Theo dõi trên

Các vận động viên tự tập luyện, thích nghi hoàn cảnh mới

14/04/2020, 08:57 - Lượt đọc: 12

BT- Nghỉ tập trung tại đội tuyển, nhưng vẫn phải duy trì sức khỏe và phong độ khi quay trở lại trung tâm để bước vào những giải đấu mới. Một yêu cầu khó khăn đi kèm với trách nhiệm của các vận động viên (VĐV) thể thao của tỉnh.

                
      
   Yến My phải tạm gác những buổi tập luyện    như thế này tại trung tâm do dịch Covid-19. Ảnh: N.Lân

Tự tập tại nhà

 Sau 1 năm thành công của thể thao thành tích cao, với 167 huy chương các loại, so với chỉ tiêu đề ra 95 huy chương; trong đó có 4 VĐV được triệu tập thi đấu tại SEA games 30 và tất cả đều có huy chương. Đó là động lực cho các VĐV của tỉnh nỗ lực tập luyện, gặt hái thành công trong mùa giải mới 2020. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát từ sau Tết Nguyên đán, các giải đấu dự kiến tổ chức đầu năm liên tục bị hoãn và bắt buộc nghỉ tập trung dài ngày. Đây là điều không mong muốn của bất cứ VĐV nào. Lê Quốc Tấn – đội tuyển Judo cho biết: Toàn đội có 45 VĐV. Những ngày ở trung tâm tập luyện 2 - 3 lần/ngày, cường độ khá cao để chuẩn bị giải cúp quốc gia – giải đấu đầu tiên năm 2020 tổ chức vào tháng 3. Nhưng dịch bệnh đến bất ngờ khiến mọi kế hoạch đều tạm hoãn. Trở về gia đình, không có sân tập, mỗi người sinh sống một nơi nên không thể tập theo giáo án và đúng kỹ thuật. Bởi thế VĐV chủ yếu là tập đẩy tạ, chạy, hít đất để rèn luyện cơ bắp, tăng sức bền.

Phạm Huỳnh Yến My, một hạt giống trẻ đội tuyển Vovinam tỉnh, cũng khá bức bối khi có kỳ nghỉ dài chưa có trong tiền lệ. My đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh. Kiến thức văn hóa cuối cấp khá nặng, cộng thêm mục tiêu chinh phục các giải đấu quan trọng trong năm, nhưng bây giờ chưa biết thời điểm nào được trở lại trường, trở lại trung tâm.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, em không giấu nổi sự lo lắng:  Từ ngày 11/3, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho tất cả vận động viên thuộc tuyến năng khiếu nghỉ học trở về gia đình. Vì thế tuần 3 buổi, em lân la tới võ đường của thầy Nguyễn Thành Dũng ở Võ Xu (Đức Linh), đang dạy hơn 20 võ sinh mượn sân tập. Nhưng từ đầu tháng 4 tới nay, yêu cầu cách ly toàn xã hội, võ đường đã đóng cửa. Để duy trì thể lực, sáng sớm và chiều tối em đều dành khoảng 1 giờ đồng hồ để nhảy dây, chạy tại chỗ, nằm gập bụng. Cường độ và thời gian tập luyện ở nhà giảm hơn nhiều. Trong khi năm 2020 có những giải đấu quan trọng, cơ hội để em đổi màu huy chương từ đồng sang vàng ở giải cúp quốc gia, giải vô địch toàn quốc… Rồi phải sắp xếp lịch học, ôn tập sao cho hợp lý nhất để đảm bảo kiến thức thi tốt nghiệp. 

Yêu cầu sự tự giác của mỗi vận động viên

Theo chia sẻ của các huấn luyện viên, không giống như các môn văn hóa, thể thao không thể huấn luyện trực tuyến. Bởi nếu không có sự giám sát tại chỗ của huấn luyện viên thì rất dễ tập sai kỹ thuật. Đến khi tập trung trở lại sẽ mất nhiều thời gian chỉnh sửa.

Cho đến cuối tháng 3, tại trung tâm huấn luyện chỉ còn lại các VĐV thuộc đội bóng đá. Các bài tập trên sân vận động được huấn luyện viên điều chỉnh hợp lý, chuẩn bị cho giải bóng đá hạng nhì theo kế hoạch tổ chức vào tháng 5. Nhưng đến đầu tháng 4, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đội bóng cũng phải ngưng luyện tập.

Ông Nguyễn Hữu Thông - Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới việc thi đấu của các đội tuyển. Có những giải phải lùi lại hoặc hủy. Sắp tới giáo án tập luyện phải điều chỉnh rất nhiều. Cường độ luyện tập của VĐV phải tăng lên. Trong thời gian ở nhà, huấn luyện viên vẫn thường xuyên liên lạc với các em để nhắc nhở duy trì những bài tập thể lực. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý giữ gìn sức khỏe, không để tăng cân quá nhiều. Đồng thời không ra khỏi nhà khi không cần thiết và tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh. Chỉ sự tự giác, chăm chỉ luyện tập mới giúp các VĐV duy trì phong độ và cơ hội giành thành tích cao khi bước vào những giải đấu mới.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các vận động viên tự tập luyện, thích nghi hoàn cảnh mới