Theo dõi trên

Các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

10/02/2017, 14:18 - Lượt đọc: 12

Các tỉnh miền núi phía Bắc đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi.

Tại Điện Biên, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên vừa có Công điện gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại trong những ngày này.

                
      
      Diện tích mạ chưa cấy     được bà con nông dân Yên Bái che kín tránh bi chết rét.

Công điện đề nghị các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến cuả gió mùa Đông Bắc, rét đậm, rét hại; thông tin kịp thời trên các phương tiện để mọi người dân, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa biết, chủ động phòng tránh; chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C; chỉ đạo cơ sở hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, chống đói cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản, nhất là trâu, bò, đàn cá giống; chống rét cho diện tích mạ, cây giống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra. Khi nhiệt độ dưới 15 độ C tuyệt đối không tổ chức gieo cấy; khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, chỉ đạo người dân không thả rông gia súc, gia cầm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói rét cho vật nuôi.

Ngoài ra, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn cũng cần tăng cường thời lượng phát sóng hướng dẫn kỹ thuật chống rét, chống đói cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản; chống rét cho diện tích mạ mới gieo để nhân dân biết và chủ động thực hiện, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Còn tại tỉnh Yên Bái, từ chiều tối qua đến sáng nay 10/2, một số nơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện mưa phùn kèm gió rét, nhiệt độ từ 15 đến 20 độ, vùng núi cao có nơi dưới 13 độ. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, tỉnh Yên Bái đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho người dân và chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục xuất hiện gió rét, nhiệt độ giao động từ 13 đến 17 độ, xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng ở vùng núi cao. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã tăng cường cán bộ xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại cho đàn gia súc và trên diện tích hoa màu vụ xuân.

                
      
      Đồng bào vùng cao    ddooidt lửa sưởi ấm trong những ngày đông rét buốt.

Đối với sức khỏe người dân, tỉnh Yên Bái yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế sẵn sàng các phương án tiếp đón, chăm sóc bệnh nhân. Các nhà trường tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho học sinh, nhất là đối với học sinh nội trú, bán trú ở các trường vùng cao. 

"Phòng Giáo dục – Đào tạo đã chỉ đạo các trường phải đảm bảo giữ ấm cho học sinh, kiểm tra nhắc nhở học sinh phải mặc đủ áo ấm; không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục nếu như đồng phục đó không đảm bảo đủ ấm cho các em. Tuyệt đối không tổ chức các hoạt động tập thể khi mà thời tiết rét đậm, rét hại. Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông bán trú và trường có tổ chức cho học sinh ăn ở bán trú cần đặc biệt quan tâm đến đảm bảo đủ suất ăn, chết độ ăn hợp lý và phòng ở, chỗ nghỉ đủ ấm; chuẩn bị các loại thuốc để phục vụ công tác y tế", ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết thêm.                                                 

Thu Thùy - Thừa Xuân/ VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại