Theo dõi trên

Chợ tự phát 'nuốt' đường đi

17/02/2017, 16:18

BTO- Tình trạng một số người ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi buôn bán, tổ chức họp chợ, khiến cho việc lưu thông của các hộ dân cư ngụ trong khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Đây là những hình ảnh rất dễ bắt gặp tại các khu chợ tự phát “mọc” lên trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Điểm chợ Phường trên đường Lê Hồng Phong và chợ Đồn đường Nguyễn Hội luôn là 2 điểm “nóng” lấn đường

Chợ tự phát đang mọc lên từng ngày ở nhiều nơi, những bãi đất trống, con đường, khu dân cư cũng trở thành chợ; hễ nơi nào có thể họp chợ được là người ta lại bày bán các mặt hàng, không cần biết nó có ảnh hưởng tới ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, cản trở trật tự an toàn giao thông hay gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự... hay không?

Trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tình trạng họp chợ bừa bãi, tràn lan ăn theo tại một số khu chợ truyền thống đã gây ra không ít khó khăn cho công tác quản lý, gây bức xúc cho người dân sống tại khu vực xung quanh và cả người đi đường.

Ông Dương Thế Nghiệm, một người dân sinh sống tại đường Ngư Ông, thành phố Phan Thiết, cho biết "Cứ vào khoảng từ 6 giờ đến 8 giờ là xảy ra tình trạng kẹt xe, người bán và người mua để xe tràn làn, lấn chiếm ra mặt đường, gây khó khăn cho việc lưu thông qua khu vực này"

Tại phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết, khu vực trên đường Ngư Ông, Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, người dân ngang nhiên bày bán các mặt hàng như: hoa, rau, quả và trái cây, gia cầm, thịt,… lấn chiếm lòng, lề đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, mất trật tự giao thông đô thị, gây ô nhiễm môi trường và làm xấu đi mỹ quan đô thị. Khi bày bán các loại mặt hàng trước khu vực chợ như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người đi chợ không phải vào trong chợ mà chỉ cần dừng xe rồi mua các thứ cần trong sinh hoạt hàng ngày. Chính việc dừng xe đã lấn chiếm hết lối đi của các phương tiên lưu thông khác trên đường.

Một số người dân buôn bán tại đây cho biết mặc dù biết là vi phạm nhưng không có chỗ bán, mặt khác hoàn cảnh cuộc sống khó khăn nên không có tiền để thuê sạp trong chợ nên phải tranh thủ ngồi bán trên lòng đường để mưu sinh.

Theo Trung tá Lê Văn Hiếu, Phó trưởng Công an phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết thì "một số người dân tranh thủ buôn bán tại khu vực đường Ngư Ông và Ngô Quyền đã làm cho hoạt động buôn bán tại nơi đây ngày càng phức tạp, đặc biệt là tình hình trật tự đô thị. Chúng tôi thường xuyên ra quân tuần tra nhắc nhở, xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang lộ giới, thời gian từ 6 giờ đến 11 giờ hàng ngày"

Cảnh tượng trên cũng thường ngày diễn ra trên đường Phạm Ngọc Thạch, Trần Quang Diệu, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết. Đây là khu vực dân cư, việc chợ tự phát mọc lên tại đây làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân khu vực xung quanh.

Mặc dù các ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng tình trạng họp chợ tự phát vẫn tiếp diễn. Chính vì vậy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có sự quyết liệt trong việc giải quyết việc người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tập trung buôn bán, tạo thành những chợ tự phát.  Đồng thời, cần có những giải pháp để tạo thuận lợi cho bà con có nơi buôn bán hợp lý, không gây ảnh hưởng đến trật tự quản lý đô thị.

Thiếu tá Ngô Chiến Thắng - Phó trưởng Công an phường Xuân An, cho biết: "Người bán ở chợ tự phát hầu hết là những người nhập cư, lao động nghèo, việc buôn bán ở chợ là nguồn thu nhập chính của họ. Chính vì vậy, khi các đơn vị chức năng vận động, dẹp bỏ các chợ… thì họ lảng tránh đi một nơi khác. Đến khi không có mặt lực lượng chức năng, mọi chuyện trở lại như cũ."

 Minh Tuân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ tự phát 'nuốt' đường đi