Theo dõi trên

Khát khao cháy bỏng của Dụng Quang Nho

08/02/2021, 13:59 - Lượt đọc: 492

BX- Khát khao được khoác lên người chiếc áo đội tuyển bóng đá Việt Nam luôn là động lực để Dụng Quang Nho, không ngừng phấn đấu, rèn luyện.

Đam mê trái bóng tròn!

Xem Dụng Quang Nho (SN 2000) thi đấu tại các giải trẻ trong nước, ít ai biết, Đội trưởng đội tuyển U22 Việt Nam hiện nay là người Chăm, sinh ra và lớn lên tại vùng đất nắng gió Phan Hòa, huyện Bắc Bình, Bình Thuận.

Cơ duyên đến với bóng đá chuyên nghiệp và khoác lên mình chiếc áo thi đấu U22 Việt Nam đến từ tình yêu bóng đá cháy bỏng của Nho và gia đình, đặc biệt là ông Dụng Quang Kít (cha của Nho) – người luôn tiếp lửa đam mê cho Nho trên mọi nẻo đường. Là con thứ 5, trong gia đình có 6 người con, ngay từ nhỏ, Nho đã bộc lộ năng khiếu với trái bóng tròn. Thi đấu sân làng với nhóm bạn trang lứa sau giờ tan học, Nho luôn tỏ ra trội hơn về kỹ năng chơi bóng. Được chọn vào đội bóng Trường tiểu học Phan Rí Thành 2 thi đấu, Nho góp phần mang về chức vô địch toàn huyện cho trường. Sau đó Nho tiếp tục góp công cùng Đội tuyển nhi đồng huyện Bắc Bình vô địch giải bóng đá lứa tuổi nhi đồng Bình Thuận vào năm 2009. Cũng tại sân chơi này, các thầy Trường Năng khiếu nghiệp vụ thể dục thể thao tỉnh đã để ý đến tài năng của Nho và tư vấn gia đình để em phát triển năng khiếu theo hướng bóng đá chuyên nghiệp.

Nhiều lần Nho cùng cha là ông Dụng Quang Kít rong ruổi trên chiếc xe máy đến tận Thủ Đức hay sân vận động Hoa Lư (TP. Hồ Chí Minh) tham gia các đợt tuyển chọn tài năng trẻ để đào tạo bóng đá chuyên nghiệp của các trung tâm. Mặc dù đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và được tuyển chọn, nhưng các khóa học của các trung tâm không thể mở do không đủ học viên và Nho đành lỡ hẹn. Tuy nhiên, đó lại là cơ duyên đưa em đến với bóng đá chuyên nghiệp như hiện nay, khi trở thành học viên của Học viện bóng đá nổi tiếng nhất cả nước – Hoàng Anh Gia Lai – JMG (HAGL). Dụng Quang Nho chia sẻ: Đó là vào năm 2013, tình cờ người chú của Nho có đọc một bài báo về việc CLB bóng đá HAGL đi tuyển sinh ở Ninh Thuận. Biết Nho rất đam mê và có năng khiếu, nên người chú đã gọi điện và tư vấn cho cha dẫn Nho đi thi tuyển.

Ông Dụng Quang Kít vẫn nhớ như in ngày 2 cha con phải dạy từ sáng sớm, cùng đi xe máy, với những ổ bánh mì mua dọc đường giằn bụng để từ Bình Thuận ra Ninh Thuận ứng tuyển. Nói về việc luôn đồng hành cùng Nho bằng xe máy, ông Kít giải thích là vì Nho say xe, nên phải đi xe máy để Nho đảm bảo sức khỏe và tâm lý ứng tuyển. “Sau khi trình diễn các kỹ thuật theo yêu cầu của các thầy tuyển trạch và ra về, niềm vui cũng đến với gia đình sau đó, khi các thầy thông báo Nho trúng tuyển và chuẩn bị nhập học ở Học viện bóng đá ở Gia Lai. Đó là ngày 16/8/2013, khi tôi đưa Nho đến nhập học tại Học viện ở Gia Lai”, ông Kít chia sẻ niềm vui.

Quen sống ở vùng nông thôn, hàng ngày được quây quần bên người thân, bạn bè, đến độ tuổi 13 đã phải xa nhà, đó là khó khăn không hề nhỏ, đặc biệt là rất nhớ nhà... “Em đã khóc thầm 1 tuần liền, nhưng được những người trong gia đình và các thầy an ủi, động viên, cùng với quyết tâm theo niềm đam mê mình đã chọn, em cũng vượt qua và chuẩn bị cho mình một cuộc sống tự lập”, Nho nhớ lại. 6 năm đá ở đội trẻ với nỗ lực và quyết tâm không ngừng, năm 2019 Nho được đôn lên đá đội 1 Hoàng Anh Gia Lai thi đấu tại giải vô địch bóng đá quốc gia (V. League).

Khát vọng… đỉnh cao!

Trải qua quá trình khổ luyện, năm 2019 lúc mới 19 tuổi, Nho được triệu tập vào đội tuyển U22 Việt Nam cùng với các đàn anh như Quang Hải, Hoàng Đức…“Cảm giác lúc đó thật khó tả và người đầu tiên Nho chia sẻ niềm vui chính là cha mình” Nho chia sẻ. Trong những đợt tập trung cuối năm 2020 của đội tuyển U22 Việt Nam, Nho được HLV trưởng Park Hang Seo tin tưởng phân công là 1 trong 2 đội trưởng. Đó là niềm vinh hạnh lớn dành cho Nho, đồng thời đòi hỏi cầu thủ trẻ này phải tiếp tục không ngừng tập luyện, thi đấu để chứng tỏ bản thân.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Nho cho biết sẽ cố gắng trau dồi thêm những kinh nghiệm, kỹ năng chơi bóng để hướng tới những mục tiêu trong năm 2021 và tương lai xa là thực hiện ước mơ khoác lên người chiếc áo đấu của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nói về bóng đá quê nhà nhân dịp xuân về, Nho chia sẻ Bình Thuận đang ngày một phát triển và có rất nhiều nhân tài, cầu thủ giỏi, đặc biệt là tình yêu bóng đá. Vì vậy trong vài năm tới, em mong rằng sẽ có một đội bóng Bình Thuận có mặt ở giải hạng nhất và xa hơn là V. League.

Nhân dịp xuân về, chúc Nho sẽ đạt được những ước mơ và khát khao cháy bỏng của mình với trái bóng tròn. Người Chăm nói riêng và quê hương Bình Thuận nói chung sẽ luôn tự hào khi có một người con khoác lên mình chiếc áo đấu đội tuyển bóng đá Việt Nam.

    
  

Dụng Quang Nho (SN   2000), cao 1,71 m, nặng 65 kg. Tại CLB Hoàng Anh Gia Lai và U22 Việt   Nam, Quang Nho thi đấu ở vị trí hậu vệ phải. Dù còn khá trẻ,nhưng Quang   Nho được đánh giá có kỹ thuật cá nhân, thi đấu chín chắn, nhiệt huyết,   giàu thể lực, tranh chấp mạnh mẽ cho tới càn lướt tốt. Ở cấp độ U22 Việt   Nam, Quang Nho từng được HLV Park Hang Seo triệu tập tham gia SEA Games   30 (năm 2019). Tuy nhiên khi ấy Nho gặp phải chấn thương, không thể góp   mặt cùng đội tuyển.

  

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khát khao cháy bỏng của Dụng Quang Nho