Theo dõi trên

Vụ “một gia đình liệt sĩ có nguy cơ không còn nhà ở”: Tòa chưa xem xét quyền lợi của ông Thành

29/06/2017, 08:48

BT - Liên quan đến việc ông Trương Công Thành (ở số nhà 20, đường Hùng Vương, khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) đang cầu cứu khắp nơi vì tài sản duy nhất của gia đình là ngôi nhà sắp bị thi hành án. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời nội dung kiến nghị của ông Thành.

Văn phòng Đăng ký đất đai xác định khu đất của ông Trương Công Thành đồng sử dụng với bà Trương Thị Ngọc Thịnh có nguồn gốc nhận chuyển nhượng một phần thửa đất từ bà Nguyễn Thị Kim Châu vào năm 2003. Ngày 9/6/2005, bà Nguyễn Thị Kim Châu làm thủ tục tách thửa phần diện tích đã chuyển nhượng cho ông Trương Công Thành đồng sử dụng với bà Trương Thị Ngọc Thịnh. Sau đó, bà Châu đã giao lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 724167 cho bà Trương Thị Ngọc Thịnh lưu giữ. Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ bà Châu, bà Thịnh không thông báo cho ông Trương Công Thành để thực hiện đăng ký biến động đất đai. Ngày 25/2/2013, bà Trương Thị Ngọc Thịnh đã làm thủ tục nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích 192 m2 của bà Nguyễn Thị Kim Châu (trong đó có phần diện tích đã chuyển nhượng cho ông Trương Công Thành vào năm 2003) mà không thông báo cho ông Thành. Sau đó, bà Thịnh được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hàm Tân (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân) ký xác nhận nội dung biến động trên giấy chứng nhận. Ngày 22/4/2013, bà Trương Thị Ngọc Thịnh tiếp tục chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Kim Trinh và đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hàm Tân ký xác nhận nội dung biến động trên giấy chứng nhận. Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xác định Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hàm Tân thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng là đúng theo quy định của pháp luật, căn cứ trên các hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng, chứng thực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Thành cho biết: Trong văn bản trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh có nhiều điểm không đúng với thực tế. Thứ nhất là ông và bà Trương Thị Ngọc Thịnh mua 2 diện tích đất khác nhau. Sau khi mua ông và bà Thịnh xây 2 ngôi nhà riêng biệt. Ông và bà Thịnh cũng có 2 sổ hộ khẩu khác nhau nên không thể gọi là “đồng sử dụng với bà Trương Thị Ngọc Thịnh” như trong văn bản trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Thứ 2, khi mua đất năm 2003, ông Thành, bà Thịnh và bà Châu chỉ làm 1 giấy chuyển nhượng. “Trong giấy chuyển nhượng viết tay thể hiện rất rõ tên hai người nhận chuyển nhượng và diện tích đất của từng người kèm theo sơ đồ vị trí thửa đất. Tôi không hiểu vì sao, một tờ giấy chuyển nhượng, thể hiện rõ có hai người cùng mua đất nhưng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hàm Tân (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân) xác nhận nội dung biến động trên giấy chứng nhận cho một mình bà Trương Thị Ngọc Thịnh. Vậy Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã thực hiện đúng chức năng kiểm tra, kiểm chứng tài liệu, hồ sơ?”, ông Trương Công Thành đặt vấn đề.

Liên quan đến vụ án  bà Phạm Thị Kim Trinh (ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) khởi kiện bà Trương Thị Ngọc Thịnh ra Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân để “đòi lại tài sản” và “tranh chấp hợp đồng thuê nhà”, luật sư Hồ Nam, Trưởng văn phòng Luật sư Hồ Nam cho biết: Trong vụ án này, có nhiều điểm 2 cấp tòa chưa làm rõ. Tại phiên xử sơ thẩm, mặc dù có sự tham gia của luật sư Hồ Sơn Hà nhưng trong bản án của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân lại không nêu phần ý kiến của luật sư Hà. Đây là một thiếu sót về mặt hình thức. Hai cấp tòa, sơ thẩm và phúc thẩm cũng chưa tiến hành làm rõ quyền lợi của ông Trương Công Thành với diện tích đất đã mua vào năm 2003. Tòa án 2 cấp cũng chưa làm rõ quyền lợi của ông Thành liên quan đến ngôi nhà diện tích 75,5 m2 mà vợ chồng ông đã xây dựng. Mặc dù ngôi nhà này xây trên đất hoa màu, không được phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng ngôi nhà này xây trên khu vực đất được quy hoạch là đất ở trong khu dân cư và không nằm trong diện giải tỏa để thực hiện các công trình, dự án khác thì ngôi nhà này phải được xem xét là tài sản gắn liền trên đất và ông Trương Công Thành có quyền lợi liên quan đến ngôi nhà.

Được biết, ông Trương Công Thành đã làm đơn đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án  dân sự phúc thẩm số 20/2017/DSPT ngày 15/3/ 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đang thực hiện các bước giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ “một gia đình liệt sĩ có nguy cơ không còn nhà ở”: Tòa chưa xem xét quyền lợi của ông Thành