Theo dõi trên

Các báo cáo cho biết: 9 tàu thuyền gặp nạn, hàng chục người chìm xuống biển, nhiều người vẫn đang mất tích vì bão số 12.

04/11/2017, 10:48 - Lượt đọc: 20

Hàng chục người chìm xuống biển, nhiều người vẫn đang mất tích:

Hàng chục người chìm xuống biển, mất tích vì bão số 12

                
      
            Toàn cảnh cuộc họp sáng 4/11.

Sáng 4/11, Ban chỉ đạo TW về PCTT đã có cuộc họp giao ban nhằm đánh giá tình hình bão số 12 và đưa ra các phương án ứng phó hoàn lưu bão. Tại cuộc họp, Đại tá Trần Văn Kim – Chỉ huy trưởng TTQG điều hành TKCN cho biết: Lực lượng TKCN đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của TW trong việc di dời, cứu nạn người dân, ngư dân, tàu thuyền ở vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân không thực hiện theo đúng cảnh báo của lực lượng chức năng dẫn đến một số trường hợp mất tích trên bờ cũng như trên biển.

Cụ thể:

Từ 3 giờ chiều qua (3/11) đến nay đã xảy ra 8 vụ tai nạn liên quan đến 9 phương tiện tàu thuyền, các tàu thuyền gặp nạn chủ yếu đến từ Bình Định và Khánh Hòa, gồm các tàu BĐ98078, 13 thuyền viên trôi dạt trên biển vã đã được lực lượng chức năng cứu, tàu BĐ 95956 bị tai nạn cuối chiều hôm qua, lực lượng hải quân đã cứu được 2 người, còn tàu bị hư hỏng trôi dạt trên biển.

“Sau khi được cứu vào bờ an toàn, 13 thuyền viên rất buồn rầu bởi công sức ròng rã 2 tháng qua trên biển của họ đã không còn. Toàn bộ 20 tấn cá mất trắng…”, Đại tá Trần Văn Kim chia sẻ.

Tàu BĐ 95184 gồm 2 thuyền viên,cả 2 thuyền viên đều đã được cứu. Tại Khánh Hòa có tàu KH 91559 gặp nạn, 11 thuyền viên bị chìm xuống biển.

Tại Phú Yên có 5 người trốn ra trông đầm tôm, sóng to, gió lớn lật phương tiện, chỉ cứu được 3 người, mất tích 2 người.

Ở Cảng Quy Nhơn có 4 lao động vẫn ở lại bè cá để bảo vệ lồng bè mặc dù lược lượng chức năng đã kêu gọi vào bờ và cấm ở lại, đến nay 2 lao động đã được cứu, vẫn còn 2 lao động mất tích.

Đến sáng nay, 2 tàu hàng Biển Bắc 16 và Hoa Mai 68 chìm trên biển, lực lượng chức năng chưa xác định được vị trí cụ thể của 2 tàu hàng này.

                
      
            Đại tá Trần Văn Kim – Chỉ huy trưởng TTQG điều hành TKCN.

Đại tá Trần Văn Kim nhấn mạnh: “Chúng ta cần hết sức rút kinh nghiệm, công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn đã được các cơ quan trung ương làm tốt, tuy nhiên các địa phương còn có vấn đề, cần làm nghiêm hơn. Bên cạnh đó, do các chủ tàu thuyền cố gắng nán lại trên biển nên xảy ra các tai nạn trên biển.

Sau bão, vấn đề cũng rất quan trọng là lũ, lũ quét, chúng ta phải tập trung chỉ đạo tốt vấn đề này để giảm tối thiểu thiệt hại xảy ra. Từ bây giờ các cơ quan chức năng phối hợp nắm sát tình hình diễn biến mưa lũ. Tập trung lực lượng phương tiện có mặt tại những điểm có nguy cơ lũ quét sạt lở để cảnh báo người dân được biết, đồng thời hỗ trợ địa phương ứng cứu khi cần thiết”.

Giao thông nhiều nơi tê liệt, hoãn bay nhiều chuyến, mất điện diện rộng:

Về thiệt hại ngành điện, đại diện Tập đoàn Điện lực cho hay có 4 đường dây tại khu vực Khánh Hòa, Phú Yên thuộc lưới điện 22kV, 500kV bị sự cố. Hiện nay khu vực Khánh Hòa mất điện toàn tỉnh, trừ TP. Cam Ranh, khu vực Phú Yên mất điện toàn tỉnh.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết bão 12 khiến cho ngành hàng không phải hoãn chuyến bay để đảm bảo an toàn tính mạng khách hàng. Cục Hàng hải xác nhận ở Phú Yên có 7 phương tiện gặp nạn trên biển.

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h00 ngày 04/11/2017 đã đã thông báo, kiểm đếm là 62.714 tàu/301.004 lao động và 3.277 lồng bè/9.362 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 12 để chủ động phòng, tránh.

Tuy nhiên, vẫn còn 01 tàu BĐ 95184TS/02 LĐ trên đường về tránh bão bị hỏng máy, thả trôi . Theo Báo cáo của Văn phòng TT BCH PCTT&TKCN tỉnh Bình Định có 22 tàu trong vùng nguy hiểm thả neo tại chỗ, vị trí 140 Vĩ Bắc - 1130 Kinh Đông; hiện bão đã đi qua; trong đó có 02 tàu chưa liên lạc được có số hiệu BĐ 93054TS và BĐ 97624TS. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đang tìm cách liên lạc và xác minh số người trên tàu./.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Cơn bão số 12 sáng nay đã đổ bộ vào khu vực Khánh Hòa – Phú Yên với sức gió mạnh nhất lên cấp 11 – 13. Và mưa lớn từ đêm qua đã ở mức từ 100-300mm. Chúng tôi nhận định rằng, mặc dù bão đã vào đất liền, suy giảm cấp độ một chút nhưng sức gió vẫn ở cấp 10 – 13, còn rất mạnh. Do đó, mối nguy hiểm đầu tiên ở trên biển từ Quảng Ngãi – Ninh Thuận tiếp tục có cảnh báo gió mạnh từ cấp 8 – 10, nước dâng và sóng biển lớn, cao.

Trong đất liền, với cường độ của bão như vậy sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và đặc biệt, nhấn mạnh, trong vài giờ tới bão vẫn trên lãnh thổ nước ta, ảnh hưởng sang khu vực Tây Nguyên, một chút khu vực Đông Nam Bộ, do đó, cần hết sức phòng tránh.

Trần Quang Năng còn cảnh báo: dù đã vào bờ, suy yếu đi nhưng bão vẫn còn rất mạnh, do đó, việc phòng chống, đặc biệt lưu ý các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên có gió mạnh. Đối với mưa lớn thì hiện đang xuất hiện ở các khu vực từ Quảng Ngãi cho đến Ninh Thuận, Bình Thuận nên cần lưu ý, đề phòng sạt lở đất, lũ quét.

Bình Minh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các báo cáo cho biết: 9 tàu thuyền gặp nạn, hàng chục người chìm xuống biển, nhiều người vẫn đang mất tích vì bão số 12.