Theo dõi trên

Kabaddi – chơi ù kiểu Ấn Độ

18/12/2017, 09:30

BT- Là 1 trong 15 môn thể thao chính thức của Đại hội TDTT tỉnh Bình Thuận năm 2018, Kabaddi sẽ là môn thể thao mới, được phát triển ở tỉnh ta.

                
   Môn Kabaddi trên bãi biển.

Nguồn gốc của Kabaddi bắt nguồn từ các trò chơi dân gian của người dân miền Trung Ấn Độ. Mỗi đội sẽ có từ 4 đến 7 vận động viên (VĐV) chính thức (có 2 - 5 VĐV dự bị). Sân thi đấu hình chữ nhật, kích thước 11 x 9m. Thời gian diễn ra trận đấu là 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút và 5 phút nghỉ giải lao. Sân chơi và thành phần đội có giảm đi về kích thước và số lượng VĐV khi Kabaddi tổ chức ngoài trời hoặc trên bãi biển so với thể thức thi đấu trong nhà.

Điểm thắng được tính khi VĐV của đội tấn công đánh trúng đối phương. Ngược lại, đội bị tấn công sẽ ghi điểm khi chụp được đối phương (khi họ tấn công) ngay trên sân của mình, không cho họ vùng thoát chạm tay vào vạch  biên ngang giữa sân (hay thoát ra ngoài khu vực quy định). VĐV tấn công thường hô “Kabaddi, Kabaddi!”. Nếu sau 30 giây mà đội tấn công không đánh trúng đối phương thì bên bị tấn công sẽ đạt được điểm số đó. Vai trò của 2 đội sẽ đổi luân phiên sau mỗi điểm thắng.

Với luật thi đấu như vậy, nên việc sang sân đối phương để chạm vào đối thủ và tìm đường chạy về mà không bị bắt giữ, đòi hỏi ngoài thể lực vượt trội còn phải có độ tinh quái trong xử lý tình huống, tạo nên bất ngờ và khéo léo để không rơi vào vòng kiềm tỏa của đối phương. Ngược lại, cách thức phòng thủ là những miếng phối hợp bao vây, bịt kín lối về, hoặc giương sẵn bẫy nhử để “dụ” cầu thủ tấn công của đối phương sa lưới. Kabaddi không đơn thuần là màn biểu diễn sức mạnh thể lực nữa mà trở thành cuộc đấu trí, có sự biến hóa liên tục của đôi bên.

Nhìn chung, cách thức tổ chức và thi đấu gần giống với chơi ù, mang đậm tính dân gian. Nhưng ít ai biết rằng, Kabaddi lại là môn thể thao phổ biến tại các kỳ Á vận hội (còn gọi là Asian Games hoặc Asiad). Nội dung của nam bắt đầu tổ chức từ kỳ Asiad thứ 11 tại Bắc Kinh năm 1990, trong khi nội dung nữ đã diễn ra 2 kỳ tại Quảng Đông 2010 và Incheon 2014. Kỳ Asiad lần thứ 18 tại Indonesia năm 2018 cũng dành 2 bộ huy chương cho Kabaddi. Những đại hội thể thao trong nhà, võ thuật và thể thao biển gần nhất cũng đưa Kabaddi vào chương trình thi đấu.

Anh Nguyễn Đức Vũ – Trưởng phòng Xây dựng phong trào TDTT, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Sau Đại hội thể thao bãi biển châu Á tại Đà Nẵng năm 2016, ngành thể thao tỉnh nhận thấy môn Kabaddi thích hợp tổ chức cả trong nhà, ngoài trời và bãi biển, có khả năng phát triển phong trào tại tỉnh. “Trong đầu tháng 12 đã tiến hành tập huấn cho hơn 60 cán bộ thể thao văn hóa các địa phương. Hiện tại, các huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, TP. Phan Thiết và thị xã La Gi đang rất quan tâm môn này”.

Do yếu tố to khỏe, nhanh nhẹn được đặt lên hàng đầu trong môn Kabaddi, nên trong thời gian đầu, có thể lấy lực lượng VĐV môn võ thuật hoặc vật làm nòng cốt để phát triển môn này.

ĐÌNH HẬU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kabaddi – chơi ù kiểu Ấn Độ