Theo dõi trên

Việt Nam chỉ còn TP Cần Thơ thực hiện cam kết chỉ số CPI

09/03/2019, 08:46

Tại Việt Nam, đến nay chỉ duy nhất có thành phố Cần Thơ cam kết thực hiện Chỉ số thịnh vượng đô thị (CPI) của thành phố.

Ngày 8/3, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo Công bố Báo cáo Chỉ số đô thịnh vượng đô thị TP Cần Thơ. Trong 6 chỉ số thành phần bộ chỉ số thịnh vượng đô thị, chỉ số quản trị và lập pháp đô thị của Cần Thơ có điểm số cao nhất và đứng thứ 2 là chỉ số bền vững môi trường.

                
      
      Cần Thơ đang từng    bước phát triển theo hướng hiện đại.

Theo đó, năm 2017, bộ chỉ số thịnh vượng đô thị (CPI) cơ bản của Cần Thơ là 70,03 điểm; CPI mở rộng là 66,78 điểm, CPI trung bình cho thành phố là 68,41 điểm. Đây là kết quả tương đối mạnh trong thang đo lường mức độ thịnh vượng, nhưng chưa thực sự tốt. Trong 6 chỉ số thành phần Bộ chỉ số thịnh vượng đô thị, chỉ số quản trị và lập pháp đô thị có điểm số cao nhất là 98,41 điểm, đứng thứ 2 là chỉ số bền vững môi trường 93,19 điểm. 2 chỉ số có điểm thấp nhất là năng suất 39,69 điểm và phát triển hạ tầng 49,07 điểm.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho rằng, phát triển đô thị hiện nay không chỉ dừng lại ở việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mà đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu về công năng lưu trú, tính hiện đại, chất lượng cuộc sống, môi trường bền vững, khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và quản lý đô thị. Đặc biệt là tính kết nối mạng lưới các đô thị trên toàn cầu.

Hiện nay, Cần Thơ đang từng bước phát triển theo hướng hiện đại, trong đó đã tham gia vào Chương trình 100 thành phố có khả năng thích ứng do tổ chức Rockefeller tài trợ và mạng lưới đánh giá Thịnh vượng đô thị do tổ chức UN-Habitat thực hiện. Việc tham gia vào các mạng lưới Chương trình 100 thành phố có khả năng thích ứng và tổ chức xây dựng thử nghiệm, áp dụng Bộ chỉ số đã giúp thành phố từng bước gia nhập với các thành phố hiện đại.

Ông Huỳnh Văn Tùng, Phó Viện trưởng Viện kinh tế xã hội thành phố Cần Thơ cho biết, tính đến năm 2015, đã có hơn 200 thành phố trên thế giới tham gia vào sáng kiến CPI. Đến cuối năm 2016 có thêm 30 thành phố cam kết thực hiện bộ chỉ số này trong đó có 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến năm 2017, tại Việt Nam chỉ còn TP Cần Thơ thực hiện cam kết này.

 “Thành phố Cần Thơ cũng phát triển khá tốt điển hình một số mặt như quản trị lập pháp… vấn đề về tăng trưởng kinh tế, y tế, giáo dục. Tuy nhiên, một điều khác rõ là vấn đề tiếp cận về giao thông công cộng hiện nay điểm số còn khá thấp, cần được sự quan tâm nhiều hơn để chúng ta có cái cải thiện tốt hơn”- ông Huỳnh Văn Tùng nói.

Phạm Hải/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam chỉ còn TP Cần Thơ thực hiện cam kết chỉ số CPI