Theo dõi trên

Phụ huynh lo con chưa biết đọc biết viết đã phải học online

15/08/2021, 10:17 - Lượt đọc: 30

Theo kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT, sớm nhất ngày 23/8, học sinh lớp 1 trên cả nước sẽ tựu trường, nhưng đến nay, tại Hà Nội dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo ngại con sẽ phải học trực tuyến ngay khi chập chững vào lớp 1.

Lớp 1 học trực tuyến thế nào?

Anh Đặng Minh Đức (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mới đây đã nhận được thông báo từ cô giáo chủ nhiệm về thời gian tựu trường dự kiến vào ngày 23/8. Nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát, có khả năng nhà trường sẽ tổ chức cho các con học trực tuyến.

Trước thông tin này, anh Đức không khỏi lo ngại: “Nếu các con phải học online ngay từ đầu năm học sẽ rất khó và vất cả cho cả cô cả trò. Với lớp 1, các con chưa biết đọc, biết viết, thậm chí cầm bút còn chưa đúng cách, nên rất cần sự chỉ bảo trực tiếp từ các cô giáo. Bố mẹ có thể dạy con ở nhà nhưng về phương pháp và hiệu quả không thể bằng các thầy cô.

Chưa kể khi học ở nhà, con chỉ ngồi tập trung được 15-20 phút lại tỏ ra uể oải, không muốn học. Nhiều buổi học giữa bố mẹ và con căng thẳng không khác gì “đánh trận”. Với những trẻ còn quá nhỏ, phải ngồi học trước màn hình máy tính thời gian dài, không có thầy cô bạn bè cũng rất khó để các con có cảm hứng, vui vẻ học bài".

Anh Đặng Minh Đức thường cho con làm quen dần với việc ngồi tập trung học trước khi bước vào năm học mới. 

Anh Đức chia sẻ, là phụ huynh lần đầu có con đi học, vợ chồng anh không khá bỡ ngỡ. Để cả con và bố mẹ tự tin hơn khi vào năm học mới, trước đó, phụ huynh này đã cho con tham gia khóa học tiền lớp 1, nhưng cũng chỉ học được ít buổi rồi lại nghỉ do dịch bệnh. Để giúp con làm quen dần với việc học, hàng ngày vợ chồng anh Đức đều dành một khoảng thời gian nhất định học cùng con, chuẩn bị những đồ dùng học tập mới để con hào hứng hơn và làm quen với việc học.

Anh Dương Thuật (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, đến giờ nhà trường vẫn chưa có thông báo chính thức về kế hoạch năm học mới. Cùng tâm trạng như nhiều phụ huynh khác, anh Thuật rất lo lắng khi con có thể sẽ phải học online ngay từ đầu năm học.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu phải học online sẽ là thiệt thòi lớn cho các con và khó khăn cho các bậc phụ huynh khi phải hướng dẫn con biết đọc, biết viết. Các con đang quen với môi trường tự do thoải mái ở lớp mẫu giáo, chưa có khả năng tập trung học nhiều giờ liền, để con thích nghi với cách học mới không hề dễ.

Quan trọng hơn hết, nếu trẻ lớp 1 học online có lẽ hiệu quả cũng sẽ không cao.

Những con học lớp 2, lớp 3 khi đã biết đọc biết viết, quen với cô giáo chủ nhiệm và các bạn, việc học từ xa sẽ dễ dàng hơn. Còn với các bé vừa mới vào lớp 1, hầu như chỉ mới thuộc được bảng chữ cái, cách đặt bút để viết còn chưa chuẩn, nếu không được học trực tiếp sẽ rất khó khăn”, anh Thuật chia sẻ.

Bên cạnh đó, phụ huynh này cũng lo ngại, nếu con phải học online trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm sẽ rất khó khăn trong việc hướng dẫn con học.

Học online bố mẹ phải là trợ giảng

Chia sẻ về vấn đề học online với học sinh lớp 1, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc học sinh tựu trường từ 23/8 là khó khả thi. Nếu đến đầu tháng 9, dịch bệnh được khống chế, học sinh được đến trường khai giảng và học trực tiếp sẽ rất thuận lợi, nhưng cũng không ngoại trừ trường hợp học sinh tại Hà Nội, TP.HCM hay một số tỉnh thành phía Nam vẫn chưa thể đến trường, lúc này sẽ buộc phải học online.

Thầy Khang cũng cho rằng, học sinh lớn hơn đã quen với việc học online nên sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Nhưng với học sinh lớp 1, việc học trực tuyến chắc chắn sẽ vô cùng khó. Trong trường hợp bất khả kháng học sinh không thể đến lớp, cả nhà trường và cha mẹ cần chuẩn bị sẵn các kịch bản để đồng hành cùng con.

"Không nên kỳ vọng quá nhiều vào kết quả học online với học sinh lớp 1, đạt từ 30-50% so với học trực tiếp đã là đáng mừng". (Ảnh minh họa)

Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, trước khi bắt đầu dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, phụ huynh học sinh cần được tập huấn trước cùng giáo viên chủ nhiệm về cách chuẩn bị laptop, máy tính bảng, các thao tác kỹ thuật cũng như cách hướng dẫn con học…

“Với trẻ lớp 1, khi các con chưa biết đọc, biết viết, luôn cần có cha mẹ ngồi cạnh học cùng, trong suốt quá trình học online, các bậc phụ huynh sẽ đóng vai trò như trợ giảng cho cô giáo ở trường. Các con còn quá nhỏ, không đủ khả năng thao tác trên máy, cũng chưa đủ tự tin để ngồi học một mình với những thầy cô, bạn bè chưa từng gặp mặt. Cha mẹ sẽ vất vả hơn rất nhiều, nhưng gia đình và nhà trường cần phối hợp, động viên và giúp các con tiếp cận bài giảng”, thầy Khang nói.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cũng cho rằng, trẻ lớp 1 thường có tâm lý lạ trường, lớp, dẫn đến nỗi sợ trong những buổi học đầu. Bởi vậy, rất cần tổ chức các buổi làm quen online, để từng học sinh tự giới thiệu về mình, cho trẻ tham gia một số hoạt động như hát, đố vui để quen dần, giảm thiệu sự lạ lẫm, tăng sự gắn kết giữa học sinh và giáo viên, giữa các thành viên trong lớp trong điều kiện mỗi em ngồi một nhà.  Quá trình này có thể mất 2-3 buổi, tuy nhiên giáo viên và cha mẹ cần kiên nhẫn để tạo tâm lý thoải mái nhất cho con khi bước vào năm học.

“Nhiều phụ huynh thường lo ngại nếu học online con mình có theo được không. Về mặt chuyên môn, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm, giáo viên tiểu học với những kinh nghiệm giảng dạy sẽ giúp các con dần làm quen với chương trình học mới. Quan trọng nhất là yếu tố tâm lý, làm sao để trẻ bớt lo sợ, lạ lẫm, có hứng thú khi ngồi vào bàn học”, thầy Khang chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie cho rằng, học trực tuyến nhất là với học sinh nhỏ tuổi sẽ không thể đạt được kết quả giống như học trực tiếp trên lớp. Do đó, phụ huynh và nhà trường không nên kỳ vọng quá nhiều dẫn đến áp lực cho trẻ.

Về việc nhiều phụ huynh mong muốn cho con học tiền lớp 1, theo thầy Nguyễn Xuân Khang, việc này là không cần thiết ngay cả trong điều kiện bình thường không có dịch bệnh.

“Trẻ vào lớp 1 chỉ có 2 kỹ năng chính là nghe và nói tiếng mẹ đẻ, 2 kỹ năng tiếp theo sẽ được học là đọc và viết, nhà trường sẽ dạy từng bước để các con biết đọc biết viết. Việc cho con đi học tiền lớp 1 để biết đọc viết viết, làm phép tính trước là không cần thiết, chưa nói đến chuyện thời điểm này, học trước theo hình thức online lại càng không khả thi”, thầy Nguyễn Xuân Khang cho biết.

Nguyễn Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh lo con chưa biết đọc biết viết đã phải học online