Theo dõi trên

Tánh Linh: Bức xúc ô nhiễm môi trường do rác thải

22/02/2017, 09:13

Loay hoay chuyện xử lý chất thải

BT - Đã nhiều năm, các xã, thị trấn huyện Tánh Linh cứ loay hoay mãi việc xử lý chất thải công nghiệp, sinh hoạt và chất thải y tế. Có thời điểm rác thải quá tải, UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo các xã giành đất để đổ rác lộ thiên hoặc chôn lấp tạm thời. Đối với các xã còn đất thì thực hiện khá dễ dàng, nhưng với thị trấn Lạc Tánh thì không tìm đâu ra đất để làm nơi đổ rác. Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Tánh tâm sự: “Trước đây tại Lạc Tánh có một cơ sở chế biến, xử lý rác của Trung tâm Thiện Chí, nhưng diện tích quá hẹp, mỗi ngày chỉ thu gom, chế biến khoảng 100 tấn rác thải. Hơn 2 năm nay cơ sở này đã đóng cửa. Hiện nay rác ở Lạc Tánh thu gom hàng ngày đưa về đổ tại bãi đất trống Gia An. Do vậy, môi trường ở Tánh Linh bị ô nhiễm vì chưa có nhà máy xử lý rác quy mô…”.

Rác luôn tồn đọng tại khu vực chợ, khu dân cư.

Qua lời tâm sự và băn khoăn của ông Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Tánh, chúng tôi đã tìm hiểu thêm dự án chế biến rác đang triển khai ở Tánh Linh thì được biết: Theo đồ án quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 30/8/2013, trong đó xác định giai đoạn từ 2016 đến 2020 sẽ xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn cấp vùng tại xã Gia Huynh (Tánh Linh).

Có dự án nhưng vướng mặt bằng

Tháng 5/2014, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Môi trường Bá Phát đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải tại xã Gia Huynh. Dự án này sẽ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, chất thải nguy hại và chất thải y tế trên địa bàn huyện Tánh Linh và một phần của huyện Đức Linh. Mặt khác, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi và cho Công ty TNHH Môi trường Bá Phát thuê đất để thực hiện dự án nhà máy xử lý chất thải. Năm 2016, công ty này đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định và được giao đất trên thực địa. Tuy nhiên, công ty chưa triển khai xây dựng được do trên đất hiện còn 7 hộ dân đang lấn chiếm trồng mì, keo và điều nên chưa thỏa thuận được với các hộ dân. Lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Bá Phát cho biết, đến tháng 10/2016 công ty đã hoàn thành các công việc như: lập quy hoạch chi tiết, xây dựng tỷ lệ 1/500 và được UBND tỉnh phê duyệt; đã ký hợp đồng thuê đất; đang trình Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tác động môi trường (đã được Hội đồng thẩm định của Tổng cục môi trường thông qua); đang triển khai lập dự án đầu tư và công ty sẽ triển khai, đưa vào hoạt động trong năm 2017.

Đề xuất phương án mới

Thấy dự án xây dựng nhà máy xử lý rác tại xã Gia Huynh triển khai còn nhiều vướng mắc và trước bức xúc của dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, UBND huyện Tánh Linh đã đề xuất tỉnh xem xét cho huyện Tánh Linh triển khai xây dựng cơ sở chế biến rác thải tại khu vực xã Gia An để xử lý rác thải của thị trấn Lạc Tánh, Gia An…

Trước đề xuất nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo: Để bảo đảm việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải theo đúng quy hoạch được duyệt và tránh trường hợp khiếu nại, khiếu kiện xảy ra, UBND huyện Tánh Linh cần làm việc cụ thể với Công ty TNHH Môi trường Bá Phát về tiến độ thực hiện dự án, những khó khăn vướng mắc hiện tại và khả năng tiếp tục đầu tư dự án. UBND huyện Tánh Linh hỗ trợ cho công ty trong công tác đền bù, giải tỏa để có mặt bằng thi công dự án. Trường hợp công ty xác định không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì UBND huyện Tánh Linh báo cáo tỉnh xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp, và thực hiện công tác mời gọi nhà đầu tư mới để xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại khu vực xã Gia An như đề xuất.

L.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Bức xúc ô nhiễm môi trường do rác thải