Theo dõi trên

Nỗi lo tro, xỉ từ nhiệt điện than

18/07/2017, 09:33

BT- Không phủ nhận những lợi ích về mặt kinh tế mà Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân mang lại cho địa phương, song hoạt động của các nhiệt máy nhiệt điện than cũng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Do vậy thời gian qua, người dân Tuy Phong vẫn quan ngại, tiếp tục kiến nghị tỉnh tăng cường công tác giám sát cũng như tìm giải pháp căn cơ, lâu dài để ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm là hoàn toàn chính đáng.

Dự báo lượng tro, xỉ than thải ra từ các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân không ngừng tăng thêm.

Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh từng ra quyết định thành lập Tổ công tác, chỉ đạo huyện Tuy Phong thành lập Tổ giám sát theo dõi việc thực hiện bảo vệ môi trường đối với bãi xỉ và hoạt động vận chuyển xỉ than tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Để giảm thiểu tác động tiêu cực, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện đi vào hoạt động ngay khi khởi động lò, không như trước đây chỉ hoạt động khi lò đạt 70% công suất. Mặt khác tại nhà máy này còn tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải tại ống khói và truyền dẫn dữ liệu quan trắc về Sở Tài nguyên - Môi trường…

Vào giữa tháng 4/2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành quyết định phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Mục tiêu là nhằm đảm bảo đáp ứng nguồn tồn trữ tại bãi chứa của từng nhà máy nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất, vì vậy các nhà máy nhiệt điện phải xây dựng đề án xử lý và tiêu thụ tro xỉ trình Bộ Công Thương phê duyệt trước khi đi vào hoạt động (đối với nhà máy đã đi vào hoạt động trình phê duyệt trước 31/12/2018).

Trở lại tình hình địa phương, theo quy hoạch được phê duyệt thì Bình Thuận hiện có 5 nhà máy nhiệt điện than là Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4, và 4 mở rộng thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2015, chỉ tính riêng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã thải ra lượng tro, xỉ than khoảng 1,4 - 1,6 triệu tấn/năm và đến nay lượng tồn trữ tại bãi là hơn 3 triệu tấn… Như vậy với tốc độ lượng tro, xỉ than đang tiếp tục thải ra của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và một số nhà máy sẽ đi vào vận hành vào thời gian tới thì không thể tránh khỏi tình trạng quá tải ở các bãi chôn lấp. Trong khi đó, việc tìm kiếm giải pháp xử lý, sử dụng tro, xỉ than từ các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân phù hợp chủ trương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ lại là thách thức lớn, đồng thời cũng là nhiệm vụ cấp bách đối với Bình Thuận.

Thế nên trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh vừa có công văn gởi Bộ Xây dựng đề nghị sớm ban hành các văn bản, nếu chưa thì cần có hướng dẫn tạm thời về sử dụng tro, xỉ than từ nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lắp công trình, sản xuất cát nhân tạo (thay thế cát tự nhiên) và sản xuất gạch không nung trên địa bàn Bình Thuận. Qua đó làm cơ sở để địa phương kịp thời hướng dẫn cho các đơn vị có nhu cầu đầu tư sản xuất gạch không nung hoặc vật liệu san lấp từ lượng lớn tro, xỉ than thải ra trong quá trình hoạt động của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân…

Quốc Tín



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo tro, xỉ từ nhiệt điện than