Theo dõi trên

Nở rộ kinh doanh đất nghĩa trang vùng ven

29/01/2018, 16:25 - Lượt đọc: 30

BTO- Sau khi khu mồ mả lớn nhất TP HCM là Bình Hưng Hòa có quyết định giải tỏa, thị trường đất nghĩa trang ở các khu ven Sài Gòn như Đa Phước, quận 9… và tỉnh lân cận như Bình Dương cũng tăng độ nóng.

Tại TP HCM loại hình đất để chôn cất người chết không còn nhiều. Nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang giải tỏa, nghĩa trang Đa Phước cũng đã được lấp đầy giai đoạn 1 là 7,5 ha. Hiện nay chủ đầu tư nghĩa trang Đa Phước đang giải tỏa mặt bằng để thực hiện giai đoạn 2 rộng hơn 12 ha.

Trong khi đó, chủ trương của UBND TP HCM là khi chôn cất mai táng phải đưa vào những nơi quy hoạch dành cho nghĩa trang. Điều này cũng góp phần khiến các khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận đẩy mạnh kinh doanh mộ phần cho người chết.

Trong quý II, thị trường đất nghĩa trang tại TP HCM, Bình Dương có nhiều biến động về giá và nguồn cung. Ghi nhận của VnExpress.net, giá xây kim tĩnh tăng ít nhất 10-15% trong ba tháng qua, còn giá đất làm mộ phần cũng được xếp vào hàng đắt đỏ. Trên thị trường, mộ phần loại nhỏ 2,5 m2 có giá trung bình 30-40 triệu đồng, chưa tính chi phí xây dựng. Mộ phần diện tích 3,5-4,5 m2 xây kim tĩnh chi phí đất và xây dựng lên đến 120 triệu đồng.

Tại nghĩa trang Đa Phước TP HCM, phần mộ có diện tích 2,6 m2 tại khu mộ bình thường có giá 30 -75 triệu đồng, bao gồm đất và chi phí xây dựng. Nhà mồ có giá từ 100 triệu đồng trở lên, bao gồm tiền đất và tiền xây kim tĩnh. Tại quận 9, những phần mộ gần chùa có diện tích 4,5 m2 có giá 80 triệu đồng bao gồm chi phí xây mộ. Khu đất có vị trí đẹp, diện tích 3,3 m2 tiền đất và mộ lên đến 110 -120 triệu đồng.

Tuy cách xa TP HCM, giá đất nghĩa trang ở Bình Dương cũng đắt không kém. Tại công viên nghĩa trang Bình Dương, khu mộ 5,6 m2 có giá 12-22 triệu đồng. Phần mộ 13 m2 có giá cao nhất 190 triệu đồng. Khu vực được xây dựng tối đa 8 mộ diện tích 80 m2 giá từ 330 đến hơn 400 triệu đồng.

Đất nghĩa trang Bình Dương đang tăng lên độ nóng

Cũng trong quý II, nguồn cung mới đất nghĩa trang tăng lên đáng kể. Tại Bình Dương, có dự án công viên nghĩa trang Bình Dương rộng 190 ha, vốn đầu tư 370 tỷ đồng có 9 khu chỉ mới khai thác xong 7% phần đất địa táng. Chủ đầu tư dự kiến dành 60% diện tích đất của công viên nghĩa trang này để phục vụ mai táng cho địa phương và các tỉnh lân cận.

Theo giới kinh doanh thị trường này sẽ mở rộng ra khu vực vùng ven TP HCM. Dự báo này căn cứ vào quy hoạch TP HCM đến 2020 và tầm nhìn đến 2050, Chính phủ định hướng xây dựng các nghĩa trang tập trung theo dạng công viên với quy mô từ 200 đến 300 ha. Vì vậy, giới kinh doanh nhận định, khu vực xung quanh TP HCM như tỉnh Bình Dương sẽ có xu hướng mở rộng thị phần này.

H.Lan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nở rộ kinh doanh đất nghĩa trang vùng ven