Theo dõi trên

Xả thải chưa xử lý tốt ra Suối Đó, gây ô nhiễm: Trang trại nuôi heo Bình Dương bị phạt nặng

25/12/2017, 08:26

BT- Đã nhiều lần người dân La Gi và xã Tân Xuân (Hàm Tân) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải từ cơ sở chăn nuôi heo công nghiệp Bình Dương đứng chân trên xã Tân Xuân, nhưng cơ quan chức năng không có cơ sở kết luận. Do vậy, sau mỗi lần kiểm tra đều không đạt được kết quả. Còn người dân thì quan sát bằng  mắt lại khẳng định trang trại xả thải chưa qua xử lý ra môi trường làm cho dòng nước chảy  qua suối Đó rồi đổ về sông Dinh có màu đen và gây mùi hôi thối.

Trang trại chăn nuôi heo công nghiệp.

Có kẻ phá hoại...?

Sau nhiều lần các đoàn kiểm tra không có cơ sở kết luận vi phạm của cơ sở chăn nuôi heo Bình Dương, mãi đến ngày 1/9/2017 đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì mới phát hiện quả tang và lập biên bản hiện trường ghi nhận việc trang trại nuôi heo công nghiệp Bình Dương có hành vi xả thải chưa xử lý tốt ra suối Đó. Nhưng chỉ một ngày sau đó, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Bình Dương có văn bản cho rằng trang trại không cố ý xả nước thải chưa xử lý ra môi trường mà do hầm biogas của trang trại bị kẻ gian phá hoại làm cho nước thải chảy ra môi trường và đề nghị cơ quan chức năng xem xét không xử phạt công ty. Từ văn bản đề nghị đó, Sở Tài nguyên – Môi trường đã đề nghị UBND huyện Hàm Tân chỉ đạo Công an huyện Hàm Tân điều tra xác minh làm rõ nội dung phản ánh của trang trại chăn nuôi heo công nghiệp Bình Dương. Khoảng 20 ngày sau, tức là ngày 4/10/2017 Công an huyện Hàm Tân có thông báo kết quả điều tra vụ xả thải do “kẻ gian phá hoại”, trong đó kết luận việc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Bình Dương cho rằng hầm biogas bị phá hoại làm nước thải chảy ra môi trường là không đủ cơ sở.

 Xử lý nghiêm

Sau khi có kết luận điều tra về vụ “kẻ gian phá hoại hầm biogas” của trang trại chăn nuôi heo Bình Dương, ngày 24/10/2017 Sở Tài nguyên – Môi trường đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Bình Dương vì có hành vi vi phạm xả nước thải có chứa thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vào môi trường quanh khu vực chăn nuôi thuộc xã Tân Xuân. Tuy nhiên, sau đó ngày 25/10/2017 Giám đốc Công ty Bình Dương tiếp tục có đơn kiến nghị không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất xem xét giải quyết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để có cơ sở tham mưu xử lý phù hợp đối với Công ty Bình Dương, Sở Tài nguyên – Môi trường đã lấy ý kiến Sở Tư pháp về nội dung đơn kiến nghị của Công ty Bình Dương về các nội dung có liên quan xử phạt Công ty Bình Dương theo quy định của pháp luật. Sau khi căn cứ vào ý kiến của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên – Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh các vấn đề liên quan đến đơn kiến nghị. Ngày 21/11/2017 UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 520 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Bình Dương về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vào môi trường làm cho dòng suối Đó, một phần dòng sông Dinh bị ô nhiễm.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xả thải chưa xử lý tốt ra Suối Đó, gây ô nhiễm: Trang trại nuôi heo Bình Dương bị phạt nặng