Theo dõi trên

Những điều đội bóng Bình Thuận cần tham khảo qua mùa giải 2017

22/08/2017, 08:39

BT- Chưa bao giờ Bình Thuận lại gần cơ hội lên chơi ở Giải bóng đá hạng nhất quốc gia đến thế khi có đến 3,5 suất thăng hạng cho 4 đội xuất sắc nhất. Nhưng một lần nữa… sự tuyệt vọng lại là điều mà người hâm mộ bóng đá xứ Phan nếm trải. Và sau đây là những điều gợi ý mà ban quản lý đội bóng đá Bình Thuận cần tham khảo.

                
      
Chỉ có trung vệ Nguyễn Ngọc Phước (hàng    trước, số 16) là cầu thủ Bình Thuận duy nhất trong đội hình xuất    phát khi gặp đội CAND tranh suất thăng hạng.

1. Chưa có lớp kế thừa xứng đáng: Việc chuẩn bị lực lượng cho đội bóng đá Bình Thuận được HLV Trần Thống Khai cho biết là bắt đầu từ tháng 10/2016. Tuy nhiên chỉ có 5 đến 6 cầu thủ là người gốc Bình Thuận tham gia tập trung đội bóng và thi đấu mùa giải 2017. Số lượng còn lại toàn là các cầu thủ được các câu lạc bộ toàn quốc cho mượn (hoặc tuyển dụng ngắn hạn) từ Nghệ An, Gia Lai… Điều này chứng tỏ việc đào tạo lớp kế thừa cho đội bóng rất yếu. Hiện chỉ có lớp bóng đá U19 thuộc Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh quản lý và huấn luyện, trong khi các tuyến U21, U17, U15 và nhỏ hơn không có. Nếu tiếp tục làm bóng đá kiểu này, ngân sách tỉnh vừa tốn chi phí thuê “cầu thủ ngoài”, lại vừa không tạo ra bản sắc riêng của đội bóng Bình Thuận khi không có cầu thủ xứ Phan.

2. Chưa được cọ xát với các đội mạnh: Để chuẩn bị cho mùa giải 2017, đội Bình Thuận chỉ tập huấn và giao hữu cọ xát tại 2 giải là Bình Thuận mở rộng và Bến Tre mở rộng. Đa số các đội bóng đều thuộc khu vực Nam bộ và Tây nguyên, có chất lượng chỉ ngang bằng hoặc yếu hơn Bình Thuận. Đây cũng là lý do khi Bình Thuận đụng các đội bóng mạnh của miền Trung và phía Bắc là gần như không có cửa thắng và mùa giải 2017 đã minh chứng rõ nét điều này.

3. Chưa có chiến lược gia tốt cho mục tiêu thăng hạng: Đây là điều mà lãnh đạo đội bóng đã nhiều lần đề cập, tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn, nhất là kinh phí thuê huấn luyện viên nên việc này gần như không thay đổi trong nhiều năm qua. Nếu có được huấn luyện viên đẳng cấp, đội bóng có thể sẽ chuyển biến về chuyên môn, kỹ thuật hơn. Mối quan hệ của huấn luyện viên tốt có thể giúp đội bóng mượn hoặc thuê cầu thủ có chất lượng hơn.

4. Thuê nhiều cầu thủ nhưng chất lượng chưa cao. Nhiều cầu thủ của Bình Thuận thuê mùa giải 2017 hoàn toàn không có tên tuổi, nhiều cầu thủ trẻ, ít kinh nghiệm. Thay vì đầu tư tiền thuê dàn trải, hãy thuê vài ba cầu thủ xuất sắc ở 3 khu vực là hàng thủ, tiền vệ và tiền đạo. Vừa có thể tạo tiếng vang giúp thu hút cổ động viên, vừa giúp các cầu thủ gốc Bình Thuận cố gắng tập luyện hơn để kế thừa đội bóng.

5. Cần tăng cường cầu thủ đá phủi, đá futsal, phong trào của tỉnh. Mục tiêu của các giải đấu phong trào là tạo sân chơi cho nhân dân, vừa là nơi tuyển chọn các cầu thủ có chất lượng đưa vào thành phần đội bóng đá Bình Thuận. Nhưng gần như không có ai được vào đội Bình Thuận. Có thể vì lý do công việc, tiền lương, phụ cấp còn thấp hoặc nhiều lý do khác, nhưng thể thao là một môn năng khiếu đòi hỏi sự đam mê và yêu thích tập luyện. Biết đâu sẽ có những cầu thủ đá phủi giỏi có thể tạm thu xếp việc gia đình, công việc về đầu quân, luyện tập và thi đấu cho Bình Thuận trong mùa giải sau (tháng 2 đến tháng 4 là tập luyện, tập huấn. Tháng 5 đến tháng 6 là thi đấu giải hạng nhì).

 Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều đội bóng Bình Thuận cần tham khảo qua mùa giải 2017