các em học sinh nghèo được tiếp tục đến trường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đã biểu dương những ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động TBCEĐT. Ông lưu ý: Bình Thuận còn có 25.000 hộ ngèo, cận nghèo, còn có rất nhiều em học sinh - sinh viên nghèo phải gác lại ước mơ đến trường để vào cuộc mưu sinh. Đó là điều làm chúng ta phải trăn trở suy nghĩ để làm sao đưa cuộc vận động này lan tỏa sâu rộng hơn nữa. 

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 năm lan tỏa một cuộc vận động đầy tính nhân văn