Theo dõi trên

Tuy Phong: Cơ sở chế biến cá hấp gây hại lúa…

24/03/2016, 09:19 - Lượt đọc: 198

BT- Trước tết, nhiều hộ dân có ruộng tại khu vực Mương Chiếu (xã Phú Lạc - Tuy Phong) bị ngứa chân sau khi đi làm đồng về. Tìm hiểu thì thấy nước trong ruộng có màu không bình thường và nguyên nhân chỉ có thể là do các cơ sở chế biến cá hấp ở gần đó gây ra.

BT- Trước tết, nhiều hộ dân có ruộng tại khu vực Mương Chiếu (xã Phú Lạc - Tuy Phong) bị ngứa chân sau khi đi làm đồng về. Tìm hiểu thì thấy nước trong ruộng có màu không bình thường và nguyên nhân chỉ có thể là do các cơ sở chế biến cá hấp ở gần đó gây ra. Những diện tích bị nhiễm nước bẩn trên thuộc HTX Nông nghiệp Long Điền 1 nên ngay đầu tháng 2/2016, HTX đã có tờ trình đề nghị giải quyết số diện tích lúa bị ô nhiễm từ nguồn nước thải lò cá hấp khu vực Rừng Đạo. Qua kiến nghị của HTX, Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận – Chi nhánh Tuy Phong đã tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trạng. Thực tế cho thấy,  tại khu vực chế biến cá hấp khu vực Rừng Đạo thuộc xã Phú Lạc, các cơ sở đã tự ý bơm nước thải xuống lòng kênh chính Tuy Tịnh và đập phá kênh dẫn nước thải trong khu vực lò cá để thải trực tiếp xuống các cống tiêu thuộc hệ thống tiêu nước lưu vực Mương Chiếu, dẫn đến tình trạng làm ô nhiễm nguồn nước tưới sản xuất. Theo thống kê ban đầu, số diện tích lúa bị nhiễm nguồn nước bẩn nghiêm trọng là gần 38ha của 51 hộ dân thuộc Hợp tác xã nông nghiệp Long Điền I. Trong khi đó, các vùng lúa xung quanh cũng của HTX và cả HTX nông nghiệp Long Điền 2 có tổng diện tích 138 ha của 188 hộ dân đang đứng trước nguy cơ bị nguồn nước ô nhiễm lan rộng tấn công, nhất là thời điểm này cây lúa đang trổ bông cần rất nhiều nước. Đáng lo hơn, nguồn nước này cũng sẽ chảy đến khu vực nuôi tôm công nghiệp của công ty Thông Thuận và vùng nuôi tôm gần kề của các hộ dân, mà con tôm vốn rất nhạy với môi trường “lạ” nên tình trạng gây hại cây trồng, vật nuôi sẽ xảy ra trên diện rộng trong tương lai rất gần, nếu không xử lý kịp thời.

Theo một số nông dân có ruộng trong khu vực trên, các cơ sở chế biến cá hấp mới hoạt động trước tết, tức mới vụ đầu mà đã gây hậu quả như thế. Nếu không có biện pháp xả nước thải cá hấp an toàn, chỉ một thời gian ngắn thôi, chắc chắn cả một vùng đồng Tuy Tịnh 1, Tuy Tịnh 2 này sẽ không thể trồng lúa tốt được, vì mặt ruộng bị đóng váng trắng. Điều này còn khủng khiếp hơn bị hạn hán, vì nếu hạn khi có nước dân có thể sản xuất cho năng suất cao; còn nếu đất bị thoái hóa thì không biết phải làm sao.

Các cơ sở chế biến cá hấp trên trước đây nằm trên địa bàn xã Phước Thể và cũng vì gây ô nhiễm khu dân cư nên mới di dời đến vùng Rừng Đạo vào trước tết Bính Thân. Nghe nói vì muốn tận dụng vùng đất rộng, không có khu dân cư ở đây nhưng huyện Tuy Phong lại quên cánh đồng lúa màu mỡ cũng như vùng nuôi tôm bên cạnh. Mặt khác, cũng không có giải pháp xử lý nguồn nước thải trước khi các cơ sở này hoạt động, vì thế mới xảy ra tình trạng ô nhiễm trên.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Cơ sở chế biến cá hấp gây hại lúa…