Theo dõi trên

10 triệu đồng và biện pháp 5K

31/12/2020, 09:51 - Lượt đọc: 50

BT- Chuyện 6 người nhập cảnh trái phép, trong đó 4 người đã có kết quả dương tính Covid – 19 vào những ngày cuối tháng 12/2020 khiến Bình Thuận, dù ở xa ít nhất 200 cây số cũng hồi hộp không kém. Nhất là với sự vụ của bệnh nhân 1440 khai báo bất nhất chuyện đi đứng, gợi lên bao lo ngại lỡ đâu tai lại bay, vạ lại gửi như dịp đầu năm. Bởi Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh có giao thương đi lại dập dìu từng giờ, từng ngày.

Mặt khác, còn vì tính chất của dịch bệnh này mang yếu tố bất ngờ xuất hiện đánh úp, gây rối tình hình, hoảng loạn. Đó là lý do khiến không ít người chơi facebook đã tạo tin giả, tin thất thiệt để câu like nhưng không hề nghĩ đã đem lại hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội thế nào. Thực tế, đầu năm nay, có 4 trường hợp đưa tin giả liên quan đến Covid -19 trên facebook đã bị cơ quan chức năng phạt 10 triệu đồng/trường hợp. Và mới trong tháng 12 này lại có người đưa lên facebook tin thất thiệt về Covid - 19…

 Chuyện là người thân của một chuyên gia đến từ Ukraine về Bình Thuận, chọn một resort nghỉ dưỡng ở Phan Thiết để cách ly theo quy định y tế, nhưng khi test mẫu chẳng may cho kết quả  dương tính. Chiều hôm đó, nhiều người dân đã nhốn nháo lên, vì tin đồn ở Mũi Né có 1 ca nhiễm Covid – 19 và 6 người khác có tiếp xúc gần đang chờ kết quả xét nghiệm. Tin có đúng một phần nhưng sai hoàn toàn về bản chất. Vì thanh niên Ukraine ấy chỉ là 1 trong nhiều người nước ngoài đã đến Bình Thuận làm việc từ đầu năm đến giờ, chỉ khác thanh niên này sau khi xét nghiệm Covid -19 tại Mỹ cho kết quả âm tính, khi đến Bình Thuận xét nghiệm lại thì là dương tính. Điều đó cũng có nghĩa, những người làm nhiệm vụ đi đón người nước ngoài về Bình Thuận từ đầu năm đến giờ thì chuyến đi nào, họ cũng thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt của Bộ Y tế nên chắc chắn không có chuyện bị lây nhiễm. Từ đó, cho thấy tin thất thiệt trên diễn ra trong bối cảnh dịch Covid – 19 tái đi tái lại khiến các khu du lịch vắng khách, chẳng khác nào làm kéo dài thêm tình trạng trên. 

Ngay trong đêm, khi báo Bình Thuận đưa tin rõ về tình hình trên, cộng thêm những người yêu sự thật tích cực chia sẻ văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của tỉnh thì tin thất thiệt kia bị dập tắt. Thanh niên người Ukraine ấy hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nơi đã có kinh nghiệm chữa dứt bệnh cho 9 bệnh nhân Covid – 19 từ đầu năm. Mọi hoạt động của người dân Phan Thiết trở lại trạng thái bình thường mới. Nhưng qua sự việc đó cũng đo được ít nhiều tinh thần cảnh giác cao độ với dịch bệnh của người dân Phan Thiết. Thực tế, nhờ mọi tai mắt của dân đã trở thành kênh giúp chính quyền dễ dàng trong rà soát, phát hiện truy vết để khoanh vùng tốt, không để dịch bệnh lan ra cộng đồng. Đó là yếu tố quyết định cho đến thời điểm này, khi soi vào các quốc gia khác, nơi chính quyền chủ quan, người dân lơ là, không phòng bị nên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã bị con vi rút corona “đánh bại”...

Thời điểm cuối năm này cũng là lúc kiều bào sẽ về quê, chủ yếu là những trường hợp đặc biệt. Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh, nơi có người bị nhiễm Covid – 19 và không ít con em dân Bình Thuận đang sống và học tập đến tết sẽ về lại nhà…Tất cả đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Vì vậy, bên cạnh tuân thủ không loan tin sai sự thật và không tin lời đồn thổi, cần tuân thủ biện pháp 5K gồm: khẩu trang - khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế  là cách bảo vệ bản thân và gia đình tốt nhất.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 triệu đồng và biện pháp 5K