Theo dõi trên

Đất lấn chiếm dự án không có cơ sở để giải quyết

31/05/2016, 09:00

BT- Ông Võ Văn Nhớ và một số hộ dân ở xã Tân Thắng, Hàm Tân phản ánh: Năm 1975, gia đình ông cùng với một số hộ dân đến lập nghiệp tại khu vực Đầu Tàu, thôn Phò Trì, xã Tân Thắng (Hàm Tân) khai hoang khoảng 4 ha đất để gieo trồng lúa, khoai mì. Đến năm 1980, do tình hình vượt biên, vượt biển, chính quyền địa phương đã di dời các hộ dân về xóm Rẫy, thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng để làm ăn sinh sống. Nhưng gia đình ông và các hộ dân vẫn canh tác các loại cây trồng tại khu vực Đầu Tàu và sau đó chuyển sang trồng keo lá tràm. Vậy mà chính quyền xã Tân Thắng lại đem bán khu đất của các hộ dân cho Công ty Tâm Trí để thực hiện dự án du lịch, không thương lượng bồi thường thiệt hại đất cho ông.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Toàn bộ diện tích đất khiếu nại của ông Võ Văn Nhớ và một số hộ dân ở xã Tân Thắng nằm trong phần diện tích đất 56,14 ha mà UBND tỉnh đã cho Công ty Tâm Trí thuê để trồng rừng tại Quyết định số 1387/QĐ-UBND, ngày 3/6/2005. Nguồn gốc đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ ven biển, thuộc tiểu khu 396, đất mặt nước ven biển, do UBND xã Tân Thắng quản lý. Sau khi hoàn tất các thủ tục về đất, công ty đã đầu tư trồng cây phi lao, cây dầu, cây sao. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Công ty Tâm Trí đã chuyển đổi mục tiêu dự án trồng rừng sang đầu tư Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bạch Vân tại xã Tân Thắng và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đến cuối năm 2013, ông Võ Văn Nhớ và một số hộ dân ở xã Tân Thắng đến chiếm đất của Công ty Tâm Trí để trồng keo lá tràm, nên đã bị UBND xã Tân Thắng lập biên bản vi phạm, chuyển hồ sơ cho UBND huyện Hàm Tân ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong đó hộ ông Võ Văn Nhớ bị xử phạt 6 triệu đồng và buộc phải nhổ toàn bộ cây keo lá tràm trồng trên đất lấn chiếm để trả lại hiện trạng đất như ban đầu. Các hộ dân không chấp hành, UBND huyện Hàm Tân đã ra các quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đến năm 2014, ông Võ Văn Nhớ cùng với một số hộ dân đã làm đơn tố cáo chính quyền xã Tân Thắng lấy đất của dân bán cho Công ty Tâm Trí.

Theo kết quả kiểm tra tại thực địa của Sở Tài nguyên - Môi trường thì phần diện tích đất khiếu nại của các hộ dân nằm trong khu vực đất dự án của Công ty Tâm Trí. Hiện trạng trên đất có một số cây keo lá tràm khoảng 4 năm tuổi do Công ty Tâm Trí trồng, còn lại là đất trống, đất rừng chồi cây lùm bụi, cây tràm nước tự nhiên, không có ranh giới, bờ thửa. Theo báo cáo của UBND xã Tân Thắng tại cuộc họp ngày 17/4/2015 thì toàn bộ cây keo lá tràm do các hộ dân trồng trên đất lấn chiếm của Công ty Tâm Trí đã bị chết. Qua xác minh hồ sơ của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Tân nhận thấy: Nội dung đơn khiếu nại của ông Võ Văn Nhớ và một số hộ dân ở xã Tân Thắng không có cơ sở để xem xét, giải quyết, bởi Công ty Tâm Trí được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 1429/QĐ-UBND, ngày 1/7/2010 và đã làm hợp đồng thuê đất số 61, ngày 20/5/2011 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản trên đất. Mặt khác, ông Nhớ và các hộ dân không có các loại giấy tờ pháp lý để chứng minh về quyền sử dụng đất của mình, không có quá trình sử dụng đất tại khu vực Đầu Tàu, thôn Phò Trì, xã Tân Thắng và không được UBND xã Tân Thắng xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất. Đây là đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ ven biển, thuộc tiểu khu 396, đất mặt nước ven biển do UBND xã Tân Thắng quản lý và đã được UBND tỉnh cho Công ty Tâm Trí thuê để đầu tư phát triển du lịch sinh thái là phù hợp với quy định của pháp luật.

 Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất lấn chiếm dự án không có cơ sở để giải quyết