Theo dõi trên

Trường hợp nào nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ nhân đạo?

27/02/2021, 15:46

Theo quy định mới của Chính phủ, mức hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông cao nhất lên đến 45 triệu đồng/người/vụ. Tuy nhiên người dân cần nắm rõ các tiêu chí để gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đơn vị được Bộ Tài chính giao trách nhiệm quản lý Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới.

Nâng mức hỗ trợ nhân đạo là một trong những điểm sửa đổi lớn nhất tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

3 trường hợp được hỗ trợ nhân đạo

Chi phí cho hỗ trợ nhân đạo nạn nhân tai nạn giao thông đến từ Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới, do các doanh nghiệp bảo hiểm đóng góp vào để xây dựng quỹ. Theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào quỹ này. Việc quản lý quỹ được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (www.iav.vn) và Hiệp hội sẽ trực tiếp chi hỗ trợ nhân đạo sau khi nhận được thông tin và hồ sơ vụ việc từ người dân

Theo Điều 27 Nghị định 03/2021, nguồn quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng vào mục đích hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp sau:

- Không xác định được xe gây tai nạn

- Xe không tham gia bảo hiểm

- Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định (người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự, người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe…)

Nếu nằm trong 3 trường hợp này, Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới sẽ chi 30% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong (tương ứng 45 triệu đồng); 10% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/ 1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng) đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Nâng mức bồi thường tối đa lên 150 triệu đồng

Để chủ động trong việc điều chỉnh mức phí, bù đắp chi phí khi có thay đổi biến động, Chính phủ đã tăng mức trách nhiệm bảo hiểm trong lần sửa đổi này. Theo đó, mức bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe máy gây ra tăng lên 150 triệu đồng/người/vụ so với mức hiện hành là 100 triệu đồng.

Trong khi đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại do xe mô tô, xe gắn máy gây ra.

Bộ Tài chính cũng quy định thời gian bồi thường cụ thể do quá trình này thường bị kéo dài như khách hàng vẫn thường than phiền suốt thời gian qua. Theo đó, nạn nhân sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường trong vòng 3 ngày kể từ ngày thông báo về vụ tai nạn. Mức bồi thường sẽ dao động từ 10% đến 70% tùy theo trường hợp.

Phí bảo hiểm giữ nguyên

Dù mức bồi thường tối đa tăng mạnh, mức phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) vẫn được giữ nguyên: xe mô tô từ 50 cc trở xuống và xe máy điện là 55.000 đồng/năm; còn xe mô tô trên 50 cc là 60.000 đồng/năm.

Để giúp người dân tiết kiệm thời gian, Nghị định cũng mở rộng thời hạn bảo hiểm tối đa đối với xe máy lên 3 năm, như vậy người dân có thể mua bảo hiểm 1 lần và có thể sử dụng trong suốt 3 năm.

Theo Nghị định, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới có thể phát hành bằng bản in như quy định hiện hành hoặc bằng phiên bản điện tử theo mẫu quy định của Bộ Tài chính. Đặc biệt, doanh nghiệp phải tích hợp tính năng tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên trang thông tin điện tử để chủ xe/lái xe trình cho lực lượng chức năng khi lưu thông trên đường.

Những sửa đổi mới này được đánh giá có tác động rất tích cực cả đối với người tham gia giao thông cũng như là đối với tác động về mặt xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Sau đây là bản tóm tắt những thay đổi mới nhất của Nghị định 03/2021 và Thông tư 04/2121/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

GIA HUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường hợp nào nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ nhân đạo?