Theo dõi trên

Thủ tướng: Dư địa tăng trưởng ở Việt Nam còn lớn

14/12/2016, 08:13 - Lượt đọc: 79

Phát biểu tại Hội nghị bàn tròn với mạng lưới chuyên gia toàn cầu về phát triển Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, dư địa tăng trưởng ở Việt Nam còn lớn

Tại Hội nghị Bàn tròn “Thủ tướng với Mạng lưới Chuyên gia toàn cầu về Phát triển Việt Nam” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Nhóm Sáng kiến Việt Nam đồng tổ chức tại Hà Nội chiều tối ngày 13/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mặc dù trong khó khăn, nhưng dư địa tăng trưởng còn lớn ở Việt Nam và lợi thế tăng trưởng là có.

                
      
         Thủ tướng khẳng định Chính phủ lắng nghe các giáo sư, tiến sĩ,    chuyên gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất để tìm phương cách    tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, tri thức là nguồn lực vô cùng quan trọng của đất nước. Đảng và Nhà nước hoan nghênh và khuyến khích các chuyên giả, học giả, trong đó có trí thức nước ngoài với kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm dày dặn, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Nhóm Sáng kiến Việt Nam với mạng lưới các chuyên gia, học giả toàn cầu đã quan tâm đến sự phát triển của Việt Nam và mong muốn tham mưu cho Chính phủ trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã cho nhiều ý kiến vào các vấn đề mà Việt Nam đang rất quan tâm thúc đẩy nhưng quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều trở ngại: Định vị Việt Nam trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; Chính sách công nghiệp cho Việt Nam trong giai đoạn tới; Phá bỏ điểm nghẽn tăng trưởng và kiến tạo phát triển. 

                
      
         Thủ tướng trò chuyện với các chuyên gia, nhà khoa học

Các chuyên gia "hiến kế"

Tại Hội nghị, giáo sư Ricardo Hausmann, Giáo sư tại Đại học Harvard, có bài trình bày ấn tượng về mô hình phân tích cấu trúc của nền kinh tế thông qua đánh giá về sự đa dạng năng lực sản xuất, độ phức tạp của các sản phẩm xuất khẩu và mối liên hệ mật thiết với tăng trưởng của một quốc gia. Mô hình này không chỉ đánh giá theo ngành, hàng mà còn giúp đánh giá lợi thế theo vùng miền, địa phương, từ đó đóng góp “kiến thức” đầu vào cho quá trình hoạch định chính sách, chiến lược phát triển ngành, hàng, quy hoạch vùng, miền hợp lý nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trên cả ba cấp độ quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm.

                
      
         Thủ tướng chào mừng GS Ricardo Hausmann từ Đại học Harvard đến dự    Hội nghị

Giáo sư Trần Văn Thọ, Giáo sư tại Đại học Waseda đặc biệt nhấn mạnh Việt Nam phải đẩy mạnh công nghiệp hoá vừa theo diện rộng vừa đi vào chiều sâu. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc tránh được bẫy gia công khi tham gia chuỗi giá trị là một thách thức không nhỏ, đang là mối quan tâm, trăn trở của các nhà hoạch định chính sách.

Chỉ ra những điểm nghẽn đang tồn tại trong hệ thống kinh tế Việt Nam hiện đại, Phó Giáo sư Trần Ngọc Anh, Giáo sư tại Đại học Indiana, cho rằng, những điểm nghẽn này đang cản trở Việt Nam phát triển kinh tế một cách bền vững, cần được phá bỏ.

Phó Giáo sư khuyến nghị Chính phủ cần phải xây dựng một hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động của Chính phủ với các chỉ số đo lường chất lượng cụ thể nhằm hướng tới một chính phủ kiến tạo, phục vụ và hành động.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp tích cực của các chuyên gia, học giả quốc tế và tri thức Việt Nam ở nước ngoài về các vấn đề Việt Nam đang theo đuổi và còn nhiều trăn trở.

Thủ tướng nhấn mạnh xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp là tôn chỉ hành động của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua. Thực tiễn 30 năm đổi mới Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế và phát triển, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ phải thẳng thắn nhìn nhận quá trình phát triển đang bộc lộ nhiều hạn chế, yếu điểm, với việc xuất hiện các điểm nghẽn tăng trưởng./.

Trần Ngọc/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Dư địa tăng trưởng ở Việt Nam còn lớn