Theo dõi trên

Bệnh viện không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân dịp Tết

25/01/2017, 16:42 - Lượt đọc: 49

Bộ Y tế chỉ đạo trong 7 ngày Tết, các bệnh viện phải đảm bảo công việc cấp cứu, khám, điều trị cho bệnh nhân diễn ra như bình thường.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, trong 7 ngày nghỉ Tết cổ truyền Đinh Dậu, công việc cấp cứu, khám và điều trị cho bệnh nhân phải đảm bảo diễn ra như bình thường. Các bệnh viện không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân, các cơ sở y tế đều ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng với các tình huống có thể xảy ra.

Đặc biệt, với những bệnh viện tuyến Trung ương và chuyên khoa đầu ngành năm nào cũng phải có các phương án tiếp nhận và điều trị những trường hợp cấp cứu do tai biến, ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông và tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra.

                
      
      Tại    các bệnh viện công tác cấp cứu, khám chữa bệnh vẫn phải được đảm    bảo.

Cùng với việc triển khai trực Tết theo 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ, Bệnh viện Việt Đức đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để cấp cứu bệnh nhân khi số ca tai nạn giao thông nhập bệnh viện này có khả năng sẽ tăng cao trong dịp trước và sau Tết. Trong 3 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca tai nạn giao thông nhập Bệnh viện Việt Đức đã tăng khoảng 20% và dự báo 2 ngày trước Tết và từ mùng 3 Tết đến ngày cuối của kỳ nghỉ Tết nguyên đán, số trường hợp tai nạn nhập viện còn tăng gấp nhiều lần. Bệnh viện đã chủ động duy trì 5 bàn mổ cấp cứu trong dịp nghỉ Tết và nếu cần sẽ huy động thêm.

Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, là đơn vị đầu ngành về ngoại khoa, Bệnh viện còn bố trí nhiều kíp trực cơ động để chi viện cho các tuyến dưới khi cần thiết. Những thầy thuốc giỏi, kinh nghiệm lâu năm hiện là cố vấn chuyên môn của các khoa thì túc trực ở nhà, có việc cần, gọi điện là huy động được ngay: “Bao giờ bệnh viện cũng duy trì 2 kíp trực, 1 kíp ở bệnh viện và một kíp ở nhà nhưng khi có tình huống phải cấp cứu ngoại viện thì kíp ở bệnh viện lên đường và gọi kíp ở nhà đến thay thế. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn xe cấp cứu dự trù thuốc, dịch truyền, vật tư y tế. Toàn bộ bệnh viện mỗi ngày có 400 y bác sỹ trực hoặc ứng trực tại tất cả các khoa phòng. Các bác sỹ trực ở phòng khám và khu hồi sức, còn điều dưỡng trực tại các khoa, khi cần bác sỹ sẽ đến”.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán là cấp cứu bệnh nhân bị tai biến, ngộ độc, tai nạn… Do vậy, đội ngũ y, bác sĩ của Khoa cấp cứu và Trung tâm Chống độc được tăng cường lịch trực dày hơn. Nghỉ Tết nhưng lịch chạy thận không cho phép gián đoạn nên các thầy thuốc ở khoa Thận nhân tạo vẫn duy trì bốn ca chạy thận mỗi ngày như bình thường để duy trì sức khỏe cho những bệnh nhân suy thận. Trong trường hợp có thảm họa, phải cấp cứu hàng loạt, bệnh viện sẽ điều 3 đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cho biết, mỗi ngày nghỉ Tết vẫn có gần 400 nhân viên y tế của bệnh viện trực cấp cứu, khám, chữa bệnh. Đối với những bệnh nhân phải đón Tết ở bệnh viện, sẽ được tặng các suất ăn miễn phí từ ngày 30 đến hết mùng 3 Tết.

Cũng lên kế hoạch chăm sóc tận tình, chu đáo, mang hương vị Tết cho bệnh nhân, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã yêu cầu lãnh đạo các khoa phòng, điều dưỡng trưởng không được tắt điện thoại di động trong những ngày nghỉ Tết, đảm bảo công tác khám chữa bệnh được thông suốt. Bệnh viện còn tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thêm không khí Tết đầm ấm cho bệnh nhi.

Còn tại Bệnh viện K Trung ương, số lượng bệnh nhân phải ở lại điều trị trong dịp Tết không nhiều, nhưng bệnh viện vẫn chủ động các phương án cấp cứu những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Giám đốc Bệnh viện K Trung ương Trần Văn Thuấn cho biết: “Hiện tại số người bệnh đang điều trị tại 3 cơ sở của bệnh viện là trên 1000 người. Nhưng trong những ngày nghỉ Tết chỉ còn gần 200 bệnh nhân. Bệnh viện có chủ trương cùng với các bác sỹ trực, các nhà hảo tâm cố gắng lo tối đa cho người bệnh và người nhà bệnh nhân để tạo một không khí đầm ấm giúp họ vơi đi nỗi nhớ gia đình”.

Các bệnh viện lớn khác tại Hà Nội cũng đang sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân và “chi viện” cho các bệnh viện vệ tinh tuyến dưới.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trước Tết, Bộ đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị trực Tết của một số bệnh viện, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện chưa chủ động các phương án. Trong dịp nghỉ Tết, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất hơn nữa. Bộ đã yêu cầu tất cả các đơn vị y tế đều có cán bộ trực Tết 24/24 giờ và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng 1900.9095, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời.

Văn Hải/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân dịp Tết