Theo dõi trên

Tan hoang khai thác cát trái phép ở xã Hàm Phú

06/10/2016, 15:18

BTO - Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại thôn Phú Điền, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc nơi xảy ra hiện tượng khai thác cát bồi nền trái phép gần 1 năm nay.

Được một người địa phương dẫn đường, từ QL 28 hướng  xã Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc ngay cây số 19 quẹo vào khoảng 5km, theo một con đường đất ngoằn ngoèo chúng tôi đã vào được khu đất người dân gọi là “Đá chân chó”. Trước mắt chúng tôi là vùng đất rộng với những cái hố lõm sâu, được xe múc cày nát nhiều tháng nay. Được biết, khu vực khai thác cát này rộng khoảng 6000m2, đang tranh chấp nhưng vợ chồng ông Lương Văn Dũng (thôn Phú Điền) đã cho các đơn vị, cá nhân khai thác tan hoang. Theo lời của vợ chồng này, thì họ cho xe múc hoạt động từ đầu năm đến nay, mục đích chủ yếu là để hạ thấp khu vực đồi nơi gia đình đang ở để tận dụng trồng trọt. Đây là khu vực đồi cao, đá lởm chởm, trồng thanh long không lấy được mạch nước ngầm. Vợ chồng anh Dũng cho biết: “Chúng tôi chỉ muốn hạ thấp mặt bằng khu vực này để tiện trồng trọt, ngoài ra chúng tôi không biết làm vậy là trái pháp luật hay buôn bán khoáng sản gì cả...”. Mỗi xe múc vào chở cát, họ lấy giá 50.000 đồng/xe. Tuy nhiên theo người dân địa phương thì con số ấy gấp đôi, gấp ba và mỗi ngày có rất nhiều lượt xe múc vào hoạt động. Khi chúng tôi đến thì mọi thứ đã được “báo động” nên tạm ngưng hoạt động. Ông Nguyễn Ngọc Vinh – một người dân địa phương cho biết: “Tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng, chúng tôi đã báo chính quyền xã nhiều lần nhưng họ ngưng khai thác vài ngày rồi đâu lại vào đấy”…

Được biết, tình trạng khai thác cát trái phép đang là vấn đề nóng ở nhiều địa phương. Trước đây xã Hàm Liêm được xem là điểm “nóng” của huyện Hàm Thuận Bắc để xảy ra tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép với quy mô lớn, kéo dài nhiều năm liền. Do đó, mong các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên khi sự việc mới bắt đầu. Ông Trần Văn Mười – Trưởng phòng TN&MT huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản gia đình ông Lương Văn Dũng, yêu cầu ngưng hoạt động khai thác cát. Ngành chức năng sẽ tiếp tục làm việc và có hướng giải quyết cụ thể với trường hợp này”.

.

Cát bị lấy đi thành ao.

Đào cát nham nhở

Cả 1 vùng bị khai thác sâu, nham nhở

Xe múc cát.

Thu Thủy – Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tan hoang khai thác cát trái phép ở xã Hàm Phú