Theo dõi trên

Đẩy mạnh xã hội hóa thể thao

18/08/2020, 09:12

BT- Trong nhiều năm qua, khi đời sống thể thao tỉnh nhà đang ngày càng phát triển sôi động với sự tham gia của nhiều thành phần mà trong số đó sự ra đời của các câu lạc bộ, hội, hiệp hội và liên đoàn thể thao đã góp phần rất lớn cho việc phát triển phong trào thể dục thể thao ngày càng sâu rộng. Là các tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động tự nguyện với tôn chỉ, mục đích là mong muốn đẩy mạnh sự phát triển các bộ môn thể thao cũng như phong trào thể thao.  Trong thời gian qua các tổ chức này đã phối hợp tốt với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức, đăng cai thành công các giải thể thao trong tỉnh, khu vực và quốc gia; cử lực lượng huấn luyện viên, hướng dẫn viên và trọng tài tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện và kinh phí để tổ chức các hoạt động thể thao và tham gia các giải khu vực, quốc gia, quốc tế. Từng bước thực hiện công tác đào tạo vận động viên… Nhìn chung hoạt động của các hội, liên đoàn thể thao...

                
      BCH Hiệp hội Thể thao giải trí và dưới nước tỉnh ra mắt.

Việc thành lập các hội, liên đoàn thể thao chỉ là bước đầu trong rất nhiều việc cần phải làm để có một nền thể thao phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Đây không chỉ là hướng đi tất yếu mà là việc làm cấp bách bởi việc thành lập các hội, liên đoàn thể thao vừa là cơ sở để các bộ môn thể thao có cơ sở pháp lý nhằm thu hút các nhà tài trợ, có điều kiện để đào tạo vận động viên tài năng, hoàn thiện các giải thi đấu trong hệ thống thể thao của tỉnh, đồng thời tạo nên phong trào thể thao rộng khắp theo hướng bài bản, chuyên nghiệp.

Trong xu hướng thời gian tới, vai trò của hội, liên đoàn, hiệp hội thể thao sẽ ngày càng được chú trọng, rõ nét hơn. Đối với các hội, liên đoàn thể thao có đủ điều kiện về nguồn lực thì nhiệm vụ đào tạo vận động viên có thể được chuyển từ cơ quan quản lý thể thao sang các hội, liên đoàn, hiệp hội thể thao với sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước.

Thực tế hiện nay không phải liên đoàn, hiệp hội thể thao nào cũng làm tốt công tác xã hội hóa bởi nhiều lý do, trong đó có sức hút của bộ môn thể thao đối với người hâm mộ và các nhà tài trợ. Điều này đặt ra là trong thời gian tới các hội, liên đoàn, hiệp hội thể thao phải có giải pháp hữu hiệu, phát huy vai trò, sự chủ động của những người điều hành tại các  hội, liên đoàn, hiệp hội thể thao để đóng góp vào sự phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Để tiếp tục nâng cao và phát huy hiệu quả hoạt động các hội, liên đoàn thể thao trong thời gian tới nhằm góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao tỉnh nhà, thiết nghĩ cần tập trung một số giải pháp như sau: Xây dựng quy chế phối hợp để xác định rõ trách nhiệm giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các hội, liên đoàn thể thao; rà soát, củng cố nhân sự tại các tổ chức xã hội nghề nghiệp này để phát huy vai trò của đội ngũ điều hành. Từng bước chuyển việc tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh cho các hội, liên đoàn thể thao có đủ điều kiện, uy tín và nguồn lực; tạo điều kiện và hỗ trợ một phần kinh phí sự nghiệp cho các hội, liên đoàn thể thao đào tạo vận động viên  tham dự các giải thể thao quốc gia. Khen thưởng động viên kịp thời các huấn luyện viên, vận động viên khi các hội, liên đoàn thể thao được cơ quan chuyên môn ủy quyền tham dự các giải thể thao. Xúc tiến thành lập thêm các hội, liên đoàn thể thao ở một số bộ môn thể thao đang có chiều hướng phát triển tốt. Từng bước chuyển giao cơ sở vật chất để các hội, liên đoàn thể thao khai thác nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

 Năm Điền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh xã hội hóa thể thao