Theo dõi trên

5 giải pháp để Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng

27/11/2018, 14:24 - Lượt đọc: 75

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nêu 5 giải pháp Việt Nam cần triển khai để đảm bảo an ninh năng lượng trong thời gian tới.

 “Để có thể phát triển năng lượng bền vững, đảm bảo đủ năng lượng và giảm thiểu phát thải, Việt Nam cần nâng cao vai trò của lĩnh vực đầu tư tư nhân, phá triển nguồn năng lượng điện mặt trời đấu nối mái nhà và chuyển đổi cơ cấu năng lượng hợp lý”. Đây là nhóm giải pháp được các chuyên gia quốc tế đưa ra tại Hội nghị cấp cao của Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG) lần thứ 2 do Bộ Công Thương và  VEPG tổ chức ngày 26/11, tại Hà Nội.

Theo ông Bruno Angelet, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, hiện nay giá điện mặt trời, điện gió được Việt Nam đưa ra đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm có xu hướng đầu tư phát triển hạ tầng điện mặt trời tại Việt Nam. Tuy nhiên, các mối quan tâm của các nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được hiện thực hóa thành các nguồn đầu tư.

“Việt Nam còn thiếu các yếu tố đảm bảo cho các dự án điện tái tạo về mặt pháp lý, trong khi thực tế người dân có thể tăng cường nguồn cung năng lượng tái tạo bằng điện mặt trời lắp mái, kết nối và cung cấp lớn cho hệ thống lưới điện. Do vậy, Việt Nam cần có quy định điều chỉnh, cơ chế bù trừ điện năng để điều chỉnh năng lượng người dân cung cấp, hướng tới triển khai toàn quốc”, ông Bruno Angelet chỉ rõ.

                
      
      Năng lượng điện mặt    trời, điện gió được Việt Nam đưa ra đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước    ngoài.

Mặc dù biết rằng, Việt Nam đang muốn chuyển đổi từ năng lượng từ nguồn “nâu sang xanh”, nhưng theo Đại sứ Bruno Angelet, cơ cấu nguồn điện của Việt Nam cần thêm nhiều thời gian và phải làm từ từ, không thể làm nhanh. Cụ thể là Việt Nam cần có cơ cấu năng lượng phù hợp và thay đổi dần dần, phát triển năng lượng dùng nhiên liệu khí và các dạng năng lượng khác để giảm dần năng lượng từ than. Vì thế trong tương lai, Việt Nam cần có chiến lược chuyển đổi thực tiễn và toàn diện hơn.  

“Liên minh châu Âu cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch từ nguồn năng lượng phát thải sang các dạng năng lượng sạch, đồng thời đảm bảo cho người dân Việt Nam được tiếp cận mức giá sử dụng năng lượng với mức hợp lý, đảm bảo năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như toàn cầu”, Đại sứ Bruno Angelet chỉ rõ.  

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - ông Ousmane Dione nhận xét, trong khoảng thời gian 25 năm qua, đã có hàng chục triệu người dân Việt Nam được kết nối với lưới điện Quốc gia. Tuy nhiên, thách thức của ngành điện trong thời gian tới là rất lớn, ngành điện phải làm rất nhiều việc để có thể cung cấp đủ điện, điện sạch, giá thành hợp lý cho người dân Việt Nam.

Theo ông Ousmane Dione, Việt Nam trong tương lai cần có nguồn năng lượng bền vững, những nguồn năng lượng sạch và đáng tin cậy với giá cả phải chăng. Nguồn năng lượng hội đủ các yếu tố về tư vấn kỹ thuật và chính sách, các khoản viện trợ đầu tư trực tiếp cũng như các biện pháp đảm bảo giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ cải cách chính sách, cải thiện an ninh năng lượng.

“Có 5 giải pháp mà Việt Nam cần triển khai để đảm bảo an ninh năng lượng trong thời gian tới đây, đó là việc phát triển điện từ năng lượng tái tạo; thúc đẩy tiết kiệm năng lượng; thúc đẩy phát triển năng lượng từ khí; trao đổi mua bán điện năng với phía Lào và khu vực phía Nam của Trung Quốc và cuối cùng là cải cách ngành điện”, ông Ousmane Dione nêu rõ.

Theo khuyến cáo của VEPG, để có thể phát triển năng lượng bền vững, đảm bảo đủ năng lượng và giảm thiểu phát thải, Việt Nam cần nâng cao vai trò của lĩnh vực đầu tư tư nhân, phá triển ngồn năng lượng điện mặt trời đấu nối mái nhà và chuyển đổi cơ cấu năng lượng hợp lý.

Cụ thể theo ông Ousmane Dione, thời gian qua nguồn vốn ODA cũng như ngân sách Nhà nước của Việt Nam không thể đảm bảo cho nhu cầu đầu tư lớn đối với các dự án của ngành điện. “VEPG cam kết hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm và huy động được nhiều hơn nguồn tài chính từ khu vực tư nhân. Nguồn vốn này có thể giúp các doanh nghiệp nhà nước cũng như ngành điện, khí tiếp cận vốn qua phát hành trái phiếu quốc tế, đồng thời hỗ trợ cải cách ngân hàng để tận dụng tính sẵn có của nguồn nội tệ trong nước”, ông Ousmane Dione nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đặng Hoàng An, thời gian qua, Việt Nam đã ghi nhận được khoảng 40 khuyến nghị chính sách quan trọng được đề xuất bởi các Nhóm Công tác kỹ thuật của VEPG. Các khuyến nghị này được đánh giá là phù hợp và hữu ích cho việc thảo luận xây dựng chính sách ngành năng lượng của Việt Nam hiện nay.

“Bộ Công Thương đã nghiên cứu và tiến tới thông qua các khuyến nghị chính sách và cam kết thực hiện những khuyến nghị của VEPG. Các khuyến nghị này sẽ được lồng ghép vào trong nội dung của quá trình xây dựng chính sách và lập kế hoạch phát triển ngành năng lượng của Việt Nam trong thời gian sắp tới”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nêu rõ.

Nguyễn Quỳnh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 giải pháp để Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng