Theo dõi trên

Đua thuyền Canoeing Bình Thuận: Đạt thành tích cao nhờ phương pháp huấn luyện hợp lý

30/07/2020, 13:56 - Lượt đọc: 432

BT- Vài năm trở lại đây, Canoeing Bình Thuận ngày càng khẳng định vị trí trên “đường đua xanh” khi giành nhiều thứ hạng cao tại các giải trong nước và đóng góp những gương mặt xuất sắc cho đội tuyển quốc gia. Để có chuỗi thành công ấy là cả một quá trình đội tuyển phải xây dựng phương pháp huấn luyện, lực lượng hợp lý…

                
   Đội đua thuyền Canoeing đang tập luyện    trên sông Cà Ty. Ảnh: Ngọc Lân

Ông Phan Đăng Nguyên – Phó trưởng Phòng Huấn luyện thi đấu, huấn luyện viên trưởng môn Canoeing thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Canoeing là môn thể thao mang tính cá nhân và đồng đội, tính chất hoạt động có chu kỳ trong môi trường nước, lấy yếu tố đồng đội, nhịp điệu, thăng bằng làm cơ sở ban đầu đánh giá sự phát triển năng lực chuyên môn mang tính phối hợp nhóm, dưới tác động 4 yếu tố là điều kiện nước, thuyền đua, mái chèo, vận động viên. Đây cũng là môn đòi hỏi kỹ thuật và nền tảng thể lực then chốt. Vì vậy, Ban huấn luyện định hướng xây dựng kế hoạch cho bộ môn Canoeing chia làm 3 giai đoạn.

 Cụ thể, giai đoạn dài hạn 3 – 4 năm, gọi là giai đoạn phát triển nền tảng thể lực chung, trong đó nhân tố con người là quan trọng nhất, đảm bảo thành công trong công tác huấn luyện cho đội. Giai đoạn trung hạn từ 1 – 2 năm huấn luyện căn bản, phát huy các tố chất vận động viên. Giai đoạn thứ ba, từ 6 tháng đến 1 năm, tập trung chuyên môn hóa sâu vào các nội dung quy hoạch tham gia thi đấu mang tính quyết định cho cả một chu kỳ chuẩn bị đại hội. Quy hoạch nội dung thi đấu cũng là thế mạnh của Bình Thuận với thuyền kayak đôi nam 500m, 1.000m; thuyền cano đôi nam 500m, 1.000m.

Cũng theo huấn luyện viên Phan Đăng Nguyên, để có những vận động viên đạt thành tích cao ngoài công tác tuyển chọn và huấn luyện, thì vai trò người thầy dẫn dắt vô cùng quan trọng. Yêu cầu huấn luyện viên nắm bắt được cả về tâm lý giáo dục, tâm lý lứa tuổi, giới tính để có những điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của các em. Đồng thời phải có khả năng truyền tải được các kỹ năng từ đơn giản đến phức tạp để các kỹ năng đó chuyển thành các kỹ xảo, với đầy đủ yếu tố về thể lực chung, thể lực chuyên môn. Ngoài ra, cần có kỹ thuật, chiến thuật thi đấu bài bản, thể hiện sự phân lượng vận động cùng sự phân phối sức lực phù hợp để tiết kiệm năng lượng và đảm bảo thành tích tốt nhất.

Trong huấn luyện, khi vận động viên tập luyện đến một ngưỡng nhất định sẽ dừng lại, khi đó người thầy phải điều chỉnh lượng vận động, tạo ra ngưỡng vận động mới để các em phá rào cản về thành tích thì thành công trong thi đấu ngày một cao hơn.

Bằng sự tâm huyết với công việc, các huấn luyện viên của bộ môn đua thuyền Canoeing Bình Thuận đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, áp dụng điều kiện khoa học, kỹ thuật một cách linh hoạt, sáng tạo trong huấn luyện để vận động viên đạt được kết quả cao nhất. Nổi bật là tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018, với chỉ tiêu 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, nhưng toàn đội đã nỗ lực thi đấu, giành 3 huy chương vàng ở các nội dung thuyền đôi nam kayak 500m, 1.000m; thuyền đôi nam cano 500m. Ngoài ra có nhiều vận động viên được tuyển chọn tham gia thi đấu và giành huy chương ở giải đấu vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games).

Một trong những khó khăn hiện nay của đội đua thuyền Canoeing nói riêng và thể thao thành tích cao của tỉnh nói chung là cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện còn thiếu thốn, các vận động viên chưa được tham gia nhiều đợt tập huấn để nâng cao thể lực... Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và tâm huyết với bộ môn, tin chắc rằng huấn luyện viên và toàn đội sẽ nỗ lực để giữ vững các danh hiệu và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

THỤC Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đua thuyền Canoeing Bình Thuận: Đạt thành tích cao nhờ phương pháp huấn luyện hợp lý