Theo dõi trên

Ngư dân trúng “lộc biển” sau những chuyến ra khơi đầu năm

21/02/2018, 09:15

Được thời tiết ủng hộ, nên ngay từ đầu năm nhiều ngư dân của các tỉnh đã vươn khơi thành công, báo hiệu cho một năm khai thác thắng lợi.

Những ngày đầu năm, cảng cá Hòn Rớ, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tấp nập hàng trăm tàu cá của ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ trở về đậu kín khu vực cảng đón Tết.

Chuyến biển cuối năm, chỉ khoảng 20 ngày bám biển nhưng nhiều tàu cá được “lộc biển” hàng trăm triệu đồng, nhiều tàu trở về đất liền sớm hơn dự định.

                
      
      Chuyến biển thắng    lớn, mỗi bạn thuyền được chia từ 15-16 triệu đồng.

Tàu về bến, việc mua bán diễn ra nhanh chóng, cá được phân loại, bốc xếp chuyển đến nhà máy để chế biến hoặc đưa đi các chợ tiêu thụ. Các thương lái cũng chuyển ngay hàng trăm triệu đồng để các chủ tàu chia cho ngư dân trở về nhà ăn Tết muộn.

Những ngày đầu xuân các loại hải sản như cá thu, cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa, cá bò gù… được thương lái tranh mua với giá cao.

Ông Đỗ Tấn Thành, tàu KH 97779 TS, ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang cho biết, chuyến biển cuối năm, rất nhiều tàu cá ở tỉnh Khánh Hòa trúng lớn; tàu của ông đánh được hơn 20 tấn cá.

                
      
      Cá nhanh chóng được    thương lái mua với giá cao.

"Thuận trời nên đánh chỗ nào cũng có, nhiều chiếc trúng chứ không phải riêng một chiếc. Vô cũng được hơn 20 tấn, doanh thu được gần 700 triệu đồng, trừ chi phí hết 150 triệu đồng, chia anh em bạn mỗi người cũng được 15 triệu đến 16 triệu đồng. Đi cuối năm về anh em có tiền trang trải cho gia đình nên vợ con mừng. Có vất vả nhưng làm đạt thì anh em cũng vui" - ông Thành chia sẻ.

** Tại Trà Vinh, sau những ngày cập bến vui xuân đón Tết, các tàu đánh bắt xa bờ lại bắt đầu ra khơi trong niềm hy vọng một mùa cá bội thu. Trong khi đó tại cảng cá Định An, huyện Trà Cú, hôm nay những tàu đánh bắt gần bờ lần lượt gặp bến đầy ấp tôm, cá,... dấu hiệu cho một năm khai thác thắng lợi.

Trước khi ra khơi, các tàu đánh bắt xa bờ đã chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước đá và nước ngọt để phục vụ cho khai thác và sinh hoạt trong nhiều tháng liền.

                
      
      Ngư dân Trà Vinh    trúng cá đầu năm.

Sau đó, từng tốp tàu lần lượt nối đuôi nhau ra khơi. Không khí tại các cảng cá Láng Chim, Định An, Động Cao... hết sức nhộn nhịp. Nhiều ngư dân cho biết, trong những ngày sau Tết thời tiết rất thuận lợi nên các tàu đồng loạt ra khơi bám biển ngay trong mùng 5 Tết thay vì mùng 9 như mọi năm.

Anh Trần Thanh Bình, chủ của 2 cặp tàu cào đôi cho biết: “Nhân dịp năm mới này tôi cũng mong ước tất cả ngư dân làm nghề biển như tôi đều ra khơi đạt kết quả tốt”.

Sau chuyến ra biển, mỗi tàu gần bờ thu được từ 1 – 2 tấn cá, tôm nên ngư dân vội trở ra biển đánh bắt sau khi vào bến bán hải sản. Hiện cá đối được thương lái thu mua tại bến với giá 40.000 đồng/kg, cá nhâm dao động từ 20 - 25.000 đồng/kg, tôm tít từ 160-180.000 đồng/kg… Bình quân giá các loại hải sản tăng khoảng 30% so với Tết năm ngoái, đem về nguồn thu khá lớn cho chủ tàu.

Chị Lê Thị Mỹ Duyên, ở thị trấn Định An, huyện Trà Cú chủ của 2 chiếc tàu đánh bắt gần bờ cho biết, mùa Tết năm nay mỗi chuyến biển lãi gần chục triệu đồng. 

                
      
      Các tàu đầy cá, tôm    cập bến đầu năm.

Toàn tỉnh Trà Vinh có gần 1.300 tàu các loại tham gia khai thác nguồn lợi thủy sản trên vùng biển trong nước, hàng năm thu về từ 60.000 - 70.000 tấn thủy sản các loại. Riêng những ngày trước tết Mậu Tuất này, mỗi chuyến ra khơi trừ các khoản chi phí thu lãi vài chục đến trăm triệu đồng.

Đặc biệt có nhiều phương tiện đánh bắt được các loại thủy sản có giá trị xuất khẩu, thu nhập cao. Vì vậy, hàng trăm tàu đánh bắt hoạt động cả trong ngày Tết.

Ông Lê Văn Nam, ở Đinh An, chủ của 12 tàu cá cho biết: “Nếu là chiếc ghe nhỏ nó có thể trúng bằng ghe lớn năm rồi. Mới đầu năm mà ngư dân trúng được chuyến biển thế này là rất mừng. Mà mình trúng rồi bà con trên bờ cũng buôn bán được”.

Với những khởi đầu tốt đẹp của một năm mới, hy vọng rằng năm Mậu Tuất này sẽ là một năm thành công cho hoạt động đánh bắt của ngư dân Trà Vinh nói riêng và ngư dân cả nước nói chung, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế biển và bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương.

Nhóm PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân trúng “lộc biển” sau những chuyến ra khơi đầu năm