Theo dõi trên

Cần thúc đẩy hơn nữa Hiệp định thương mại tự do EAEU

20/10/2018, 11:03 - Lượt đọc: 99

Sau hai năm ký kết Hiệp định thương mại tự do EAEU, Việt Nam và EAEU đã đạt được một số thành tựu quan trọng...

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam chính thức có hiệu lực ngày 5/10/2016, đánh dấu bước ngoặt lớn trong tiến trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam. Nhằm đánh giá quá trình triển khai thực hiện Hiệp định trong hai năm qua, ngày 19/10 Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức Hội thảo với chủ đề:“Hai năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu: Kết quả và triển vọng”.

Tham dự Hội thảo có Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, Đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Bộ Nông nghiệp, Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga, Ủy ban Kinh tế Á-Âu, Hội đồng Doanh nghiệp hợp tác với Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác kinh tế quốc tế, Ngân hàng Đầu tư quốc tế, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Đại diện Hội người Việt, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga.

                
      
      Đại sứ nước CHXHCN    Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Ngô Đức Mạnh chào mừng các vị đại biểu, khách quý đến tham dự buổi Hội thảo, điểm lại quá trình ký Hiệp định giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu. Đại sứ khẳng định đây là sự kiện mang tính chất lịch sử, đưa Việt Nam trở thành đối tác quốc tế đầu tiên ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh. Với cơ cấu kinh tế, hàng hóa bổ sung cho nhau giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh, Hiệp định góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng cường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực.

Trong phần báo cáo tham luận tại Hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá về tình hình hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - Âu trong khuôn khổ Hiệp định; vai trò của việc thực hiện Hiệp định đối với sự phát triển hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên minh nói chung và với LB Nga nói riêng; những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường của Liên minh Kinh tế Á - Âu. Ngoài ra, Hội thảo còn làm rõ kinh nghiệm và đề ra giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Hiệp định; cũng như đánh giá triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu trong thời gian tới.

                
      
      Thương mại hai chiều    giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu trong năm 2017 đạt 3,9 tỷ    USD, tăng 28,3% so với năm 2016.

Về kết quả đạt được sau hai năm ký kết Hiệp định, các đại biểu nhất trí rằng hai bên đã đạt được một số thành tựu quan trọng thể hiện qua kim ngạch thương mại song phương tăng đáng kể. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2016, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu đạt 3,04 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2015. Năm 2017 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với năm 2016. Trong đó, Liên bang Nga chiếm hơn 90% trong tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Các đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế khiến cho kết quả hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Đánh giá về một số tồn tại, Ông Vladimir Mazyrin - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga cho biết, Liên minh Kinh tế Á – Âu nói chung và Nga nói riêng mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại đầu tư với Việt Nam.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng giữa hai bên còn một số tồn tại cản trở hợp tác kinh tế thương mại hai bên như vấn đề thanh toán song phương bằng đồng nội tệ bởi hiện nay việc thanh toán bằng đồng đô la Mỹ gây khó khăn cho cả 2 phía, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga. 

                
      
      Đại sứ chụp ảnh cùng    các đại biểu.

Bên cạnh đó là vấn đề vận chuyển hàng hóa do vị trí địa lý xa xôi và thường phải trung chuyển qua nước thứ ba hoặc phải đi đường vòng khiến chi phí tăng cao và chất lượng sản phẩm giảm sút. Ngoài ra, việc doanh nghiệp hai nước thiếu thông tin về chính sách đầu tư, kinh doanh, thị trường, cũng như chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp còn chưa được quan tâm đúng mức là những tồn tại từ lâu ảnh hưởng đến hiệu quả hợp tác song phương.

Nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương, các đại biểu nêu ra một số giải pháp cụ thể như: Chính phủ và doanh nghiệp hai nước cần tận dụng các lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu đem lại như chính sách miễn giảm thuế, song song với đó doanh nghiệp hai bên cần nâng cao chất lượng hàng hóa tạo lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, hai bên cần thúc đẩy ký kết các dự án và hợp đồng lớn bởi hiện nay cả hai bên còn thiếu dự án như vậy và khó có thể mang lại sự tăng trưởng đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại đầu tư song phương.

Hội thảo diễn ra ngay trước thềm kỳ họp lần thứ 21 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Hội thảo hôm nay mang lại cái nhìn tổng thể về kết quả sau hai năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, đồng thời cũng nêu lên những cơ hội và thách thức để hai bên triển khai hiệu quả hơn Hiệp định này trong thời gian tới.

Văn Thường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần thúc đẩy hơn nữa Hiệp định thương mại tự do EAEU