Theo dõi trên

Giải pháp chắc chắn sở hữu giấy phép lao động tại 32 tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau

14/12/2018, 14:14 - Lượt đọc: 66

Giấy phép lao động có tên tiếng Anh là “work permit”. Đây là loại giấy tờ do Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh/ thành phố được ủy quyền cấp cho người lao động nước ngoài khi đủ điều kiện làm việc tại Việt Nam. Giấy phép lao động là tài liệu minh chứng cho việc người được cấp giấy phép sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ theo quy định của Luật Lao động Việt Nam, cũng như quyền lợi hợp pháp của họ cũng sẽ được bảo vệ một cách chính đáng. Vì vậy, việc am hiểu các quy định pháp luật vềgiấy phép lao động là một vấn đề quan trọng, mà người lao động nước ngoài cần phải quan tâm và tìm hiểu.

Không có giấy phép lao động sẽ bị trục xuất, xử lý vi phạm hành chính 

Người nước ngoài không có giấy phép lao động hoặc sử dụng giấy phép lao động đã hết hạn sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đây là quy định được thể hiện trong Bộ Luật Lao động năm 2012 và Nghị định số 11/2016/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 03 tháng 02 năm 2016.

 

Đồng thời, theo Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 22/8/2013 cũng quy định: Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng công dân nước ngoài mà không có giấy phép lao động (trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động), hoặc giấy phép lao động đã hết hạn, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị phạt xử lý hành chính từ 30 triệu đồng đến 75 triệu đồng. Mặt khác, người sử dụng lao động, vi phạm quy định về việc sử dụng người lao động nước ngoài, cũng sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 01 đến 03 tháng.

Trong thực tế, 3 tháng đầu năm 2018 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện và trục xuất 185 người Trung Quốc lao động không có giấy phép theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, năm 2017, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cũng đã lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với các doanh nghiệp, đình chỉ hoạt động kinh doanh 3 tháng, và đề nghị Công an tỉnh trục xuất 7 người nước ngoài không có giấy phép lao động về nước. Vì vậy, người lao động nước ngoài cũng như doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức sử dụng người lao động nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam cần phải lưu ý thực hiện quy định về giấy phép lao động, nhằm tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại về kinh tế đối với người lao động cũng như người sử dụng lao động.

Vướng mắc khi tự làm giấy phép lao động

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nếu có nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài phải thực hiện thủ tục làm giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ tục này không đơn giản. Nếu doanh nghiệp hoặc người lao động nước ngoài được ủy quyền tự nộp hồ sơ thì tỷ lệ đậu hồ sơ cũng rất khó. Bởi trường hợp hồ sơ bị từ chối, gửi trả về cũng không phải  ít. Các tình huống gửi trả hồ sơ đa số đều rơi vào trường hợp: thông tin giữa các giấy tờ không có tính logic và thống nhất với nhau.

 Mặt khác, mỗi lần thực hiện thủ tục là một lần tìm hiểu lại các quy định, mẫu văn bản. Chưa kể, nhân viên được giao nhiệm vụ thực hiện cũng phải dành rất nhiều thời gian, tâm sức chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, liên hệ, đi tới đi lui nhiều lần, bởi hồ sơ sai sót, thiếu hụt,… Vừa mất công, vừa mất sức mà theo khảo sát thì không phải lúc nào nhận được phiếu hẹn trả kết quả, cũng có nghĩa là giấy phép lao động sẽ được cấp cho người lao động nước ngoài. Vì vậy, theo xu hướng mới, các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài sẽ sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động, bởi họ là chuyên gia trong lĩnh vực này, lại xử lý nhanh gọn thủ tục, hồ sơ, giúp người nước ngoài chuyên tâm cho công việc riêng mà không phải bận tâm cho việc thực hiện thủ tục hành chính này.

Khuynh hướng sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động ngày một tăng

Với mức chi phí sinh hoạt hợp lý, không phải lo lắng về tình hình bất ổn kinh tế, chính trị, lại có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp, cải thiện chất lượng cuộc sống, cũng như trải nghiệm với những thử thách mới trong sự nghiệp, nhiều người nước ngoài đã lựa chọn Việt Nam là quốc gia mà họ sẽ đến làm việc và sinh sống. Nắm bắt được khuynh hướng này, nhiều công ty dịch vụ làm giấy phép lao động cho người nước ngoài ra đời. Họ xuất hiện và ngày càng thỏa mãn mong muốn của các doanh nghiệp cũng như của người lao động nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Theo xu hướng đó, Công ty TNHH Dịch Thuật Phú Ngọc Việt (viết tắt là PNVT) cũng ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động. Được biết, công ty PNVT là một trong số những đơn vị cung cấp dịch vụ có tên tuổi và kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực thực hiện các thủ tục hành chính dành cho người nước ngoài, với các sản phẩm dịch vụ như: dịch thuật tài liệu, công chứng tư pháp, hợp pháp hóa lãnh sự, visa cho người nước ngoài, visa đi nước ngoài, thẻ tạm trú, miễn thị thực 5 năm, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài, tư vấn thủ tuc xin cấp hộ chiếu, kết hôn cho người Malaysia …

Đặc biệt, trong lĩnh vực làm giấy phép lao động, PNVT là chuyên gia có thể đánh giá, phân tích, dự đoán được khả năng đậu hay rớt của hồ sơ làm giấy phép lao động. Đến nay, đơn vị này đã đáp ứng nhu cầu thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại 32 tỉnh thành trong cả nước (từ Đà Nẵng đến Cà Mau). Vì vậy, đơn vị này là một trong số ít những công ty có thể đảm bảo 100% giấy phép lao động sẽ được trao cho khách hàng, nếu PNVT đã tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp cũng như của người lao động nước ngoài (ngoại trừ trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh khách quan từ cơ quan chức năng).

Theo đánh giá của giới chuyên môn, PNVT là đơn vị có uy tín, chất lượng. Vì vậy, PNVT đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước.  Họ được xem là ứng viên số một cho thủ tục xin giấy phép lao động của người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam.

ĐT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp chắc chắn sở hữu giấy phép lao động tại 32 tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau