Theo dõi trên

Học sinh yêu Sử Việt đến đâu?

27/06/2018, 10:28

 BTO- Câu chuyện tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo năm nay có 873 thí sinh dự thi vào lớp 10, nhưng theo kết quả công bố của Trường này thông báo chỉ có 370 thì sinh có cơ hội vào học. Quan trọng hơn, ở kỳ thi tuyển sinh vào chuyên Sử và Địa lý… Cho thấy kết quả bất ngờ!

 Nhìn bảng kết quả trúng tuyển, có thể thấy được điểm chuẩn Trường công bố và số lượng từng bộ môn mà thí sinh sẽ được đào tạo. Dẫu biết rằng, chuyện thi cử và sự ràng buộc theo quy chế của Bộ Giáo dục nhưng, ở góc độ nào đó… đã phản ảnh được một thực tế học sinh hiện không mặn mà với môn xã hội. Trong đó, địa lý và lịch sử. Theo danh sách trúng tuyển, chưa kể xét tuyển bổ sung, chỉ có 2 thí sinh trúng tuyển vào chuyên  Sử và 16 thí sinh trúng tuyển vào lớp chuyên Điạ.

 Nhìn vào kết quả, không chỉ những phụ huynh, giáo viên, hay những người có trách nhiệm không khỏi chạnh lòng. Nói xem nhẹ bộ môn nào đó thì có phần khắt khe, nhưng rõ ràng, lâu nay lịch sử hay địa lý có lẽ ít được được quan tâm.

 Không phải chuyện xảy ra ở kỳ tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo mới thấy rõ hơn về chuyện học sinh đang quay lưng với những các môn xã hội. Môn lịch sử là một ví dụ. Vậy nên, dạy sử theo phương pháp nào, truyền đạt ra sao, có nên đưa vào môn bắt buộc ở những kỳ thi quan trọng hay không là cách để học sinh trân trọng những giá trị lịch sử to lớn mà cha ông đã gầy dựng đến hôm nay. Đó đang là câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp. Nhiều bạn trẻ, học sử và hiểu sử theo cách để trả bài vào những khi kiểm tra, thi cử. Học thuộc lòng, để rồi quên sau đó thì mãi sẽ chẳng bao giờ nhớ được Sử Việt. Nhiều bạn trẻ bây giờ, hiểu về các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, về sử các nước hơn sử Việt, về mạng xã hội nhiều hơn Sử Việt, đó là điều đáng buồn.

 Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Sử của Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, với 2 thi sinh được tuyển. Đáng để chúng ta suy nghĩ, đáng để những người có trách nhiệm giáo dục phải suy nghĩ. Quan trọng hơn, gia đình phải là nơi để bắt đầu cho lòng yêu nước, yêu dân tộc mình, quê hương mình.Yêu nước thì phải yêu, phải hiểu lịch sử đất nước mình.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh yêu Sử Việt đến đâu?